Dịch vụ sửa xe máy bội thu

Dịch vụ sửa xe máy bội thu
TPO - Đợt mưa lịch sử trong hơn 20 năm trở lại đây tại Hà Nội khiến công việc kinh doanh của nhiều gia đình, đơn vị phải ngưng trệ, nhưng nó lại là những ngày bội thu của dịch vụ sửa chữa xe máy. 

Một ngày kiếm bằng cả tháng

Dạo qua nhiều tuyến phố ngập nước của Hà Nội, trong khi mọi nhà và các hàng quán đều đóng kín cửa cho nước khỏi tràn vào thì tại những cửa hàng sửa chữa xe máy khách ra vào nườm nượp. Cơn mưa lớn đã khiến đủ loại xe ga, xe số, xe gầm cao, gầm thấp… đều chung cảnh ngộ: nước tràn ống bô, nước ngập bugi.

Tại Trung tâm bảo dưỡng xe máy Falcom trên đường Xuân Thủy, xe xếp hàng chờ được xử lý đông như hội. Cả một cửa hàng rộng đến vài trăm mét vuông cũng không đủ chỗ, ngoài sân vẫn còn hàng chục chiếc xe máy đủ loại xếp hàng dưới mưa.

Anh Nguyễn Thành Minh – Kỹ thuật viên ở cửa hàng này - cho hay: Từ 9 giờ sáng đến giờ cửa hàng hoạt động hết công suất, thợ làm cả trưa vẫn không xuể, cao điểm nhất là lúc 4 – 6 giờ chiều chúng tôi phải từ chối rất nhiều khách.

Nhìn vào đống phụ tùng thay thế ngổn ngang khắp cửa hàng ai cũng có thể đoán được hôm nay là ngày bận rộn nhưng bội thu của họ. Mặc dù đã thấm mệt nhưng khi được hỏi chị Thanh - Nhân viên bán hàng - vẫn phấn khởi cho biết: Từ sáng đến giờ chúng tôi xuất kho đến gần 500 bộ bugi, lọc gió, hàng trăm chai dầu máy. Thú thực chưa bao giờ đông khách như hôm nay.

Các cửa hàng sửa xe trên các tuyến phố Nguyễn Thái Học, Đại Cồ Việt, Bà Triệu… mặc dù nước cũng ngập săm sắp nền nhà thế nhưng khách ra vào vẫn không ngớt. Anh Vinh - Chủ cửa hàng sửa xe trên phố Nguyễn Thái Học - cho biết: Năm anh em tôi ngâm chân trong nước liên tục từ sáng đến giờ mà vẫn không hết việc, khách nhiều thì sướng thật nhưng mệt cũng không kém, ngày hôm nay làm phải bằng cả tháng bình thường.

Sập tối qua, khu vực Cầu Giấy mất điện, trong ánh đèn ắc quy và nến hàng chục cửa hàng vẫn miệt mài phục vụ khách, chốc chốc những người thợ đã oằn lưng cả ngày lại ngao ngán nhìn ra sân thấy vẫn còn đó nhiều chiếc xe máy đang chờ tới lượt. Thấy thợ sửa xe mệt, khách còn sốt ruột hơn, đứng ngồi không yên, chốc chốc lại nhìn đồng hồ và lắc đầu.

20 giờ, anh Huy Minh dắt xe vào một cửa hàng trên phố Bà Triệu van vỉ: Phiền anh sửa ngay giúp em, đắt gấp đôi em cũng chịu, mưa thế này cũng chẳng có xe ôm nào dám chạy. Nhà em ở tận Xuân Phương, dưới đó cũng đang ngập mà chỉ có mỗi vợ, con ở nhà.

Mặc dù thông cảm với anh Minh nhưng chủ cửa hàng vẫn phải từ chối bởi vẫn còn đó gần hàng dài khách đang ngồi đợi.

Điệp khúc phụ tùng và làm giá trong mưa

Dắt chiếc Nouvo bước vào một cửa hàng sửa xe trên đường Nguyễn Trãi, tôi chưa kịp trình bày thì anh thợ cả đã hỏi: Ngập nước hả em? Sau cái gật đầu của tôi đã thấy anh liến thoáng ới vào trong: Em ơi thêm dầu cầu, dầu máy, bugi, lọc gió cho một Nouvo và Spacy  nữa nhé.

Đang ngạc nhiên trước lời phán đoán bệnh nhanh như chảo chớp và cái báo giá của anh thợ cả thì tôi được giải thích: “Xe ngập nước thì cái nào chẳng phải thay như thế, ngày bình thường có thời gian thì bọn anh sẽ sấy khô lọc gió, tiết kiệm cho em mấy chục, chứ đông khách thế này thị chịu. Tất cả hết 215.000 đồng, okie thì bọn anh làm, khách đông, đồ sợ không đủ làm em ạ”.

Thiết nghĩ có lẽ hôm nay cửa hàng nào cũng vận cái lý sự như vậy cho nên tôi cũng đành lòng móc ví.

Trong cửa hàng xe ga phân ra một khu, xe số để sang một bên cho tiện thay đồ, cứ thế điệp khúc phụ tùng: bugi, dầu máy, dầu cầu, lọc gió được cất lên liên tục, liên tục…

Hai thanh niên hì hụi dắt chiếc Atila mang biển số Hải Phòng vào cửa hàng trình bày muốn được nắn lại vành và vệ sinh côn. Chưa kịp dựng chân chống thì họ nhận được lời đáp từ một anh thợ: Hai em thông cảm làm cái đó mất thời gian lắm. Bây giờ còn cả đống xe đang chờ thay đồ đây này. Sau câu trả lời hai cậu lại lẫm lũi dắt xe đi, không biết trong hoàn cảnh này có cửa hàng nào chịu nhận làm không? Có lẽ hôm nay chỉ riêng điệp khúc thay bugi, dầu máy, dầu cầu, lọc gió các cửa hàng đã không làm xuể rồi huống chi những thứ khác.

Nhờ cơn mưa nặng hạt, những dịch vụ sửa chữa lưu động cũng phát triển rộn rã trên những đoạn đường ít cửa hàng sửa xe như Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Lạc Long Quân,…

Ngày mưa, các bác xe ôm thất nghiệp vì không có khách nhưng lại gặp thời khi chuyển nghề sửa xe. Theo lời anh Quân – Chuyên hành nghề xe ôm ở đường Xuân Thủy: Trưa nay lúc đi trở khách thấy đông người hỏng xe do ngập nước nên về rủ mấy anh em cùng hội xe ôm mang đồ nghề chia nhau ra đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng…kiếm thêm. 

Chỉ với hộp phụ tùng đơn giản và ít đồ thay thế, hôm nay anh Quân cũng kiếm được mấy trăm ngàn đồng. Biết được tâm lý mọi người chẳng ai muốn mặc cả trong lúc thời tiết khó khăn cho nên anh cùng mấy chiến hữu cứ thản nhiên làm giá: bugi 30.000 đồng/chiếc, dầu máy 50.000 đồng/chai...Theo lời Quân, cá biệt có những chỗ như đường Lê Văn Lương, Đào Tấn,…lúc sẩm tối mấy dịch vụ sửa xe lưu động như anh còn đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba bình thường mà khách vẫn không thiếu khách.

Lấy tay quệt nước ngang mặt, một người sửa xe ở đường Phạm Văn Đồng hồ hởi nói: Thét giá cao khách vẫn chịu hết, từ trưa đến giờ cũng kiếm được gần 20 chục xe rồi. Mưa liền một tuần như thế này có mà kiếm đủ, chạy xe ôm bạc mặt cả tuần lễ cũng chẳng bằng một ngày hôm nay.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lễ trao giải báo chí quốc gia lùi lịch do COVID-19

Lễ trao giải báo chí quốc gia lùi lịch do COVID-19

TPO - Hội đồng Giải Báo chí quốc gia cho biết, do điều kiện dịch COVID-19, năm nay lễ tổng kết và trao giải không diễn ra vào Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) như hằng năm, mà sẽ được tổ chức vào dịp Đại hội đại biểu lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam tại Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam và VOV1 - Đài Tiếng nói Việt Nam.
Hình ảnh bộ đội phòng hóa khử khuẩn các 'cứ điểm' COVID-19 cuối cùng tại Bắc Giang

Hình ảnh bộ đội phòng hóa khử khuẩn các 'cứ điểm' COVID-19 cuối cùng tại Bắc Giang

TPO - Trong hai ngày 14 và 15/6, Tiểu đoàn Phòng hóa (Quân khu 1) được giao nhiệm vụ khử khuẩn tại các vùng dịch tại Bắc Giang. Đây là hoạt động nhằm cắt đứt nguồn lây tại các cứ điểm có dịch COVID-19 cuối cùng và làm sạch môi trường trước khi Bắc Giang chuyển sang trạng thái bình thường mới.