Điều hành giá xăng dầu: Giật cục, lúng túng?

Từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước đã trải qua 5 lần điều chỉnh giá. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước đã trải qua 5 lần điều chỉnh giá. Ảnh: Hồng Vĩnh.
TP - Thông tin từ Bộ Công Thương về giá xăng có thể giảm khiến người dân, doanh nghiệp đều chờ đợi. Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia, cung cách điều hành giá đang “có vấn đề”.

Doanh nghiệp kêu Bộ điều hành “giật cục”

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Co.opmart Hà Nội chia sẻ: “Giá xăng ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào sản xuất các mặt hàng nên mỗi lần giá xăng tăng, doanh nghiệp lại lo sốt vó. Chúng tôi phải cân nhắc liệu có nên tăng giá bán các mặt hàng trong bối cảnh cạnh tranh. Khi mặt bằng giá mới được lập, đùng một cái giá xăng giảm. Chúng tôi lại tính toán chi phí từ đầu”. Ông Dũng nói cách điều hành giá xăng hiện nay đang có vấn đề. “Một năm cơ quan quản lý nhà nước nên có kế hoạch sẽ tăng bao nhiêu lần. Chúng tôi chấp nhận tăng giá theo thị trường, nhưng phải có kế hoạch, chu kỳ rõ ràng để doanh nghiệp tính toán theo. Cứ điều hành kiểu thích thì tăng, giảm như vậy doanh nghiệp rất bức xúc”.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart, rất mong chờ giá xăng giảm. “Thời gian ngắn vừa qua, giá xăng tăng cao khiến nhiều mặt hàng phải tăng theo. Nếu giá xăng giảm mạnh buộc mặt hàng lương thực, thực phẩm phải tức tốc giảm theo. Tôi rất mong chờ giá xăng giảm sâu” - bà Hậu nói.

“Bộ Tài chính và Công Thương nên nhất quán trong việc điều hành xăng dầu. Nếu thời gian tới giá xăng dầu giảm như tuyên bố trước phiên chất vấn của Quốc hội trong khi giá xăng thế giới tăng khác với quy định điều hành giá xăng dầu, rõ ràng cơ quan nhà nước đang bế tắc trong điều hành giá”.

Chuyên gia kinh tê Lê Đăng Doanh 

Lãnh đạo hãng taxi Nguyên Minh cho biết, giá xăng cấu thành 35 – 45% chi phí giá cước. Xăng tăng đương nhiên giá cước vận tải tăng. Tuy nhiên, hiện nay, việc điều chỉnh giá xăng trong vòng 15 ngày, không có một hãng taxi nào theo kịp. “Đợt vừa rồi xăng tăng giá 2 lần. Ngày 3/6, hãng chúng tôi đang chuẩn bị gửi giá mới lên Sở Tài chính duyệt thì nghe thông tin giá xăng sắp giảm. Chúng tôi phải ngừng ngay việc điều chỉnh để nghe ngóng tình hình. Doanh nghiệp chỉ mong cơ quan quản lý nhà nước phải sòng phẳng (với doanh nghiệp). Thà tăng cao một lần còn hơn cứ điều chỉnh tăng liên tục khiến doanh nghiệp xoay sở không kịp”, vị này nói.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, hiện giá xăng dầu trong nước đang có một số vấn đề. “Thứ nhất, theo cam kết quốc tế, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu vào xăng. Như vậy sẽ gây ra giảm thu về ngân sách. Bộ Tài chính có đề xuất giảm thu và nâng thuế môi trường lên 300%. Nhưng thuế môi trường đó nâng lên để tăng thu cho ngân sách, liệu có chi cho môi trường thật không hay đó chỉ là cái tên. Thứ hai, hiện Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính có ý kiến khác nhau về giá xăng. Bộ Công Thương cho rằng, thuế môi trường làm tăng giá xăng. Bộ Tài chính nói không. Vậy bên nào đúng, hay cả hai cùng đúng? Theo tôi, ông Bộ trưởng Công Thương có lý, sau khi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, giá xăng phải giảm đi. Bây giờ tăng thuế môi trường, giá xăng không giảm được. Do đó, thực chất giá xăng tăng lên. Thứ ba, cho đến nay, một loạt đề nghị về công khai minh bạch giá xăng, phải có giá xăng cạnh tranh vẫn chưa thực hiện”.

Ông Doanh đề nghị: Để làm tốt việc này, các cơ quan chức năng nhà nước cần phối hợp tốt hơn; không nên đưa ra những phát ngôn, công bố tạo kỳ vọng cho người dân, rồi sau đó lại khiến họ ngỡ ngàng. “Hy vọng sắp tới Quốc hội sẽ hỏi rõ hai Bộ trưởng trên về vấn đề này”- ông Doanh nói.

Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm cho rằng: “Điều hành xăng dầu đã nói theo nguyên tắc thị trường thì cứ đúng thị trường mà làm; cứ  nửa này nửa kia, rất khó”.

Một chuyên gia cho biết, hiện Nghị định 83 đã quá rõ ràng, không có gì để chê trách. “Đáng phê bình là Bộ điều hành đã không thực hiện đúng nghị định này. Mà cụ thể ở đây trách nhiệm lớn nhất thuộc về Bộ Công Thương, trực tiếp Vụ Thị trường trong nước”.

MỚI - NÓNG
Giá vàng lặng sóng, giá USD tăng vọt
Giá vàng lặng sóng, giá USD tăng vọt
TPO - Mở cửa phiên hôm nay, giá vàng trong nước giảm nhẹ, giá thế giới đi ngang trong bối cảnh đồng USD tăng giá mạnh. Tỷ giá trung tâm sáng nay tăng tới 45 đồng, giá mua bán USD tại các ngân hàng thương mại cũng tăng vọt so với phiên trước.

Có thể bạn quan tâm

Dây tây Sơn La đang được bán tại nhiều siêu thị Hà Nội. Ảnh: Mai Ngọc

Đặc sản dâu tây Sơn La chuẩn bị xuất khẩu

TPO - Ngày 6/12, trao đổi với Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Lương - Chủ tịch Liên hiệp HTX Dâu tây Sơn La cho biết, đơn vị này vừa ký hợp đồng ghi nhớ với đối tác và sẽ xuất khẩu dâu tây Sơn La sang thị trường Singapore, Malaysia.
Sản xuất, chế biến cá tra xuất khẩu ảnh: cảnh kỳ

Cần giải pháp đột phá

TP - Phát biểu kết luận Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, sáng 5/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong hoàn cảnh đặc biệt, cần có những giải pháp đột phá với cơ chế khác bình thường.
Petrovietnam về đích sớm nhiều chỉ tiêu quan trọng

Petrovietnam về đích sớm nhiều chỉ tiêu quan trọng

Ngày 6/12, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng chủ trì buổi giao ban điều hành sản xuất, kinh doanh thường kỳ tháng 12 năm 2021 trực tuyến với thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Trong 11 tháng năm 2021, Petrovietnam đã về đích trước rất nhiều chỉ tiêu kế hoạch, báo hiệu một năm hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng cho đất nước trong bối cảnh khó khăn chưa từng có của đại dịch Covid -19.