Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mở cửa cho nhà đầu tư Việt rót vốn

Tìm giải pháp tạo điều kiện cho nhà đầu tư Việt tham gia đấu thầu đầu tư 1 số đoạn cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT. Ảnh minh họa.
Tìm giải pháp tạo điều kiện cho nhà đầu tư Việt tham gia đấu thầu đầu tư 1 số đoạn cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT. Ảnh minh họa.
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị liên quan nghiên cứu quy định, đề xuất giải pháp để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai dự án này vừa diễn ra.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam kêu gọi vốn đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức BOT, ông Thể yêu cầu Vụ Đối tác công tư (PPP) sớm tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, đại biểu Quốc hội tham gia góp ý vào dự thảo hồ sơ mời thầu. 

Đồng thời, Bộ GTVT sẽ họp với các nhà đầu tư quan tâm đề cung cấp thông tin dự án, như nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, vốn tín dụng... 

“Vụ PPP rà soát soát quy định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu của Việt Nam tham gia đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam. Mục tiêu tới cuối tháng 12/2019, sẽ kết thúc thời gian lựa chọn nhà đầu tư với 8 dự án BOT”, ông Thể nói.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, hiện tiến độ tổng thể dự án đã cơ bản đáp ứng. Tuy nhiên, các công việc còn lại rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ. Do đó, ông Thể yêu cầu các ban quản lý dự án theo dõi chặt chẽ tiến độ, báo cáo đề xuất giải pháp, cơ chế phù hợp để báo cáo Chính phủ, nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt, ông Thể lưu ý về công tác giải phóng mặt bằng, ngăn chặn tình trạng người dân xây dựng công trình chờ đền bù. Các đơn vị cũng phải sớm công khai chi phí giải phóng mặt bằng của từng dự án, tháng 4 tới phải bàn giao xong cọc chỉ giới cho các địa phương. Trong tháng 6/2019, phải có một số gói thầu khởi công, trước tiên với các đoạn sử dụng ngân sách nhà nước.

Trước đó, chia sẻ với Tiền Phong, một số chuyên gia cho rằng, việc kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ không dễ, đặc biệt các nhà đầu tư tới từ các nước phát triển. Trong khi đó, một số nhà đầu tư tới từ Trung Quốc đã bày tỏ muống muốn được tham gia đầu tư vào dự án này.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài 654 km, chi thành 11 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án kêu gọi đầu tư BOT. Giai đoạn thực hiện xong là năm 2021.

Khi các đoạn tuyến trên hoàn thành sẽ kết nối với một số đoạn cao tốc đang khai thác, như Pháp Vân – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

TPO - Chứng khoán toàn cầu chao đảo trước "bom nợ" Evergrande, từ Trung Quốc, Hong Kong, đến các thị trường châu Âu, Mỹ đã tác động không nhỏ đến VN-Index trong phiên hôm nay. Có thời điểm, chỉ số chung mất tới hơn 20 điểm. 
Trong 4 năm tới sẽ đầu tư hoàn thành thêm 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh minh hoạ.

Sẽ rót 124.619 tỷ đồng đầu tư thêm 9/12 đoạn cao tốc Bắc - Nam

TPO - Do khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và tính toán trên khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện có trong 7-10 năm tới, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đầu tư mới 9 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn tới năm 2025. Đây là 9 trong tổng số 12 đoạn cần làm để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay trở lại với dòng máy bay B737 Max.

Kiến nghị mở lại bầu trời cho máy bay B737 Max

TPO - Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT “mở cửa bầu trời”, cho phép máy bay Boeing 737 Max được hoạt động trở lại tại Việt Nam đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nhập dòng máy bay này về sử dụng.