Đề thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN không khó nhưng tinh vi

0:00 / 0:00
0:00
Đề thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN không khó nhưng tinh vi
TPO - Các câu hỏi có trong đề thi không khó nhưng để hoàn thành tất cả các câu với điểm số tối đa là rất khó bởi cách thức xây dựng phương án nhiễu khá tinh vi.

Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) có tổng số 150 câu tương ứng với 150 điểm, tổng thời gian làm bài là 195 phút với 3 phần thi là Tư duy định lượng – Toán học (50 câu hỏi, thời gian làm bài 75 phút), Tư duy định tính – Ngữ văn (50 câu hỏi, thời gian làm bài 60 phút) và Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).

Các câu hỏi của bài thi được đánh số lần lượt từ 1 đến 150 gồm 132 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với bốn lựa chọn từ các đáp án A, B, C hoặc D và 18 câu hỏi điền đáp án.

Đánh giá về đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐHQGHN vừa công bố, Tổ chuyên môn Hệ thống Giáo dục HOCMAI khẳng định đề thi có cấu trúc hoàn toàn khác biệt trong đó khác biệt lớn nhất là không đơn thuần chỉ kiểm tra kiến thức được học trong chương trình THPT mà hướng tới mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh dự thi.

Theo Tổ chuyên môn, phạm vi kiến thức được mở rộng không đơn thuần tập trung vào chương trình lớp 12 như đề tốt nghiệp THPT. Phân bổ tỷ lệ kiến thức trong đề tham khảo gồm:

Phần Tư duy định tính: Các văn bản bao phủ trong chương trình lớp 10, 11, 12, ngoài ra còn mở rộng các văn bản ngoài SGK.

Phần Tư duy định lượng: Tỉ lệ lớp 10, lớp 11, lớp 12 là khoảng 14%, 20%, 66%.

Phần Khoa học: Tỉ lệ lớp 11, 12 khoảng 30%, 70%.

- Phân bổ cấp độ nhận thức trong đề thi:

Cấu trúc

Nhận biết – Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Phần Tư duy định tính

60%

30%

10%

Phần Tư duy định lượng

52%

42%

10%

Phần Khoa học

70%

20%

10%

Đề thi có sự tích hợp các nội dung kiểm tra đánh giá nhưng không phải sự tổng hợp một cách cơ học kiến thức của các môn. Các kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức kỹ năng của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy. Nhìn chung, với cấp độ nhận thức các câu hỏi như trên, học sinh trung bình – trung bình khá sẽ không khó để đạt được 50% số điểm trong bài thi.

Một số điểm đặc biệt

Tổ chuyên môn của Học mãi cũng đánh giá trong đề thi tham khảo, các câu hỏi không được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó như đề Tốt nghiệp THPT mà sẽ đan xen nhau. Với từng phân môn trong đề tham khảo cũng xuất hiện các hình thức đặt câu hỏi mới lạ, khác biệt so với đề thi tốt nghiệp THPT.

Phần Tư duy định tính chiếm 70% câu hỏi trong đề thi là các câu hỏi đọc hiểu văn bản, để trả lời được các câu hỏi này học sinh phải vận dụng những kiến thức về Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn đã được học. Các văn bản sử dụng trong câu hỏi ngắn nhưng với số lượng tương đối lớn, do đó học sinh cần phải rèn luyện tích cực các kĩ năng đọc, phân tích để tìm được đáp án chính xác nhanh. Phần Tiếng Việt (chiếm khoảng 26%) có các câu hỏi về kiến thức dùng từ khá khó, học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT trước đây từng bỏ qua phần nội dung Tiếng Việt vì tỉ trọng nhỏ trong đề thi, chính vì vậy học sinh rất dễ mất điểm ở phần nội dung này.

Phần Tư duy định lượng: Câu 1 là câu đọc dữ liệu trên biểu đồ, dạng câu hỏi này chưa xuất hiện trong đề thì tốt nghiệp THPT. Câu 2, 10, 13, 41 là các câu ứng dụng kiến thức đạo hàm, tích phân, mũ, min - max vào giải quyết bài toán liên môn, thực tiễn. Các dạng bài này trong các đề thi THPT quốc gia trước đây đã xuất hiện, nhưng ở đề thi tốt nghiệp THPT 2020 ít xuất hiện hơn. Tuy nhiên, với độ khó ở mức trung bình thì học sinh dễ dàng vượt được qua các câu hỏi này.

Phần Khoa học: Bao gồm 5 môn học Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí với 10 câu hỏi/môn, so với đề thi tốt nghiệp THPT, đề thi tham khảo của ĐHQGHN xuất hiện các câu hỏi với cách thức hỏi mới lạ.

Câu 132 hỏi về độ hụt khối lượng ở môn Hóa: thông qua đồ thị học sinh cần phân tích mối liên hệ giữa độ hụt khối và nhiệt độ nung thì mới có thể giải được bài toán. Việc này đòi hỏi học sinh vừa phải nắm chắc kiến thức cơ bản vừa phải có khả năng tư duy phân tích đồ thị.

Câu 130 là một câu hỏi về điện xoay chiều (chương 3, Vật lí 12) có dạng toán khá quen thuộc và phổ biến trong đề thi THPT quốc gia những năm trước, tuy nhiên với hình thức điền đáp án học sinh buộc phải giải và tìm đáp án chính xác của câu hỏi chứ không thể sử dụng phương pháp loại đáp án như đối với câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn thông thường.

Câu 101, 102, 105-109-110 là các câu hỏi về sắp xếp sự kiện, dùng bảng số liệu hoặc sử dụng đoạn văn. Đây là những câu hỏi không yêu cầu học sinh nhớ chi tiết sự kiện nhưng phải có năng lực tư duy để so sánh, sắp xếp các sự kiện theo tiến trình lịch sử.

Việc xuất hiện dạng câu hỏi điền đáp án cùng với cách hỏi mới lại khác so với đề thi tốt nghiệp THPT, học sinh dự thi ĐGNL của ĐHQGHN cần phải nắm vững kiến thức cơ bản cũng như phải có năng lực đọc hiểu, phân tích, đánh giá mới có thể hoàn thành tốt bài thi.
 
"Đề thi tham khảo của ĐHQGHN tiệm cận với đề thi SAT trên thế giới. Đề thi đảm bảo độ tin cậy cao; Cấu trúc đề thi định hướng học sinh cần học toàn diện, học thực chất, không thể học tủ, học lệch; Đề thi có phổ rộng theo độ khó dễ, phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng được việc tuyển thí sinh theo phân tầng các trường đại học, thể hiện được sự đổi mới trong kiểm tra đánh giá", Tổ chuyên môn nhận định.
 
Nhìn chung, các câu hỏi có trong đề thi không khó nhưng để hoàn thành tất cả các câu với điểm số tối đa là rất khó bởi cách thức xây dựng phương án nhiễu khá tinh vi, chưa kể đến quỹ thời gian khá hạn hẹp so với độ khó của đề thi cũng góp phần không nhỏ vào hiệu quả đánh giá năng lực của học sinh.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Rất đông sinh viên đến tìm vơ hội, phỏng vấn tại các doanh nghiệp Hàn Quốc ở ngày hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc vào tận trường tuyển hơn 1.000 đầu việc cho sinh viên

TPO - Ngày 20/4, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM diễn ra chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” với sự góp mặt của 15 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Samsung Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Lotte Việt Nam, Shinhanbank… tham gia tuyển dụng hơn 1.000 đầu việc, thu hút hơn 1.200 sinh viên trực tiếp tham gia trao đổi và phỏng vấn trực tiếp..
Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.