- Chính quy, tập trung, dài hạn hẳn hoi mà!
- Chính quy, tập trung, dài hạn cũng có dăm bảy đường cậu ơi…
- Cậu lại bị chủ nghĩa hoài nghi ám rồi!
- Không hoài nghi sao được! Hôm trước, báo chí phát hiện trong đống giấy vụn của bà đồng nát toàn là luận văn với luận án tốt nghiệp đại học, sau đại học của trường Giao thông vận tải, với giá 3.000 đồng/cân luận văn…
- Thật hả. Chao ôi, sao người ta rẻ rúng chất xám thế nhỉ?
- Không biết người ta coi rẻ hay coi đắt, nhưng dư luận có quyền đặt dấu hỏi rằng, có lẽ chất lượng và tính ứng dụng của các công trình được coi là khoa học này không cao cho lắm!
- Đừng vội võ đoàn thế! Oan cho người ta!
- Mình võ đoán đâu! Thiên hạ thì lắm trường liên tưởng! Họ bảo chất lượng các luận văn, luận án về lĩnh vực giao thông vận tải này có vấn đề, nên mới có chuyện đường ngàn tỷ vừa khánh thành đã lún, nứt, sống trâu, sống khủng long…
- Cũng đáng suy ngẫm ấy nhỉ! Theo như thông tin mà mình có được từ người thạo chuyện trong nghề thì chất lượng công trình nhanh xuống cấp hoàn toàn không phải từ chất lượng các luận văn, luận án đó…
- Thế từ đâu?
- Họ bảo từ những mối quan hệ đa cấp trong việc mua bán thầu. Từ B, rồi B phẩy, B hai phẩy đến B “en nờ” phẩy. Qua mỗi lần phẩy, chất lượng công trình lại giảm theo tỉ lệ hoa hồng… Thế chuyện cậu không thể lí giải được định hỏi mình là chuyện gì?
- Nhiều chuyện lắm! Nhưng hôm nay chỉ mỗi câu chuyện này đủ đau đầu rồi! Hôm khác luận tiếp nhé!