Đoàn viên hỗ trợ người dân, DN thực hiện thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến

ĐVTN Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hướng dẫn người bệnh
ĐVTN Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hướng dẫn người bệnh
Vài năm trở lại đây, hình ảnh ĐVTN mặc áo xanh tình nguyện tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại các điểm giao dịch một cửa ở Trung tâm Hành chính công tỉnh, các huyện và các sở, ban ngành trên địa bàn Hà Tĩnh trở thành hoạt động tình nguyện thường niên.

Chờ dân để được tư vấn

 Vài năm trở lại đây, người dân khi đến Trung tâm Hành chính công tỉnh quen thuộc với hình ảnh những chàng trai, cô gái trong chiếc áo xanh tình nguyện đứng ngay phía ngoài cổng niềm nở chủ động hỏi han và tư vấn cho người dân về các thủ tục, giấy tờ cần thiết trước khi vào “giao dịch” với các cán bộ chuyên môn.

“Thực sự khi đến đây mới biết người dân họ chưa nắm được các thủ tục hành chính. Mỗi ngày có hàng chục người được chúng tôi tư vấn nên giải quyết công việc rất nhanh gọn”, anh Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Theo anh Dũng, do đặc thù chuyên môn, Chi đoàn Sở Tư pháp thành lập ra 3 đội, mỗi đội 3 đến 5 ĐVTN để tình nguyện hỗ trợ người dân tại các điểm giao dịch một cửa ở các địa bàn.

“Có ngày cao điểm các đội tình nguyện tư vấn gần 100 người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục. Thấy người dân ra về với nụ cười thoải mái khi công việc được giải quyết nhanh gọn như tạo thêm động lực, niềm tin cho chúng tôi”, anh Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

Với mục tiêu giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện các thủ tục hành chính, tìm đúng các nơi khám bệnh, nơi làm xét nghiệm, cận lâm sàng... một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất, giảm thời gian chờ đợi, hướng đến củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Từ năm 2017, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” được thành lập và đi vào hoạt động với 50 tình nguyện viên, được chia làm nhiều tổ hoạt động liên tục 5 ngày trong tuần.

“Sau ba năm hoạt động, đội tình nguyện người bệnh đã hoạt động rất hiệu quả. Mỗi ngày hàng trăm lượt bệnh nhân được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục nhập viện, ra viện nhanh gọn. Hoạt động tình nguyện này như liều thuốc tinh thần giúp người dân nhanh chóng khỏi bệnh”, anh Bùi Hoàng Dương, Bí thư đoàn Cơ sở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết.

Nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả

Đó là nhận xét của anh Trần Công Hoan, Bí thư Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh về các phong trào tình nguyện của ĐVTN trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thông qua các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh hiện có trên 8.000 đoàn viên, thanh niên, tham gia sinh hoạt tại 85 cơ sở Đoàn trực thuộc.

Đoàn viên hỗ trợ người dân, DN thực hiện thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến ảnh 1 ĐVTN Tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Xung kích cải cách thủ tục hành chính” được đông đảo ĐVTN tích cực hưởng ứng đưa lại hiệu quả cao. Trong đó phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” được tổ chức bài bản, chu đáo và thiết thực. Mỗi đợt tổ chức có trên 500 ĐVTN tham gia đã xử lý, giải quyết nhiều văn bản, TTHC còn tồn đọng; tư vấn, hỗ trợ gần 1.000 người dân về các TTHC theo quy định. Theo đó, đã hỗ trợ làm thủ tục cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mô tô, ô tô, cấp đổi CMND tại nhà cho các đối tượng chính sách, người tàn tật, người già neo đơn…

Trực tiếp hỗ trợ tư vấn pháp lý, tư vấn cho người dân việc đăng ký hộ khẩu thường trú, đăng ký xe gắn máy; hướng dẫn quy trình, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên và người dân. Tiêu biểu trong hoạt động này là các đơn vị: Thành Đoàn Hà Tĩnh, Thị Đoàn Kỳ Anh, Huyện Đoàn Hương Khê, Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh…

“Đây là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Hà Tĩnh nhiều năm qua. Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết cùng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, ĐVTN Hà Tĩnh đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và ngày càng phát triển”, anh Trần Công Hoan cho biết.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.