Giao thầu đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Chọn thầu ra sao, có chia nhỏ gói thầu?

Đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng
Đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng
Thủ tướng đồng ý để Bộ GTVT thực hiện giao thầu dự án nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Ngành GTVT những năm qua ít việc làm, sau dịch COVID-19, doanh nghiệp lại càng khó khăn. Hiện đã có hơn 10 doanh nghiệp cùng nộp hồ sơ xin nhận thầu. Việc lựa chọn doanh nghiệp nào thi công, có chia nhỏ các gói thầu cho các doanh nghiệp đăng ký hay không là bài toán đang được đặt ra.

Cụ thể, văn bản do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký gửi Bộ GTVT ngày 27/5 nêu rõ: Tại Nghị quyết số 41/NQ-CP, Chính phủ đã thống nhất trình tự, thủ tục thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Căn cứ Luật Xây dựng, Thủ tướng đồng ý Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước.

Quyết định của Thủ tướng được đưa ra giải quyết đa mục tiêu: Sự cấp bách của dự án, nhất là tranh thủ dịch COVID-19, tần suất khai thác không cao và tăng cường giải ngân đầu tư công sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngoài ý nghĩa trên, đây là cơ hội việc làm, tăng doanh thu của các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông vốn đang trong giai đoạn hết sức khó khăn. Theo tính toán của Tư vấn ADCC, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.296 tỉ đồng, với Tân Sơn Nhất là 2.058 tỉ đồng. Đây là cơ hội không nhỏ cho các nhà thầu.

Giao thầu đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Chọn thầu ra sao, có chia nhỏ gói thầu? ảnh 1  

Đến thời điểm này, danh sách đăng ký của mỗi dự án ở con số 5, tổng hai dự án là 10 doanh nghiệp. Ngoài những cái tên lớn, quen thuộc trong thi công đường băng sân bay gần đây như Tổng công ty Xây dựng hàng không (ACC), Tập đoàn Cienco4, Tổng công ty Trường Sơn. Danh sách các nhà thầu đăng ký còn xuất hiện các doanh nghiệp của Bộ Xây dựng đã được cổ phần hóa như Tổng công ty xây dựng số 1(CC1), Công ty CP xây dựng đầu tư 14.

Ngoài ra còn có các doanh nghiệp hoạt động chuyên về xây dựng công trình giao thông hoặc đa lĩnh vực (cả hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp và dân dụng) như: Công ty CPĐT xây dựng và KT VNCNE&C; Công ty CP xây dựng hàng không 647;, Công ty CP xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC); Công ty CP đầu tư xây dựng 703.

Theo đánh giá của những người có kinh nghiệm trong ngành GTVT, đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai công trình cấp bách, đòi hỏi tính kỹ thuật và năng lực thi công cao. Vì thế, việc lựa chọn nhà thầu theo tiêu chí nào, có chia nhỏ gói thầu khi có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia hay không là một vấn đề đặc biệt cần cân nhắc.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt dự án và đã giao cho các ban quản lý dự án lựa chọn nhà thầu rồi đề xuất với Bộ. “Việc lựa chọn tất nhiên phải có tiêu chí, trong đó có các tiêu chí chung như năng lực thi công, thiết bị máy móc, kinh nghiệm, khả năng tài chính… Tuy nhiên, Bộ không chỉ đạo cụ thể mà giao cho các ban quản lý nghiên cứu tham mưu đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm về nội dung tham mưu đó” – Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện Ban chưa xác định tiêu chí cụ thể và cũng chưa quyết về quy mô các gói thầu nên chưa có danh sách nhà thầu được chọn. Tuy nhiên, ông Roãn cũng cho biết, công việc này sẽ được thực hiện sớm trong tuần này hoặc đầu tuần sau để trình Bộ GTVT.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tù 1/8 tới, chủ các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cá nhân kinh doanh và tiến tới khai nộp thuế. Ảnh: Nguyễn Hà

Thu thuế với sàn thương mại điện tử: Quản dần chất lượng, giá hàng hóa

TP - Từ ngày 1/8 tới, tổ chức sở hữu các sàn thương mại điện tử có thể phải kê khai và nộp hộ cá nhân kinh doanh qua sàn của mình. Quy định này mới được Bộ Tài chính ban hành và đang nhận được nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng, khi các kho hàng lớn bán qua sàn thương mại điện tử bị phát hiện không xuất xứ, không rõ nguồn gốc…việc đánh thuế là đang quản hộ chất lượng, giá hàng hóa bán online cho người dân vốn không được kiểm soát chặt.
Nhiều sản phẩm du lịch cao cấp lao đao, vắng khách. Ảnh: Kỳ Sơn

Loạt doanh nghiệp chờ giải cứu

TP - Hàng loạt doanh nghiệp (DN) ở nhiều ngành nghề rơi cảnh bĩ cực vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Không ít DN đang tính tới việc đóng cửa tạm thời, chờ sự hỗ trợ của Chính phủ. Bộ KH&ĐT cũng đang trình 8 phương án hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, giải pháp vẫn mang tính hình thức, DN sẽ khó tiếp cận?
Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

TPO - Theo các chuyên gia, để Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu phát huy hiệu quả hơn nữa, Quốc hội nên xem xét việc kéo dài hiệu lực của nghị quyết, có thể nâng lên thành luật. Thực hiện Nghị quyết 42, tính đến ngày 30/4, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã xử lý được gần 350 nghìn tỷ đồng nợ xấu, đạt trung bình khoảng 8 nghìn tỷ đồng/tháng, cao hơn khoảng 2 lần so với trước đó.
Tổng Giám đốc VAMC cho biết, từ năm 2018 đến nay, VAMC đã bán đấu giá thành công gần 3.000 tỷ đồng các khoản nợ và tài sản bảo đảm

Việt Nam sắp có sàn giao dịch nợ xấu

TPO - Ông Đoàn Văn Thắng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết, được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước, đầu quý 3/2021, sàn giao dịch nợ xấu sẽ ra đời.