Giá xăng dầu giảm, ngư dân miền Tây vẫn vừa mừng, vừa lo

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Mặc dù giá xăng dầu đã "hạ nhiệt" nhưng ngư dân ở các tỉnh miền Tây đang cân nhắc chuyện cho tàu ra khơi, vì ngư trường ngày càng cạn kiệt, giá cả bấp bênh…

Ông Lưu Đăng – ngư dân ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang cho biết, giá xăng dầu giảm nhưng chưa đáng kể, vẫn ở mức cao. Trong khi đó ngư trường đánh bắt hiện nay đang cạn kiệt, mỗi chuyến đi không lời bao nhiêu, hàng hoá giẫm chân tại chỗ. Hiện, ông vẫn chưa tính đến chuyện cho tàu hoạt động trở lại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tín – ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, có 2 cặp tàu đang neo đậu khoảng 3 tháng nay chia sẻ: “Giá xăng dầu mới giảm vào chiều qua nên chưa nói lên được gì. Việc chuẩn bị cho tàu ra khơi cần nhiều thứ, trong đó nguồn lao động khan hiếm vì nhiều người đã chuyển sang nghề khác”.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân miền Tây vẫn vừa mừng, vừa lo ảnh 1

Mặc dù giá xăng dầu "hạ nhiệt" nhưng ngư dân miền Tây mừng, vừa lo.

Cửa biển Sông Đốc là một trong những cửa biển nhộn nhịp bậc nhất vùng cực Nam Tổ quốc, ông Đoàn Quốc Lượm, ngư dân làm nghề lưới vây ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, 4 tàu cá của gia đình vẫn cố gắng duy trì ra biển để đánh bắt chấp nhận hòa, thậm chí lỗ. Một phần vì đó là nghề nghiệp của gia đình, giờ vào bờ cũng chẳng biết làm gì và phần nữa là hoạt động để giữ mối “bạn bè”, duy trì cuộc sống cho những ngư phủ trên tàu.

“Chi phí lấy dầu đợt vừa rồi cho 4 tàu của gia đình đang hoạt động trên biển khá cao với khoảng 12.000 lít dầu, giá khoảng 320 triệu đồng. Giờ giá dầu giảm xuống ngư dân mừng lắm vì tàu cá hoạt động được giảm gánh nặng của việc "đội" giá dầu. Hy vọng chuyến đi thuận lợi, đánh bắt bội thu để ngư dân chúng tôi có thêm nguồn thu nhập”, ông Lượm chia sẻ thêm.

Anh Ngô Quốc Lập (hành nghề ghe ốc ở xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) nói: “Tháng trước, giá xăng dầu còn cao nên kéo theo chi phí tăng cao, làm ăn không có lời. Việc giá dầu giảm đồng nghĩa chi phí cũng giảm theo. Nếu trước đây, chi phí mỗi chuyến đi của gia đình khoảng 100 triệu đồng thì nay đã giảm xuống được khoảng hơn 10 triệu đồng/chuyến. Việc tiết kiệm từ chi phí nhiên liệu cũng có thêm thu nhập cho các ngư dân”.

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho hay, cửa biển Sông Đốc tập trung nhiều tàu thuyền vào neo đậu với khoảng 1.359 phương tiện có công suất lớn.

“Khi giá xăng dầu tăng cao, số lượng tàu cá của thị trấn nằm bờ chiếm khoảng 40%. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu có xu hướng “giảm nhiệt” đã tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm, phấn khởi vươn khơi bám biển. Hiện tại, chúng tôi đang rà soát lại số lượng tàu cá ra khơi đánh bắt trở lại”, ông Lâm thông tin thêm.

Tại Kiên Giang, thời gian qua, do giá xăng dầu tăng, cùng với đó nguồn lợi thủy sản cạn kiệt, khai thác không hiệu quả, giá bán hải sản giảm, buộc nhiều ngư dân phải chọn giải pháp cho tàu nằm bờ.

Lãnh đạo Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Kiên Giang cho biết, qua khảo sát gần khu vực Cảng cá Tắc Cậu (trên tuyến sông Cái Bé, Cái Lớn) hiện đang có trên 700 tàu cá chuyên đánh bắt xa bờ phải nằm bờ nhiều tháng qua do khai thác thua lỗ.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang, từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, số lượng tàu cá nằm bờ có xu hướng tăng 1.000 đến 2.000 chiếc, chiếm gần 20% tổng số tàu cá của tỉnh. Qua khảo sát, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chi phí xăng dầu tăng, ảnh hưởng đến khai thác thuỷ sản.

Trước mắt, Sở NN&PTNN Kiên Giang đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét phương án khoanh nợ, giãn nợ vay cho các tàu cá; khẩn trương phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngư dân.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.