Dự kiến sẽ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc hoàn toàn trên máy tính

Dự kiến sẽ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc hoàn toàn trên máy tính
TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến từ năm 2022, tất cả các kỹ năng trong đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đều được tổ chức thi trên máy vi tính.

Bộ GD&ĐT vừa công bố để xin ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Có rất nhiều nội dung được sửa đổi so với quy định hiện hành.

Theo dự thảo, đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ bao gồm:
Trường ĐH đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ ĐH đối với chương trình đào tạo ngành ngoại ngữ đúng với ngoại ngữ tổ chức thi và đơn vị sự nghiệp được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ: tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Trung tâm ngoại ngữ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT (nếu được Chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền) quyết định thành lập, các trường CĐ sư phạm có đào tạo ngành ngoại ngữ: được tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho học sinh phổ thông).

Về xử lý đơn vị tổ chức thi, người tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan khác vi phạm quy chế thi, theo dự thảo, với đơn vị tổ chức thi vi phạm Quy chế này, tùy theo mức độ vi phạm, Bộ GD&ĐT quyết định đình chỉ việc tổ chức thi trong thời gian 6 tháng đến 1 năm hoặc quyết định chấm dứt việc tổ chức thi.

Bộ GD&ĐT công khai các đơn vị tổ chức thi vi phạm quy chế thi và quyết định đình chỉ việc tổ chức thi hoặc chấm dứt việc tổ chức thi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT.

Sau thời hạn đình chỉ tổ chức thi, căn cứ kết quả kiểm tra, xác nhận nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm được khắc phục, Bộ GD&ĐT có thông báo để đơn vị được tiếp tục tổ chức thi.

Các đơn vị bị chấm dứt việc tổ chức thi, khi có nhu cầu tổ chức thi phải xây dựng mới Đề án và báo cáo Bộ GD&ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng) theo quy định.

Ngân hàng đề thi chuẩn hóa theo hướng dẫn của Bộ

Dự thảo cũng sửa đổi yêu cầu về đề thi. Theo đó, ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa và đề thi được xây dựng theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; bám sát định dạng đề thi và hướng dẫn làm đề thi theo từng định dạng đề thi được Bộ GD&ĐT quy định; đảm bảo chính xác, khoa học, chặt chẽ, rõ ràng.

Cụ thể, từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho học sinh tiểu học, học sinh THCS, học sinh THPT: đối với môn Tiếng Anh phải có ít nhất 50 đề thi; đối với môn Ngoại ngữ khác phải có ít nhất 30 đề thi; trong đó, số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%;

Từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho các đối tượng khác: đối với môn Tiếng Anh phải có ít nhất 100 đề thi; đối với môn Ngoại ngữ khác phải có ít nhất 30 đề thi; trong đó, số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%;

Các đơn vị có thể phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam với các tổ chức có chức năng khảo thí đã có ngân hàng câu hỏi thi, đề thi được xây dựng, quản lý đáp ứng các quy định của Quy chế này; bảo đảm phân công rõ nghĩa vụ, quyền hạn của các bên phối hợp và báo cáo Bộ GD&ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng) trước khi triển khai tổ chức thi.

Về hình thức thi: Các kỹ năng nghe, đọc, viết được tổ chức thi trên giấy hoặc trên máy vi tính. Kỹ năng nói được tổ chức bằng hình thức thi nói trực tiếp hoặc thi trên máy vi tính.

Đối với từng kỳ thi, dựa trên điều kiện thực tế, đơn vị tổ chức thi thông báo về hình thức thi trên giấy hay thi trên máy vi tính, thi nói trực tiếp hay thi nói trên máy vi tính để thí sinh biết trước khi đăng ký dự thi.

Đặc biệt, dự thảo ghi rõ: Từ năm 2022, tất cả các kỹ năng đều được tổ chức thi trên máy vi tính.

Cả nước hiện đã có 15 cơ sở giáo dục ĐH được tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể gồm: Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế), Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Vinh, Học viện An ninh nhân dân, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Trà Vinh và Trường ĐH Văn Lang, trường ĐH Quy Nhơn.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chính sách mới về giáo dục có hiệu lực tháng 12

Chính sách mới về giáo dục có hiệu lực tháng 12

TPO - Nới lỏng điều kiện thăng hạng giảng viên đại học; Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành; quy định về việc biên soạn, thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non...là những chính sách mới về giáo dục chính thức có hiệu lực trong tháng 12 này.
Học sinh lớp 9 trong một giờ học trực tiếp tại Hà Nội

Thi tuyển lớp 10 Hà Nội: Đề xuất bỏ môn thi thứ 4

TP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội hằng năm được tổ chức với 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4. Trong đó, 3 môn được ấn định, riêng môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào khoảng tháng 3/2022. Tuy nhiên, do học sinh lớp 9 năm nay phải học trực tuyến kéo dài, nhiều người đề xuất Hà Nội bỏ môn thi thứ 4.
Học sinh Trường THPT Ðống Ða (Hà Nội) được theo dõi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Thái Hà

Học sinh mong sớm được đến trường

TP - Ngày 23/11, Hà Nội bắt đầu tiêm Comirnaty - vắc xin phòng COVID-19 của hãng Pfizer, cho hơn 300.000 học sinh từ 15-17 tuổi của 286 trường THPT, trường liên cấp, trường dạy nghề và giáo dục thường xuyên.