Hàn Quốc tuyên phạt thuyền trưởng phà Sewol 36 năm

Ông Lee Joon-seo, thuyền trưởng phà Sewol.
Ông Lee Joon-seo, thuyền trưởng phà Sewol.
TPO - Tòa án tại thành phố Gwangju, miền nam Hàn Quốc vừa tuyên phạt thuyền trưởng phà Sewol trong vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 4, mức án 36 năm tù giam.

Thuyền trưởng phà Lee Joon-seok, 69 tuổi bị kết án tội cẩu thả và phải lãnh mức án 36 năm tù giam. Mức án này thấp hơn so với những đề nghị trước đó của các công tố viên rằng ông này phải chịu mức án tử hình vì tội “giết người” song thẩm phán tuyên bố ông Lee trắng án về tội danh đó.

Theo BBC, trong phiên xét xử, ông Lee liên tục xin lỗi vì đã bỏ rơi các hành khách.

Hàn Quốc tuyên phạt thuyền trưởng phà Sewol 36 năm ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa

Ông Lee là một trong số 15 thành viên phi hành đoàn phải chịu trách nhiệm về vụ chìm phà thảm khốc, tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc. Các thành viên còn lại phải chịu mức án từ 20-30 năm tù giam vì các tội danh như vi phạm luật hàng hải, bỏ rơi hành khách.

Sau khi nghe phán quyết, nhiều người nhà của các nạn nhân tỏ thái độ bất bình, bức xúc.

“Thật không công bằng với con em chúng tôi. Họ phải chịu mức án tồi tệ hơn cả cái chết”, một người phụ nữ gào lên. 

Hôm 16/4, phà Sewol chở 475 người bao gồm hành khách (đa phần là các học sinh trung học) và thủy thủ đoàn bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc, khi đang trên đường đến đảo Jeju. 

Vụ tai nạn thảm khốc khiến hơn 300 người thiệt mạng. Tổng cộng 295 thi thể được được trục vớt trong khi 9 người khác vẫn mất tích. Vài giờ trước khi phán quyết được đưa ra, chính phủ Hàn Quốc đã ngừng việc tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Theo Theo BBC
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.