Phát biểu tại lễ ký, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HANSIBA cho biết, hiện thị trường các sản phẩm công nghiệp, linh phụ kiện để sản xuất các sản phẩm công nghiệp trong nhiều ngành nghề như điện tử, ô tô… mà các doanh nghiệp trong và ngoài nước phải nhập về Việt Nam lên tới con số hàng trăm tỷ USD mỗi năm.
Theo ông Hoàng, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội cũng như của Việt Nam đang rất quyết tâm thực hiện, chiếm lĩnh thị trường này để tạo bước đà tiến ra khu vực ASEAN và thế giới. Vì vậy, các doanh nghiệp rất mong muốn hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có doanh nghiệp TP. Tô Châu (Trung Quốc) để đưa dây chuyền công nghệ và hợp tác cùng khai phá thị trường tiềm năng này.
“Các doanh nghiệp Trung Quốc có thể hợp tác đưa các linh phụ kiện thô nhập khẩu vào Việt Nam để cùng nhau sản xuất ra thành phẩm, xuất bán ra các thị trường. Hai bên có thể tận dụng quy trình sản xuất, đã tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đơn hàng sẵn có để cùng tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu”, ông Nguyễn Hoàng nói.
Cũng theo ông Hoàng, HANSIBA sẵn sàng đáp ứng các điều kiện để cùng doanh nghiệp đối tác sản xuất. Hà Nội có sẵn các khu công nghiệp chuyên sâu cho công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao cho các nhà sản xuất. Các doanh nghiệp ở Hà Nội cũng đủ trình độ đứng các dây chuyền sản xuất công nghệ cao hợp tác cùng các đối tác từ Tô Châu – Trung Quốc.
Ông Pan DongMing, Quyền Hội trưởng Hiệp hội xúc tiến thương mại doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Tô Châu (SITC) cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo.
Về đề xuất đưa các sản phẩm bán thành phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam để tiếp tục lắp ráp, ông Pan DongMing cho rằng, giá thành vẫn sẽ là rất cao. Do đó, để hợp tác, SITC sẽ cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng phần nào trong chuỗi sản xuất. Nếu phần nào đó ở Việt Nam chưa đáp ứng được, doanh nghiệp SITC sẽ hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất phần đó. Như vậy vừa có thể gia tăng năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.