Theo đó, Hà Nội đã bắt đầu triển khai thu phí từ 1/1/2013 và thu về cho Quỹ Bảo trì đường bộ của thành phố 55 tỷ đồng (năm 2013); 36 tỷ đồng (năm 2014, đạt 13,28% kế hoạch); 6 tháng đầu năm 2015 đạt 3,6 tỷ đồng (3% kế hoạch). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô đạt thấp, trong đó có công tác liệt kê gặp nhiều khó khăn, triển khai công tác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp chây ỳ…
Sở GTVT đề xuất, thống nhất với chủ trương của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư và Bộ GTVT, cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô từ 1/1/2016 để chờ phương án tổ chức thu hợp lý và thuận tiện hơn.