Dùng 'thần dược' trị tan mỡ nhiều người bị tàn phá cơ thể

0:00 / 0:00
0:00
Dùng 'thần dược' trị tan mỡ nhiều người bị tàn phá cơ thể
TPO - Thuốc tan mỡ Lipostabil lan rộng tới đâu, vùng hoại tử lan theo tới đó khiến cơ thể nhiều bệnh nhân bị hủy hoại. Bác sĩ cảnh báo loại thuốc này đang được quảng cáo như một loại “thần dược” nhưng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Ngày 18/11, TS.BS Ngô Đức Hiệp – Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thời gian gần đây, khoa tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp bị biến chứng nặng, rất nguy hiểm sau khi sử dụng thuốc tan mỡ.

Trường hợp thứ nhất là chị Nguyễn Thị D. (38 tuổi, ngụ tại TPHCM). Sau khi sử dụng thuốc tan mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ, chị gặp biến chứng nặng, gây hoại tử da ở vùng bụng và hai đùi.

Dùng 'thần dược' trị tan mỡ nhiều người bị tàn phá cơ thể ảnh 1

Bệnh nhân bị hoại tử nặng ở vùng đùi sau khi sử dụng thuốc làm tan mỡ (ảnh: BVCC)

Bệnh nhân phải đến khoa Bỏng và Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị từ ngày 27/7. Sau nhiều lần được các y bác sĩ cắt lọc vết thương, khâu da, kết hợp điều trị bằng kháng sinh và thuốc giảm đau, các vùng tổn thương trên cơ thể bệnh nhân mới dần bình phục.

Trường hợp thứ hai nữ bệnh nhân B.T.A (29 tuổi, ngụ TPHCM), đến bệnh viện ngày 7/7 với những biến chứng nặng sau khi sử dụng thuốc tan mỡ bụng. Không những bị nhiễm trùng tại chỗ tiêm, chị A. còn bị hoại tử ở nhiều vùng khác của cơ thể như đùi, lưng… do thuốc lan rộng.

Bệnh nhân đã phải điều trị liên tục hơn 5 tháng với rất nhiều đợt phẫu thuật, hút dịch bằng áp lực âm (V.A.C) tại vết thương, kết hợp kháng sinh toàn thân và dinh dưỡng nâng đỡ tổng trạng. Bên cạnh đó người bệnh còn đối mặt với những khủng hoảng về tâm lý phải cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ. Sau quá trình điều trị, cơ thể người bệnh đã bình phục tốt, được xuất viện ngày 18/11.

Dùng 'thần dược' trị tan mỡ nhiều người bị tàn phá cơ thể ảnh 2

Vùng bụng của người bệnh bị hoại tử sau khi sử dụng "thần dược" làm tan mỡ (ảnh: BVCC)

Một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình điều trị xuất phát từ việc bệnh nhân nhập viện quá trễ, tình trạng nhiễm trùng đã lan rộng, cơ thể bệnh nhân suy kiệt. Mặt khác, cả bệnh nhân và bác sĩ đều không biết chính xác chất gì đã gây nên tình trạng hoại tử da.

BS Đức Hiệp nói: “Trong quá trình điều trị, chúng tôi xác định vết thương trên cơ thể bệnh nhân nhiều khả năng do việc tiêm thuốc tan mỡ gây ra. Bên cạnh tác dụng làm tan mỡ, thuốc tan mỡ còn gây tổn thương các mô liên kết khác. Do đó, khi còn tồn tại thuốc tan mỡ trong cơ thể bệnh nhân thì vết thương không thể lành được”.

Thuốc tan mỡ có thành phần chính là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ deoxycholate natri (DC) - một loại muối mật. Tên thương mại của thuốc tan mỡ là Lipostabil, Dermaheal LL hoặc Liponsaure. Dù được khẳng định là thiếu an toàn, nhưng thuốc tan mỡ vẫn được lưu hành tại một số nước châu Âu, chuyên dùng để chữa chứng thuyên tắc mạch máu phổi do mỡ, rối loạn lipid máu.

Dùng 'thần dược' trị tan mỡ nhiều người bị tàn phá cơ thể ảnh 3

Thuốc lan đến đâu vùng hoại tử trên cơ thể các nạn nhân lan rộng tới đó (ảnh: BVCC)

Phân tích chuyên môn của BS Đức Hiệp chỉ ra, khi tiêm vào các mô mỡ, thuốc sẽ dần phá hủy các tế bào mỡ, biến tế bào mỡ thành dạng nhũ tương. Lợi dụng những đặc tính của Lipostabil, một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp đã quảng cáo Lipostabil như một loại "thần dược" giúp làm tan mỡ trên cơ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh việc phá hủy tế bào mỡ, thuốc này còn phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh nằm trong vùng ảnh hưởng của thuốc, tạo ra những u mỡ tại chỗ, gây viêm mô tế bào, tạo sẹo vĩnh viễn, gây đau nhức, hoại tử da, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và thậm chí cả tính mạng.

Trước những biến chứng nguy hiểm của thuốc tan mỡ, ngày 7/4/2010, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Bộ Y tế Pháp, Anh, Đức, Bỉ, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch, Australia… từng cảnh báo và cấm sử dụng Lipostabil với mục đích làm tan mỡ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Phù thủy bàn tay' người Pháp mang phép mầu cho hàng chục trẻ khuyết tật Việt Nam

'Phù thủy bàn tay' người Pháp mang phép mầu cho hàng chục trẻ khuyết tật Việt Nam

TPO - Bị dị tật bẩm sinh hoặc thương tích sau tai nạn, nhiều trẻ em Việt Nam đang đối mặt với cảnh tàn phế. Chia sẻ với nỗi đau của con trẻ, quỹ Nâng bước Tuổi thơ đã mời chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Pháp được mệnh danh là “phù thủy bàn tay” thực hiện thành công nhiều cuộc phẫu thuật, sửa chữa những khiếm khuyết cho con trẻ.
TPHCM: Nguy cơ bùng phát các loại bệnh đã có vắc xin

TPHCM: Nguy cơ bùng phát các loại bệnh đã có vắc xin

TPO - Dịch COVID-19 liên tiếp bùng phát trong năm 2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ tiêm các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn TPHCM. Tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ không đạt đang gia tăng nguy cơ bùng phát các loại bệnh đã có vắc xin.