Grab: Quản như công ty taxi là bước lùi của Việt Nam

Xe Grab, Uber có thể phải gắn phù hiệu Taxi.
Xe Grab, Uber có thể phải gắn phù hiệu Taxi.
Theo Grab Việt Nam, việc định danh họ như một công ty taxi là "bước lùi" của Việt Nam ở thời đại 4.0.

Sau phát biểu của Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể mới đây về việc phải quản chặt Uber, Grab như taxi, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, đã bày tỏ quan ngại trong một thông cáo phát đi chiều 9/3 và gọi chính sách này sẽ để lại hệ quả "cực kỳ to lớn".

Đại diện Grab Việt Nam cho rằng, lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ biến mất nếu bị buộc phải áp dụng mô hình kinh doanh như công ty taxi. 

"Định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0", ông Jerry Lim cho biết. 

Theo lãnh đạo Grab Việt Nam, hãng đang hợp tác kinh doanh với hàng trăm đối tác là công ty vận tải và hợp tác xã, những người đang tận hưởng lợi ích từ việc kết nối và hợp tác với nền tảng công nghệ mở của Grab. Việc sở hữu và quản lý đội xe chính là thế mạnh của các đối tác này và họ sẽ phải chịu cảnh sụt giảm doanh thu nếu họ bị "quản" như taxi. 

Theo lãnh đạo Grab, các tài xế muốn dùng xe cá nhân cấp dịch vụ vận tải thông qua ứng dụng Grab vì muốn có cơ hội tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, họ sẽ không bao giờ muốn quay lại cảnh phải mua lốt của hãng taxi, bị bó buộc về thời gian, bị khoán doanh thu và bị ép chia doanh số với hãng như trước đây. 

"Là một công ty công nghệ, chúng tôi hỗ trợ kết nối xe taxi, xe máy và ôtô gần nhất với khách hàng một cách hiệu quả. Chúng tôi không sở hữu xe hay bất cứ tài xế nào", ông Jerry Lim cho biết. 

Theo lãnh đạo Grab, hãng đang xây dựng cả một hệ sinh thái kết nối hàng loạt dịch vụ cho khách hàng, từ giao thông, logistics cho đến ví điện tử giúp khách hàng có thể thanh toán các nhu cầu hàng ngày, ngoài di chuyển. 

"Chúng tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ có một cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lý các nền tảng công nghệ số mới, để Việt Nam có thể bắt kịp cuộc đua toàn cầu hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số", lãnh đạo Grab bày tỏ.

Nếu hoạt động theo mô hình taxi, loại hình xe Grab, Uber sẽ gặp khó khăn như bị khống chế số lượng hoạt động tại các địa phương, cũng như bị áp niên hạn sử dụng (dự thảo nghị định 86 quy định niên hạn 12 năm); xe phải gắn phù hiệu taxi, lái xe có chứng chỉ nghiệp vụ, được tập huấn, có hợp đồng... 

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, ông đồng tình với chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thế để tạo sân chơi bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Bởi vì Grab, Uber không còn là xe hợp đồng điện tử dạng kinh tế chia sẻ mà hoạt động như taxi thông thường. Nhiều người đầu tư xe mới để chạy Uber thường xuyên  như taxi. 

Grab: Quản như công ty taxi là bước lùi của Việt Nam ảnh 1

Do đó, theo ông Thanh, xe Uber, Grab cũng phải khống chế số lượng và địa bàn hoạt động giống như taxi truyền thống; các tiêu chuẩn về lái xe, giám sát an toàn giao thông... Đặc biệt, các đơn vị vận tải, hợp tác xã phải ký hợp đồng, đóng bảo hiểm cho lái xe giống như các hãng taxi hiện nay. 

"Nhiều lái xe vì thấy cái lợi trước mắt mà đầu tư xe mới, chạy xe Uber, Grab không cần hợp đồng lao động, bảo hiểm. Song tương lai họ có thể bị thất nghiệp nếu các địa phương hạn chế taxi", ông Thanh nói. 

Ngày 8/3, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan tham mưu nghiên cứu quản lý Uber, Grab như loại hình taxi. Theo ông Thể, chỉ trong 2-3 năm nay, Uber, Grab đã có 38.000-40.000 xe gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; phát sinh nhiều vấn đề như cướp giật trên xe mà không ai chịu trách nhiệm.

"Cơ quan quản lý phải đứng ở góc độ thu thuế để phục vụ người dân. Người ta gọi là Grab taxi rồi mà các anh còn coi là xe hợp đồng. Trong khi taxi bị quản lý chặt thì tài xế Uber, Grab không có bằng lái, thuê mướn xe... vẫn được hoạt động. Đề nghị các anh không lòng vòng mà cần đặt thẳng vấn đề là quản lý Uber, Grab như taxi", ông Thể nói.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG
Hà Nội hướng dẫn các trường chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết việc chuẩn bị đón học sinh tựu trường
TPO - Khi học sinh đi học trở lại, các trường bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường. Không tổ chức các hoạt động tập thể, tham quan thực tế, dã ngoại. Thứ hai hằng tuần tổ chức chào cờ tại lớp học... là những nội dung Hà Nội vừa xây dựng nhằm hướng dẫn các trường chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại khi điều kiện cho phép. 

Có thể bạn quan tâm

Hành khách làm thủ tục bay nội địa tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh chụp thời điểm chưa có dịch COVID-19.

Nếu có giá sàn vé máy bay, hàng không giá rẻ biến mất?

TPO - Trong văn bản giải trình mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa, Cục Hàng không giữ quan điểm cần có giá sàn trong ngắn hạn, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi sau dịch bệnh, trong đó có quyền lợi của nhà nước khi nắm giữ cổ phần chi phối tại hãng hàng không. Các chuyên gia hàng không lo rằng, nếu áp dụng chính sách này, hàng không giá rẻ sẽ biến mất ...
Đón người lao động từ các tỉnh trở lại TPHCM ra sao?

Đón người lao động từ các tỉnh trở lại TPHCM ra sao?

TPO - Ba phương án đón người lao động từ các tỉnh, thành trở lại TPHCM làm việc trong thời gian thành phố khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình mới vừa được Sở GTVT TPHCM trình UBND TPHCM. Theo đó, các nhóm đối tượng gồm: người lao động thuộc các doanh nghiệp, HTX hoạt động sản xuất kinh doanh, công nhân, chuyên gia.