TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu để có phương án đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
TPO - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết đã chỉ đạo mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc đã phân kỳ đầu tư. Dự kiến sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, được ưu tiên đầu tư, sau đó sẽ nâng cấp hoàn thiện với các tuyến có 4 làn xe hạn chế.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đường bộ cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 80 km/h, ngoài các trạm dừng nghỉ phải có các điểm dừng ngắm cảnh.
TPO - Thủ tướng quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó bổ sung bốn ủy viên Ban Chỉ đạo là chủ tịch các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp và Đà Nẵng.
Nguyên nhân chính khiến đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa hoàn thành là do thiếu thiết bị, nhân sự bị nhà thầu điều chuyển đi công trường khác và đặc biệt là khó khăn về tài chính.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN và Ấn Độ dành nguồn lực thích đáng hơn để sớm hoàn tất các dự án đường cao tốc kết nối Ấn Độ với ASEAN, mong muốn mở rộng tới Việt Nam và lan tỏa khắp ASEAN.
TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành và địa phương nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Ngày 22/11/2017, Quốc hội chính thức ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương rà soát việc kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn các địa phương, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tạo ra các không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
TPO - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy khẳng định, nếu được thông qua sẽ tính toán mức thu phí đường bộ cao tốc đầu tư từ ngân sách một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua trong cuối năm nay. Dự thảo Luật Đường bộ đang được xây dựng sẽ có quy định về thu phí đường cao tốc đầu tư công.
TPO - Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT thành lập Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ là thành viên của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm để kiểm tra, xử lý các vướng mắc liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
TPO - Dù Cục Đường cao tốc cho rằng, có cơ sở khoa học và thực tiễn để tăng tốc độ khai thác một số đoạn cao tốc Bắc - Nam từ 80 km/h lên 90km/h, nhưng Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần thêm thời gian để đánh giá lưu lượng xe, thói quen tài xế trước khi quyết định, vì tốc độ khai thác phải an toàn, hạn chế tai nạn.
TPO - Thủ tướng quyết định bổ sung Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
TPO - Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến khởi công trước 30/6, nhưng tới nay phần giải phóng mặt bằng chậm tiến độ, nguy cơ không kịp khởi công theo kế hoạch.
TPO - Sau phản ánh của báo Tiền Phong về thực tế một số tuyến cao tốc được đầu tư giai đoạn đầu chỉ 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy dọc tuyến, khai thác với tốc độ hạn chế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, báo cáo.
TP - Một số tuyến đường bộ cao tốc trên phạm vi cả nước đã đưa vào khai thác, sắp hoàn thành xây dựng hoặc đang thi công, có nhiều đoạn chỉ 1-2 làn xe chạy mỗi chiều, tốc độ khai thác tối đa 80km/h (thấp hơn nhiều so với tốc độ quy định tại đoạn trên Quốc lộ 1A hiện hữu). Điều này khiến nhiều người bày tỏ băn khoăn về bản chất đường cao tốc, tốc độ lưu thông của phương tiện chậm, thiếu an toàn vì không có làn khẩn cấp trên toàn tuyến...
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng suy nghĩ, không để lãng phí nguồn lực.
TPO - Sau khi biết dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua phần đất của mình, nhiều người dân đã thực hiện xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án này. Tình trạng này có thể khiến việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ tuyến cao tốc.
TPO - Tới nay, còn 2/10 đoạn cao tốc Bắc – Nam đang thi công bị chậm tiến độ, trong khi các đoạn cao tốc đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vướng mắc chính với các dự án làm ảnh hưởng tới tiến độ vẫn là giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu đắp nền đường.
TPO - Ngày 13/3, Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Mục tiêu tới cuối năm nay các địa phương phải bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai thi công các dự án.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các địa phương triển khai ngay công việc có liên quan, đảm bảo bàn giao 70% mặt bằng sạch trước ngày 20/11 tới để khởi công xây dựng 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025.
TPO - Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm tới, sẽ khởi công xây mới 67 dự án giao thông quan trọng, trong đó ưu tiên vốn ngân sách nhà nước để đầu tư nhiều tuyến đường bộ cao tốc. Dự kiến, trong ít ngày tới, Quốc hội sẽ họp xem xét thông qua chủ trương đầu tư các đoạn cao tốc Bắc – Nam còn lại.
TP - Sau khi 3 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chuyển đổi từ kêu gọi đầu tư BOT sang đầu tư công (đã khởi công xây dựng), thêm 2 đoạn nữa không có nhà đầu tư BOT nên Bộ GTVT tiếp tục phải xin chuyển sang đầu tư công. Tiếp đó, các địa phương cũng muốn chuyển làm cao tốc từ đầu tư BOT sang đầu tư công. Từ chỗ được kỳ vọng sẽ huy động vốn xã hội đầu tư vào hạ tầng cơ bản, các dự án làm đường cao tốc dường như đang mất dần sức hấp dẫn?
TPO - Các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT đã chính thức mở hồ sơ thực hiện sơ tuyển nhà đầu tư vào 7/8 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông được thực hiện theo hình thức đối tác – công tư (PPP, hình thức hợp đồng BOT).
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị liên quan nghiên cứu quy định, đề xuất giải pháp để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai dự án này vừa diễn ra.