Theo đánh giá của Hải quân Mỹ, những vụ việc này đáng lẽ có thể tránh được bằng cách tăng cường huấn luyện và xử lý tình trạng mệt mỏi của các thủy thủ khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài.
Trước đó có thông tin cho biết Hải quân Mỹ đã giảm thời gian huấn luyện và bảo dưỡng cho các tàu đóng ở nước ngoài nhằm tối đa hóa khả năng hoạt động.
Các nhà lãnh đạo Hải quân Mỹ đã kêu gọi thực hiện khoảng 60 cải tiến trong hạm đội Thái Bình Dương sau những vụ va chạm gần đây.
Đô đốc John Richardson – chỉ huy trưởng các hoạt động hải quân, đã ra lệnh kiểm tra các vụ va chạm của các tàu khu trục USS Fitzgerald và USS John S McCain.
Tàu USS Fitzgerald hồi tháng 6 va chạm với một tàu chở hàng ở gần Yokosuka, làm 7 thủy thủ thiệt mạng trong khi tàu USS McCain ngày 21/8 đã va chạm với một tàu chở dầu ở gần Singapore làm 10 thủy thủ thiệt mạng và 5 người bị thương. Chỉ huy của 2 tàu ngay sau đó đã bị cách chức.
Trong bản sao kết quả điều tra các vụ va chạm trên do Đô đốc Philip Davidson đứng đầu, ông Davidson đã kêu gọi gia tăng các tiêu chuẩn đối với thủy thủ đứng gác và huấn luyện tốt hơn về thiết bị công nghệ cao. Điều này sẽ dẫn tới việc ngày càng ít thủy thủ đoàn hoàn tất các khóa huấn luyện hoặc các chứng chỉ cần thiết.
Bản báo cáo điều tra còn cho biết, các sĩ quan trên tàu USS Fitzgerald không đạt kiến thức về Các quy tắc quốc tế của đường biển và các thành viên trong nhóm đứng gác không quen với những thiết bị cơ bản hoặc các giao thức.
Các chỉ huy tàu USS Fitzgerald đã không đánh giá được những rủi ro của việc các thủy thủ mệt mỏi để thực hiện các biện pháp giảm thiểu nhằm đảm bảo nghỉ ngơi cho các thủy thủ trước khi xảy ra va chạm.
Trong khi đó, nguyên nhân gây ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain là sự kém hiểu biết của thủy thủ đoàn về hoạt động của bộ điều khiển tàu. Cụ thể, không ai trong đội đứng gác của tàu “được huấn luyện phù hợp về cách vận hành chính xác bảng điều khiển tàu khi xảy ra tai nạn”.
Đô đốc Davidson còn chỉ ra nhiều vấn đề do thiếu ngủ gây ra, đồng thời đưa ra những lời khuyên cho Hải Mỹ nhằm quản lý tốt hơn các lịch trình của thủy thủ, đặc biệt đối với những người đứng gác.
Trong năm 2014, Hải quân Mỹ đã tiến hành nghiên cứu về một tuần làm việc tiêu chuẩn trên các tàu hoạt động ở nước ngoài và phát hiện rằng các thủy thủ phải làm nhiệm vụ 108 giờ/tuần. Nghiên cứu cho thấy giảm thời gian ngủ “có thể khuyến khích hành vi văn hóa kém an toàn”.