Hằng ngày có hàng ngàn lượt xe lưu thông qua tuyến đường này, đặc biệt là xe tải nặng và xe container.
Theo quan sát của phóng viên trên tuyến đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần vòng xoay Mỹ Thủy, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, một đoạn đường dài gần nửa cây số bị lún nặng ở làn xe ô tô. Những rãnh lún kéo dài tạo nên các “sống trâu” hơn 5cm khiến các phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Xe tải, xe container chạy qua đây liên tục bị sụp xuống rãnh lún. Tiếp theo đoạn đường này là đoạn gần chân cầu Mỹ Thủy theo hướng đi cảng Cát Lái, một đoạn dài mặt đường bị lún sâu gần 10cm tạo thành vệt dài khiến các phương tiện lưu thông qua đây lắc lư, nghiêng hẳn bên.
Cũng như đường Nguyễn Thị Định, đường Đồng Văn Cống nối từ đường Mai Chí Thọ vào cảng Cát Lái cũng xuất hiện nhiều đoạn lún nặng với những vệt lún hằn sâu dưới đường kéo dài hơn 100m. Những vệt lún tạo thành rãnh, mỗi khi trời mưa nước đọng thành dòng.
Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, nguyên nhân đường Nguyễn Thị Định và Đồng Văn Cống bị lún là do lưu lượng phương tiện vào cảng Cát Lái quá lớn.
Đặc biệt là các phương tiện có tải trọng lớn như xe container và xe tải nặng. Hơn nữa, hai tuyến đường này mặt đường hẹp, mỗi chiều chỉ có hai làn đường cho ô tô nên xe tải nặng nối đuôi nhau chạy liên tục trên một làn đường, gây lún.
“Phương án trước mắt chúng tôi cho cào phẳng các đoạn đường bị lún, trồi nhựa. Chúng tôi đã báo cáo và kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải tiến hành sử dụng công nghệ mới trải lớp polimer và công nghệ dùng bột cao su vỏ xe để chống lún. Hiện công nghệ bột cao su đang được thí điểm để áp dụng đại trà”, ông Hùng nói. Theo ông Hùng, dự án mở rộng hai tuyến đường này giai đoạn 2016-2020 đã có từ lâu nhưng hiện tại vẫn đợi bố trí vốn.