Đột nhập “lò” đào tạo phi công duy nhất ở Việt Nam

Đột nhập “lò” đào tạo phi công duy nhất ở Việt Nam
TP - Bay Việt là công ty đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này được Cục HKVN cấp phép đào tạo phi công (ATO): năm 2012 được phê chuẩn ATO cấp 3 (được phép huấn luyện lý thuyết); năm 2013 được phê chuẩn ATO cấp 2 (được phép huấn luyện phi công trên buồng lái thiết bị mô phỏng).

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không đòi hỏi nguồn phi công lớn, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn. Đó là bài toán khó. Trong bối cảnh đó, ở Việt Nam hình thành một ngôi trường đào tạo phi công với cái tên nghe rất gần gũi: Bay Việt.

Hàng không “khát” phi công

Thị trường hàng không Việt Nam (HKVN) đang trong quá trình phát triển mạnh trong những năm gần đây. Theo đó, ngành HKVN đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đáp ứng được lưu lượng bay từ 8 nghìn đến 1 triệu chuyến bay (gấp đôi năm 2010); đến năm 2030, đạt từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu chuyến bay (gấp ba lần năm 2010). Điều này đòi hỏi lực lượng lớn phi công được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản.

Ở Việt Nam hiện có 3 nguồn phi công chính: Lực lượng phi công Đoàn bay 919 (thuộc Vietnam Airlines-VNA) và từ không quân chuyển sang, phi công nước ngoài và lực lượng phi công được hãng hàng không cử đi đào tạo ở nước ngoài. Trong đó, lực lượng phi công nước ngoài có giá thuê rất cao từ 8 - 13 nghìn USD/người/tháng (hơn gấp đôi mức thu nhập của một phi công Việt). 

VNA hiện có gần 800 phi công, trong đó có khoảng 600 phi công VN (đáp ứng 70% nhu cầu cần khai thác). Trước đây, VNA thường cử phi công đi đào tạo ở nước ngoài để tạo nguồn lực bằng nguồn đầu tư của hãng, đáp ứng cho nhu cầu phát triển mạnh mẽ của hãng, tuy nhiên, chi phí rất tốn kém. 

Sự việc 117 phi công VNA vừa rồi cùng đồng loạt “xin nghỉ ốm” một phần xuất phát từ sự cạnh tranh về nhân lực mạnh mẽ của các hãng hàng không. Điều này thể hiện nhu cầu rất lớn và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng đối với nguồn lao động bậc cao của ngành hàng không.

Theo chiến lược phát triển của ngành HKVN, từ nay đến năm 2020, nhu cầu về phi công sẽ phải đạt khoảng 1.500 - 2.000 người; tăng hơn gấp đôi số lượng phi công hiện nay. Để đào tạo một phi công lái chính, thông thường mất từ 5 - 9 năm. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không trong thời gian qua, việc đào tạo bổ sung cũng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu. Những con số đó cho thấy, nhu cầu đối với công tác đào tạo phi công cho ngành hàng không ngày càng trở nên bức thiết.

Nơi hiện thực Hóa giấc mơ

Đột nhập “lò” đào tạo phi công duy nhất ở Việt Nam ảnh 1
Để giải quyết nhu cầu bức thiết đó, đồng thời, thực hiện mục tiêu xây dựng Trung tâm huấn luyện phi công nhằm dần đáp ứng một đội ngũ phi công 100% người Việt; tháng 6/2008, Vietnam Airlines dưới sự chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ đã thành lập Cty Cổ phần Đào tạo Bay Việt (gồm các cổ đông VNA, Cty Bay trực thăng VN-Bộ Quốc phòng), Cty Cho thuê máy bay Việt Nam, Cty ADCC thuộc Quân chủng Phòng không không quân, Học viện Hàng không ESMA - Pháp và Cty VINAERO thuộc Tập đoàn EADS). 

Bay Việt là công ty đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này được Cục HKVN cấp phép đào tạo phi công (ATO): năm 2012 được phê chuẩn ATO cấp 3 (được phép huấn luyện lý thuyết); năm 2013 được phê chuẩn ATO cấp 2 (được phép huấn luyện phi công trên buồng lái thiết bị mô phỏng).

Ông Trần Trọng Nhân, Phó giám đốc Cty Cổ phần Đào tạo Bay Việt, cho biết: “Hiện tỉ lệ phi công người Việt chỉ chiếm khoảng 1/2 trong đội bay của các hãng hàng không tại Việt Nam. Trong khi đó, chi phí để trả cho phi công nước ngoài cao gấp 2-3 lần phi công trong nước. Việc chủ động nguồn lực phi công và khai thác hiệu quả là một thách thức đối với quản lý điều hành của hầu hết các hãng. Do đó, công tác đào tạo phi công thương mại trong nước là điều hết sức cần thiết”.

Cty Cổ phần Đào tạo Bay Việt ra đời đã đáp ứng nhu cầu thiết yếu của các hãng HKVN và trở thành một trung tâm đào tạo phi công chuyên nghiệp, uy tín. Từ khi thành lập đến nay, Bay Việt đã và đang tham gia trực tiếp huấn luyện cho 300 bạn trẻ có mơ ước trở thành phi công và cho đến nay đã cung cấp cho Vietnam Airlines 95 học viên phi công đã tốt nghiệp đào tạo cơ bản. Sự ra đời và phát triển của công ty đào tạo phi công Bay Việt là một trong những giải pháp hợp lí để giải quyết nhu cầu sử dụng phi công của các hãng hàng không trong nước (và khu vực).

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt
Địa chỉ: 17V Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM 
ĐT: 08.35470916
Website: http://www.bayviet.com.vn/ Email: vft@bayviet.com.vn

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.