Sở Quy hoạch - Kiến trúc (Sở QH-KT) Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải-Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của TP đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội.
Trong đó, cân nhắc việc lựa chọn vị trí sân bay này tại huyện Ứng Hòa - khu vực phía Nam Hà Nội, đồng thời với việc mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.

Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ 2 cho Thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội. Đồng thời, qua nghiên cứu, so sánh, Sở QH-KT Hà Nội cho rằng phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.

Trong đó, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho thủ đô Hà Nội...
Tuy nhiên, Sở này chỉ nêu ra 1 nhược điểm là khu vực đề xuất làm sân bay có tuyến điện 500 kV Thường Tín đi Nho Quan cắt qua.