Hà Nội: Chỉ 65% doanh nghiệp taxi giảm giá cước

Hà Nội: Chỉ 65% doanh nghiệp taxi giảm giá cước
Hôm nay 19/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã họp với đại diện các doanh nghiệp hoạt động taxi trên địa bàn để bàn biện pháp bình ổn giá cước trong hoạt động taxi sau khi giá xăng giảm xuống 13.000 đồng/lít bắt đầu từ ngày 15/11.
Hà Nội: Chỉ 65% doanh nghiệp taxi giảm giá cước ảnh 1
Hình minh họa

Theo Sở Giao thông Vận tải, từ ngày 21/7/2008, giá xăng tăng từ 14.500 đồng/lít lên 19.000 đồng/lít (tăng khoảng 31%), các doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tăng giá cước lên xấp xỉ 15%, cao nhất từ trước tới nay (cá biệt có doanh nghiệp taxi Xuân Thành vẫn áp dụng giá cước cũ, không tăng giá).

Tuy nhiên, qua vài lần giảm giá đến ngày 15/11, giá xăng A92 đã giảm xuống còn 13.000 đồng/lít, nhưng đến thời điểm này mới có khoảng 65% số doanh nghiệp taxi thực hiện giảm giá cước.

Các doanh nghiệp giảm giá cước vận tải taxi với mức giảm phổ biến dao động 10 - 12%. So với thời điểm giá xăng 17.000 đồng/lit, Hanoi taxi đã giảm giá cước từ 11.000 đồng/km xuống còn 10.000 đồng/km áp dụng cho 30 km đầu và 7000 đồng/km từ 31 km trở lên.

Nếu đi 2 chiều quãng đường từ 50 km trở lên được giảm 60% cước chiều về. Các doanh nghiệp taxi cổ phần, taxi Mai Linh, HaNoi Turist giảm giá tương đương. Tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp giảm giá cước chậm hoặc mức giảm thấp chưa phù hợp với giá xăng thực tế.

Hầu hết các doanh nghiệp đều đưa ra lý do giá cước taxi giảm chậm sau khi giảm giá xăng là do doanh nghiệp chờ cơ quan kiểm định đồng hồ taximet giám sát quá trình cài đặt giá cước mới cho đồng hồ.

Minh chứng điều này, ông Nguyễn Hồng Minh - Taxi Nguyên Minh - cho biết: Cả thành phố hiện mới có 1 trạm kiểm định đồng hồ duy nhất ở quận Cầu Giấy và mới thêm 2 trạm di động nhưng chỉ hoạt động nửa ngày để kiểm định cho 9.000 xe taxi trên toàn địa bàn..

Mặc dù doanh nghiệp muốn giảm giá cước taxi nhưng buộc phải chờ cơ quan kiểm định đồng hồ, dán tem, kẹp chì theo quy định do đó việc chậm trễ là không tránh khỏi.

Ông cũng đưa ra đề nghị cho doanh nghiệp được chủ động giảm giá cước trước sau đó mới kiểm định đồng hồ, dán tem, kẹp chì để đảm bảo cho doanh nghiệp về mặt luật pháp.

Cũng ý kiến tương tự, ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó giám đốc Taxi Vạn Xuân - cho biết: Trên thực tế có những hãng taxi như taxi Mai Linh có hệ thống điều khiển từ Trung tâm do đó việc dán tem, kẹp chì chỉ mang tính hình thức và không cần thiết, do đó cơ quan quản lý cần nghiên cứu để giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp đồng thời vẫn đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

Ngoài ra, đại diện của 2 doanh nghiệp này cũng đưa ra những lý do doanh nghiệp phải chịu nhiều chi phí đội lên nên việc giảm giá cước taxi trong đợt này cũng chỉ tương đương với thời điểm giá xăng 14.500 đồng/lit.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp vin vào lý do trên để “lừng khừng” trong việc giám giá cước taxi ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách và thiếu bình đẳng với các doanh nghiệp cùng hoạt động taxi.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tới 104 doanh nghiệp hoạt động taxi với gần 9.000 xe, tăng 14,8% số doanh nghiệp và 35% số phương tiện so với năm 2007 (do hợp nhất địa bàn Hà Tây cũ).

Theo Tuyết Mai
TTXVN

MỚI - NÓNG