Founder Trần Anh Tuấn: Mia chỉ phá sản khi tất cả đều phá sản

0:00 / 0:00
0:00
Sẵn sàng bán nhà, bán xe nếu Mia hết tiền, là chia sẻ của founder Trần Anh Tuấn khi nói về giai đoạn thách thức nhất sau sáu năm khởi nghiệp của anh.
Founder Trần Anh Tuấn: Mia chỉ phá sản khi tất cả đều phá sản ảnh 1

Đam mê du lịch, thích túi, ba lô đựng máy ảnh đã giúp Trần Anh Tuấn nảy ra ý tưởng bán sản phẩm này cho những người có chung sở thích giống mình. Ban đầu, anh mở một cửa tiệm nhỏ trong hẻm để bán online, năm 2014 Mia.vn ra đời, lúc đỉnh điểm Tuấn sở hữu 26 cửa hàng và hiện anh được biết đến là ông chủ của thương hiệu vali, túi xách số 1 tại thị trường TPHCM.

Bài toán về tồn tại

Cũng như các chủ doanh nghiệp trong ngành bán lẻ khác, năm 2020 là một cú sốc với anh do những ảnh hưởng mà Covid-19 mang lại. Là một công ty bán lẻ trong ngành du lịch, Mia thất bát không ít trong mùa dịch vừa qua. “Kinh doanh của Mia.vn là ăn theo ngành du lịch, hoạt động kinh doanh của Mia bị tổn thất nặng nề. Mục tiêu cao nhất trong năm 2020 là cầm cự để tồn tại và Mia đã làm được điều đấy.” Tuấn chia sẻ.

Dù bị ảnh hưởng nặng, số lượng cửa hàng giảm 32% so với thời đỉnh cao nhưng doanh số vẫn đạt 50% so với trước đó. Tuy không phải là con số lớn nhưng là tín hiệu đáng mừng cho ngành chịu ảnh hưởng nặng do dịch. “Mặc dù bị ảnh hưởng nặng Mia vẫn là một trong những đơn vị bán vali, túi xách nhiều nhất ở TP.HCM, mặc dù hệ thống cửa hàng chưa phải là lớn nhất nhưng tôi tự tin Mia là số 1 tại TP.HCM,” anh nói.

Thay đổi hoặc chết

Năm 2019, thời đỉnh cao Mia phát triển với 26 cửa hàng, “năm 2020, Mia đóng cửa 7 cửa hàng, tuy không bị phá sản như một số đơn vị khác nhưng tất cả các anh em trong công ty đã cố gắng hết sức để tồn tại,” anh nói.

“Năm 2020, phải nói là một năm để học hỏi và tối ưu. Vì sao? Nếu không có dịch Mia sẽ mở rộng kinh doanh như bình thường mà không biết ở bên mình gặp những vấn đề gì. Lúc trước nhân viên cả công ty là 250, văn phòng là 70 người. Covid -19 xảy ra, Mia đóng một số mặt bằng kinh doanh không hiệu quả, giảm nhân viên văn phòng từ 70 người xuống còn 45 người nhưng doanh số một tháng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Như vậy mới thấy bộ máy của công ty đang dư thừa như thế nào.

Sau dịch, tôi học hỏi được nhiều vấn đề về thị trường, đối thủ, học kinh nghiệm ứng phó rủi ro của người đi trước để sau này khi mở rộng kinh doanh mình sẽ kỹ hơn, chính xác hơn chứ không mở rộng một cách tự tin như trước. Trước thời điểm dịch, rất nhiều doanh nghiệp tự tin về mở rộng thị trường kinh doanh nhưng vấn đề về hàng hóa, dịch vụ hầu như lại không tập trung sâu nên Covid-19 xảy ra dù là một vấn đề nhỏ cũng là vấn đề không dễ để giải quyết.” Trần Anh Tuấn chia sẻ.  

Khi được hỏi về động thái xử lý thông tin “phá sản” mà hầu hết các đơn vị kinh doanh chuỗi gặp phải anh thẳng thắn chia sẻ, câu chuyện các chuỗi bán lẻ đóng cửa là tình hình chung, không thể xảy ra trường hợp tất cả đều phá sản chỉ có người mạnh, người yếu và người làm không tốt và Mia chỉ phá sản khi tất cả mọi người đều phá sản.

“Nhờ đóng 7 cửa hàng mà Mia mới tồn tại. Quyết định đó giúp Mia tiết kiệm gần 1 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng, thậm chí qua tháng dịch Mia lãi chứ không còn lỗ nữa. Lúc đó, tôi luôn cho các bạn nhân viên biết là công ty không có vấn đề gì, công ty vẫn đủ tiềm lực để duy trì thêm 5 -6 tháng nữa.

Tôi đã nghĩ đến trường hợp có thể hy sinh bằng cách bán nhà bán, bán xe để bỏ một phần vốn cá nhân của mình vào nếu Mia thật sự cạn kiệt vốn. Trước đây, tôi khởi nghiệp tay trắng, bây giờ nếu cần tôi sẵn sàng bán hết để phục hồi và làm lại chỉ cần công ty phát triển tốt thì những thứ đó sẽ quay lại với mình vào thời điểm khác trong tương lai.”  Tuấn nói

Founder Trần Anh Tuấn: Mia chỉ phá sản khi tất cả đều phá sản ảnh 2

Cũng theo anh, ngành bán lẻ sẽ bị lùi lại 2-3 năm sau mới trở lại như bình thường. Các doanh nghiệp bán online thời trang sẽ tăng trưởng, còn doanh nghiệp bán lẻ thông thường, bán lẻ thuần túy sẽ lùi lại. Dù sau dịch nhu cầu mua sắm nhưng trung bình mua sắm trên sản phẩm của 90% dân số VN sẽ giảm nhiều.

“Năm 2021, Mia không mở rộng nhưng sẽ trau dồi những kiến thức để có chiến lược tốt hơn cho 5 năm tiếp theo. Khi thị trường ổn định trở lại Mia sẽ mở rộng ít nhất phục hồi lại các cửa hàng ngang bằng với năm 2019, thậm chí là năm 2018. Sau đó là chinh phục lộ trình 5 năm tiếp theo  top đầu ngành hành lý vali, túi xách và balo. Mong muốn gần nhất Mia sẽ là top 5 của thị trường.” Founder Mia cho biết.

MỚI - NÓNG