Ford cắt giảm 8.000 việc làm để đầu tư cho xe điện

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hãng xe đến từ Mỹ cho rằng đây sẽ là phương hướng phát triển chủ đạo trong tương lai.

Một báo cáo mới cho biết Ford đã sẵn sàng cắt giảm 8.000 việc làm để tăng lợi nhuận. Lợi nhuận thu được từ động thái này sau đó sẽ được đầu tư vào phát triển phương tiện điện khí hóa.

Bloomberg đã nói chuyện với một nguồn tin giấu tên làm việc cho Ford. Nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận nội bộ đang diễn ra và tiết lộ rằng những nhân viên này sẽ bị cắt giảm khỏi đơn vị Ford Blue mới và các hoạt động được trả lương khác trong toàn công ty. Ford hiện có khoảng 31.000 nhân viên tại Hoa Kỳ, nơi hầu hết các việc tinh giản biên chế sẽ được thực hiện.

Ford cắt giảm 8.000 việc làm để đầu tư cho xe điện ảnh 1

Vào tháng 3 năm nay, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley đã chia các hoạt động của thương hiệu thành hai bộ phận. Ford Blue chịu trách nhiệm về các phương tiện chạy động cơ đốt trong truyền hống, trong khi bộ phận Model e chịu trách nhiệm về hoạt động của ô tô điện.

Ford đã đầu tư đáng kể vào hoạt động sản xuất xe “xanh” của mình. Vào tháng 2 năm 2021, họ cam kết chi 29 tỷ đô la cho xe điện và xe tự lái, tiếp theo là khoản cam kết 20 tỷ đô la khác một năm sau đó.

Ngành công nghiệp xe điện mang lại lợi nhuận đáng kể cho Ford. Thu nhập quý 4 của công ty so với năm ngoái cho thấy lợi nhuận ròng đã tăng lên 12,3 tỷ đô la, đây là một bước tiến lớn đi đúng hướng so với khoản lỗ 2,8 tỷ đô la. Trong số 12,3 tỷ USD, 8,2 tỷ USD đến từ khoản đầu tư của Ford vào Rivian, được công bố vào tháng 11 năm 2021.

Ford cắt giảm 8.000 việc làm để đầu tư cho xe điện ảnh 2

Bất chấp những con số ấn tượng này, Farley muốn cắt giảm 3 tỷ USD chi phí vào năm 2026. Farley muốn Ford Blue, đơn vị sản xuất xe xăng truyền thống, trở thành nguồn thu nhập chính cho toàn bộ hoạt động, mặc dù đó là nơi mà hầu hết các khoản cắt giảm việc làm sẽ tác động tới.

Doanh số bán xe điện của Ford đã tăng 77% so với nửa đầu năm ngoái, nhờ sự ra đời của F-150 Lightning. Thật không may, tỷ suất lợi nhuận của phương tiện điện khí hóa là không cao và Model e không đạt được lợi nhuận kì vọng. Chi phí sản xuất và bảo hành tăng quá cao, vì vậy cắt giảm nhân viên là lựa chọn khả thi duy nhất.

Ford đã không bình luận về việc cắt giảm việc làm, hãng chỉ nói rằng họ đang tập trung vào việc định hình lại tổ chức để tận dụng sự tăng trưởng của thị trường ô tô điện. Giám đốc truyền thông Mark Truby của thương hiệu có biệt danh Blue Oval cho biết: “Là một phần của ngành công nghiệp ô tô, chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng để giảm cơ cấu chi phí của mình và đảm bảo rằng thương hiệu luôn tinh gọn. Nhờ đó, Ford có thể cạnh tranh với những công ty tốt nhất trong ngành”.

Theo Carbuzz
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Có những việc họp '5 lần 3 lượt' vẫn chưa giải quyết xong
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Có những việc họp '5 lần 3 lượt' vẫn chưa giải quyết xong
TPO - Theo ông Phan Văn Mãi, những vướng mắc trong công tác đầu tư công đến từ vấn đề quy hoạch, đất đai, bồi thường, tái định cư đến thủ tục dự án, quyết toán…  Hiện tại, UBND TPHCM đang thành lập tổ chuyên trách theo dõi hằng ngày, xác định hiện tại có bao nhiêu nội dung đến hạn và nhắc các sở, ngành, địa phương.