Doanh nghiệp lắp ráp ô tô vẫn được hành xử như cũ

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô vẫn được hành xử như cũ
TP - Ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) của Quốc hội, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết như vậy bên lề kỳ họp Quốc hội thứ 9.
Doanh nghiệp lắp ráp ô tô vẫn được hành xử như cũ ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Kiên

Ông Kiên nói:

Khi thực hiện Nghị định của Chính phủ về thuế ôtô cũ, tôi đã có văn bản gửi trực tiếp Thủ tướng trình bày rõ quan điểm của mình từ thực tiễn quản lý ngành hải quan và những  kinh nghiệm khác.

Tôi đã nói rằng, khi đã có Nghị định rồi thì bây giờ phải có biểu thuế. Theo tôi, cho nhập ôtô mới là tốt nhất. Vì lẽ gì  mà người VN cứ phải dùng thứ thải loại, thứ đồ cũ.

Nhưng hiện nay doanh nghiệp đã nhập ôtô cũ về, đang làm thủ tục hải quan nhưng lại “mắc” ở chuyện định giá tính thuế. Theo ông có nên cho thông quan trước rồi điều tra giá xe sau?

Đối với loại hàng hóa nhạy cảm này không thể cho thông quan trước mà phải kiểm tra xong, đủ các quy định của pháp luật, thu thuế rồi mới cho thông quan.

Đương nhiên, có quy định gần đây của Luật Thuế là trong thời hạn 30 ngày, các cơ quan có trách nhiệm phải tập trung  giải quyết trong thời gian đó  để giải phóng hàng đưa cho doanh nghiệp đưa vào lưu thông.

Bây giờ thời buổi làm ăn, thời gian là vàng, chậm trễ quá sẽ gây thiệt thòi cho doanh nghiệp và xã hội.

Để tình trạng chậm trễ xảy ra thì liệu doanh nghiệp có thể kiện cơ quan hải quan?

Tôi nghĩ bất cứ đối tượng nào trong thực hiện chính sách không đúng quy định của pháp luật thì đối tượng  bị xâm phạm lợi ích đều có quyền khởi kiện.

Nhưng doanh nghiệp nói rằng nếu kiện họ sẽ bị gây khó dễ về sau?

Đó là câu chuyện khác.

Có một hiện tượng lạ là vừa qua các liên doanh Toyota,  Ford VN gửi cảm ơn bằng văn bản đến Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khiến dư luận có suy nghĩ rằng  trong việc định thuế nhập khẩu ôtô cũ có hiện tượng “chạy” chính sách?

Khi gia nhập WTO, người ta ép mình mở cửa thị trường, kể cả ôtô cũ, đó là một thực tế. Cái khôn ngoan của mình thì đàm phán thế nào để có lộ trình tốt.

Chính vì có sức ép như thế nên chúng ta phải điều chỉnh mối quan hệ kinh tế trong nước, đưa ra những biện pháp gần như không khuyến khích nhập ôtô cũ.

Ngoài mức thuế cao, kể cả thuế theo tỷ lệ và thuế tuyệt đối cộng với biện pháp liên quan đến hành chính như đăng kiểm, thủ tục hải quan... cho nên đưa xe vào lưu thông không đơn giản.

Nhưng nếu cho phép nhập khẩu ô tô cũ với mức thuế hợp lý sẽ khiến cho các liên doanh ô tô trong nước phải giảm giá xe hiện đang quá cao và tăng tỷ lệ nội địa hóa?

Trước đây chúng ta có những điều chỉnh cho nhập ôtô cũ ở một chừng mực nhất định để tác động đến nhà sản xuất, lắp ráp trong nước phải tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao chất lượng và giảm giá bán. Nhưng khi chưa được bàn kỹ thì thấy rằng cho nhập ôtô cũ vào không quản lý được lại gây tác động ngược.

Chính vì thế cho nên biện pháp vừa qua (cho nhập ô tô cũ nhưng đánh thuế cao - PV) ra đời thực chất chưa có tác động nhiều đến quá trình nội địa hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất hoặc lắp ráp ôtô.

Đáng lẽ cho nhập ôtô cũ vào để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước nội địa hóa, giảm giá thành, giá bán, nâng cao chất lượng. Nhưng khi mình cho nhập áp dụng mức thuế cao, áp dụng các biện pháp hành chính chặt chẽ thì thực ra ôtô cũ không vào được. Cuối cùng là các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước vẫn được hành xử như bấy lâu nay.        

H.K ghi

MỚI - NÓNG