Đề xuất chính sách đột phá, vượt trội để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tiếp tục chương trình phiên họp, chiều 12/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Về quản lý đầu tư, Chính phủ trình Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD). Đây là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đề xuất chính sách đột phá, vượt trội để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM ảnh 1

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình tờ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 12/5

Về tài chính, ngân sách, dự thảo nghị quyết cho phép TP.HCM sử dụng các mái nhà đảm bảo các điều kiện kỹ thuật của các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, trụ sở của các cơ quan, đơn vị được xác định là tài sản công trên địa bàn Thành phố để lắp đặt hệ thống điện mặt trời, cung cấp điện phục vụ cho hoạt động của trụ sở.

Liên quan đến tổ chức bộ máy của Thành phố Thủ Đức, dự thảo quy định HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP.HCM phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức trong các lĩnh vực: quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý kinh tế; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường…

Chính phủ có trách nhiệm trình Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội, cạnh tranh quốc tế để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM; thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (SaiGon Coop) hoạt động theo mô hình Liên đoàn Hợp tác xã.

Thẩm tra, Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng, cần cho rằng cần chú trọng hơn nữa những chính sách thực sự đột phá, tạo bước chuyển mới trong khai thác tiềm năng của thành phố. Đặc biệt, cần nghiên cứu để có bước vượt trội, tránh nhiều về số lượng nhưng hạn chế về sức nặng.

Trong nhóm chính sách kế thừa Nghị quyết 54 và có sửa đổi, bổ sung, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề cập cơ chế cho phép TP.HCM được vay với tổng mức dư nợ không quá 120% số thu được hưởng. Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra nhất trí với đề xuất này.

Về đề xuất ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư, cơ quan thẩm tra cho rằng đối tượng thu hút là các dự án quy mô vốn trung bình; lĩnh vực, phạm vi ưu tiên thu hút rộng; điều kiện cần đáp ứng khá đơn giản; số lượng doanh nghiệp, dự án tại Thành phố là rất lớn, dẫn đến việc áp dụng ưu đãi có thể tác động đến ngân sách Nhà nước.

Cơ quan thẩm tra đề nghị đánh giá tác động thận trọng, đặc biệt tác động đối với ngân sách, đưa ra dự ước cụ thể để làm căn cứ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về những chính sách mới liên quan quản lý đầu tư, Chính phủ đề xuất TPHCM được sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương để bổ sung kế hoạch đầu tư công. Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với quy định này vì cho rằng TPHCM là địa phương có mật độ dân số cao nhất cả nước, việc đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng là nhu cầu cấp bách.

Về cơ chế thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD - Transit Oriented Development), Ủy ban Tài chính - Ngân sách đánh giá quy định này mang tính chất đột phá. Nhưng nếu theo dự thảo nghị quyết, có thể bó hẹp, hạn chế hiệu quả chính sách.

Lý do, theo cơ quan thẩm tra, TPHCM chỉ được thực hiện trên địa bàn nhất định, đó là: “vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến đường sắt được cấp thẩm quyền phê duyệt dọc theo tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận Thành phố.

MỚI - NÓNG