Kế hoạch của thành phố đặt ra mục tiêu, mỗi năm các đơn vị có liên quan xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông 5-10%/năm trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
Để triển khai kế hoạch trên, UBND thành phố đưa ra một số giải pháp. Trong đó, giai đoạn này thành phố xây dựng cơ chế, chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải; rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố.
Ùn tắc giao thông trên đường phố Hà Nội dịp Tết Nhâm Dần vừa qua. |
Tập trung rà soát quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật, bổ sung, tích hợp vào điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thành phố cũng hoàn thiện thủ tục, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trên lĩnh vực quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, các sở, ngành thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND các quận của thành phố trong việc cải tạo chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận sau hạ ngầm sắp xếp đường dây, cáp đi nổi đã được xác định tại Chương trình số 03 của Thành ủy.
Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu đã được HĐND thành phố thông qua tháng 12/2021 là 1.865 tỷ đồng, số kinh phí này được phân bổ theo từng năm.