Đìu hiu mua sắm ở Premier League

Đìu hiu mua sắm ở Premier League
TPO - Nước Anh vừa trải qua một mùa đông lạnh giá nhất trong lịch sử. Cơn bão tài chính quét qua khiến các câu lạc bộ tiêu điều, xơ xác. Khung cảnh ấy càng làm cho thị trường chuyển nhượng mùa đông ở Premier League yên ắng.

Nhiều người kì vọng, mùa đông năm nay, các đội bóng ở Premier League sẽ mạnh tay mua sắm. Điều này không hẳn không có lý khi nhóm tứ đại gia đều trải qua nửa mùa giải khá kém cỏi và gần như không lấy người ở thị trường chuyển nhượng mùa hè trước. Thế nhưng, thực tế trái ngược hoàn toàn với dự đoán.

Tình hình tài chính khó khăn khiến Man United đang gánh một số nợ khổng lộ (716 triệu bảng Anh) và các ông chủ đội bóng này đang phải chạy đôn chạy đáo tìm phương án giãn nợ.

Liverpool cũng rơi vào tình cảnh tương tự, còn Arsenal từ lâu không mặn mà với chuyện "đi chợ" vì họ có một hệ thống đào tạo và phát hiện tài năng khá ổn.

Chelsea bị án phạt cấm shopping trong hai năm liên tiếp lơ lửng treo trên đầu nhưng họ không lo lắng. HLV Ancelotti, thậm chí còn khẳng định, ông sẵn sàng… nude nếu The Blues đưa một cầu thủ nào về Stamford Bridge.

Thiếu gia Man City, sau khi thay đổi HLV, những tưởng sẽ có cuộc cách mạng sâu rộng về nhân sự nhưng cũng chỉ tích cực… đàm phán chứ chưa tỏ ra quyết tâm như cách đây ba tháng, khi một mình làm mưa, làm gió trên thị trường chuyển nhượng ở Premier League.

Theo cách lý giải của Athole Still, một chuyên gia môi giới cầu thủ hàng đầu: “nhiều kẻ không còn tiền đầu tư” hoặc “họ không muốn mạo hiểm, bởi thị trường chuyển nhượng mùa đông bao giờ cũng đầy rủi ro”.

Trong bối cảnh đó, việc M U chiêu mộ Smalling, một cầu thủ vô danh, với giá bảy triệu bảng, đã được coi là nỗ lực lớn. Man City, sau cú vồ hụt Gago của Real Madrid ở phút cuối, đành chấp nhận với Adam Johnson, cầu thủ tiềm năng từ Boro với giá bảy triệu bảng.

Tăng mượn giảm mua

Thực tế cho thấy, thị trường chuyển nhượng mùa đông luôn tiềm ẩn rủi ro, vì rất ít cầu thủ giỏi muốn thay đổi môi trường ở thời điểm này. Do vậy, xu thế chung của các câu lạc bộ ở khắp châu Âu nói chung và Premier League nói riêng là thận trọng. Bởi thế, mượn hoặc tìm đến các bản hợp đồng chuyển nhượng tự do là một giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Đìu hiu mua sắm ở Premier League ảnh 1
Vieira tới Man City theo dạng chuyển nhượng tự do là bản hợp đồng đáng chú ý nhất tại Premier League mùa đông này. Ảnh: AP

Nhờ chính sách này mà những ông già như Campbell, Donovan, Gudjohnsen hay Vieira còn đất sống khi được Arsenal, Everton, Tottenham và Man City dung nạp.

Cũng chính nhờ thế mà những tên tuổi bị cầm tù như Robinho hay Robbie Keane đã được giải phóng khỏi nơi họ không cảm thấy hạnh phúc.

Thị trường chuyển nhượng mùa đông của Premier League đìu hiu đến vậy là do tình hình tài chính không khả quan của các câu lạc bộ. Thế nên, khả năng này còn có thể kéo dài sang cả phiên chợ mùa hè, khi những con nợ như MU, Liverpool… không thể bỗng dưng giàu có chỉ trong vài tháng.

20 đội bóng ở Premier League chỉ chi tổng cộng 32 triệu bảng Anh cho việc mua sắm cầu thủ. Đây là con số thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Thị trường chuyển nhượng mùa đông năm ngoái được coi là nhộn nhịp nhất khi các đội chi tiêu tới 170 triệu bảng.

Bội thực tin đồn

Cũng giống như các kì chuyển nhượng trước đó, lần này, tuy số lượng giao dịch không nhiều nhưng những tin đồn thì lắm đến... bội thực.

Rooney có thể tới Barcelona hoặc Real Madrid; Vidic cãi cọ với Alex Ferguson nên sẽ ra đi; Gerrard đã chán Liverpool và sẽ tìm tới Inter hoặc Real; Man City mua Torres với giá 100 triệu bảng…

Đó là những thông tin không (hoặc ít nhất là chưa) có thật mà người ta thấy đầy rẫy trên các tờ báo thể thao như một hình thức câu khách.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.