EVN triển khai thu tiền điện liên tuyến

Từ 1/9/2016, khách hàng của EVN có thể đóng tiền điện tại bất cứ điểm giao dịch nào của ngành điện cũng như thực hiện thanh toán tự động qua ngân hàng. Ảnh: Hoa Việt Cường
Từ 1/9/2016, khách hàng của EVN có thể đóng tiền điện tại bất cứ điểm giao dịch nào của ngành điện cũng như thực hiện thanh toán tự động qua ngân hàng. Ảnh: Hoa Việt Cường
TP - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, từ tháng 8/2016,Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai thu tiền điện liên tuyến cho khách hàng tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, khách hàng tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có thể thanh toán tiền tại bất kỳ quầy thu tiền điện nào của các công ty điện lực trực thuộc. Đối với các địa phương khác, khách hàng có thể thanh toán tiền tại quầy thu tiền điện bất kỳ thuộc cùng công ty điện lực.

Việc thực hiện đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện đồng thời tạo điều kiện tối đa cho khách hàng là một phần của lộ trình được EVN đề ra là trong năm 2017 với mục tiêu khách hàng sử dụng điện có thể thanh toán tiền điện tại quầy thu tiền điện bất kỳ trên cả nước.

Báo cáo của Ban Kinh doanh EVN, 8 tháng năm 2016, các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của EVN đều được hoàn thành tốt hơn cùng kỳ năm 2015, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về thời gian giải quyết.

Cụ thể, trong toàn Tập đoàn, việc phục hồi cấp điện sau sự cố trong vòng 2 giờ đạt 95,86%; tỷ lệ thông báo ngừng giảm cung cấp điện khẩn cấp đạt 99,95%; công tác thay thế thiết bị đóng cắt trung thế trong vòng 3 ngày đạt tỷ lệ 99,34%; công tác lắp đặt công tơ sinh hoạt khu vực nông thôn dưới 5 ngày đạt 99,72%; lắp đặt công tơ sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn dưới 3 ngày đạt 98,47%...

Một số dịch vụ điện năng đã đạt tỷ lệ 100% đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn về thời gian như: Chỉ tiêu thay thế thiết bị đóng cắt hạ thế dưới 1 ngày, hoàn trả tiền điện dưới 3 ngày...

Tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng

Cũng từ 1/9/2016, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) chính thức cung cấp tiện ích mới trong thanh toán hóa đơn điện, theo đó, khách hàng có thể trả tiền ở bất kỳ điểm giao dịch nào của EVNHANOI mà không nhất thiết phải về nơi mình sinh sống để đóng tiền, cũng không cần chờ nhân viên ngành điện đến nhà thu tiền như trước đây. Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cung cấp miễn phí tiện ích thanh toán tiền điện bằng hình thức “Trích nợ tự động tài khoản ngân hàng”.

Theo đó, với những khách hàng bận rộn, neo người chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ, định kỳ hằng tháng, nhà băng sẽ tự động khấu trừ tiền từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện. Sau khi trích tiền, hệ thống ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo số dư tài khoản và kết quả thanh toán. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng ký thanh toán cho nhiều hóa đơn tiền điện của gia đình, của bố mẹ hay người thân trong nhà.

Theo đại diện EVN Hà Nội, để có thể đa dạng hóa địa điểm thu và hình thức thu, đơn vị đã xây dựng kho nợ trực tuyến kết nối công ty điện lực của 30 quận, huyện với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trung gian.

EVN Hà Nội cũng hợp tác với 11 ngân hàng thực hiện thu hộ tiền điện từ tài khoản gồm: ABBANK, BIDV, VIB, Agribank, HDBank, Vietcombank, Techcombank, Sacombank, LienVietPostBank, VietinBank, SCB giúp khách hàng không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn có thể quẳng công việc thanh toán tiền điện sang một bên. Khi cần kiểm tra, hộ gia đình chỉ cần lên trang web Chăm sóc khách hàng hoặc ứng dụng của EVN Hà Nội để xem hóa đơn điện tử, dữ liệu sử dụng.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, Công ty đã ký hợp đồng với 12 ngân hàng và 4 tổ chức trung gian với trên 1.600 phòng giao dịch để thực hiện việc thanh toán tiền điện. “Chúng tôi đảm bảo 100% khách hàng của EVN Hà Nội khi thực hiện việc thanh toán tiền điện này sẽ không bị mất bất cứ một loại phí nào”, ông Thắng nhấn mạnh.

Theo đại diện EVN Hà Nội, trích nợ tự động tài khoản chỉ là một trong hàng loạt các tiện ích thanh toán tiền điện mà đơn vị này triển khai từ 1/9/2016, cùng với các dịch vụ thanh toán online, chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử, phòng giao dịch khách hàng của các Công ty Điện lực, qua máy ATM hoặc đăng ký dịch vụ EC Pay, Payoo, Viettel,… thay vì cử người đến nhà thu trực tiếp. “Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm mục tiêu tăng năng suất lao động của EVN Hà Nội”, lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết.

Trong 9 tháng của năm 2016, các tổng công ty điện lực trực thuộc EVN đã cấp điện mới cho 7.262 khách hàng trung áp, với thời gian thực hiện bình quân các công việc thuộc trách nhiệm của Điện lực là 7,18 ngày. Đây là nỗ lực của EVN trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ.

MỚI - NÓNG