Chiều 17/7, Ban chỉ đạo của Chính phủ họp triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp |
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc giá nhiên nguyên, vật liệu tăng cao ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan; việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường (đã được quy định trong hợp đồng) chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn, dẫn đến thiếu hụt tài chính cho nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Trước tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề biến động giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng nói chung và các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông nói riêng.
Tại cuộc họp, các Ban quản lý dự án và nhà thầu cho biết do biến động giá nhiên, nguyên vật liệu ngay sau khi khởi công các dự án thành phần, nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến như: thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa..., cát vàng sản xuất bê tông xi măng. Điều này ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.
Ông Dương Viết Doãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông cho biết, do biến động giá ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện dự án. Trong đó nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến. “Bộ xây dựng cùng các ngành liên quan có cuộc họp sâu để tháo gỡ. Nếu không xử lý triệt để sẽ gây khó khăn cho nhà thầu. Bởi đây là giai đoạn thi công kết cấu mặt đường nên cần nhiều vốn để thực hiện dự án”, ông Doãn kiến nghị.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tới, Chủ tịch hội đồng quản trị Vinaconex kiến nghị các bộ ngành bù giá sao cho kịp thời bởi hiện này có nhà thầu có vốn, có nhà thầu không có, đặc biệt là nhà thầu phụ. Nếu được điều chỉnh sẽ triển khai dự án đúng tiến độ.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ phát triển đường cao tốc là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, đang được các địa phương đồng tình ủng hộ, tạo ra sự động lực mới cho các địa phương có đường cao tốc đi qua phát triển kinh tế-xã hội.
Trên tinh thần đó Phó Thủ tướng khẳng định không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, từ nay đến cuối năm 2022 đảm bảo hoàn thành 361 km, đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng thêm 2000 km đường cao tốc đã được Đại hội Đảng xác định.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ 729km trước ngày 31/12; khẩn trương triển khai quyết định giao cho các địa phương là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, phân bổ kịp thời nguồn vốn để đảm bảo đến 31/12 giải phóng 70% mặt bằng.