Lãnh đạo TPHCM cũng đề xuất Bộ GD&ĐT cho thí điểm xây dựng khung chương trình riêng, bộ sách giáo khoa (SGK) riêng, giảng dạy chương trình riêng. Theo ông Thăng, TPHCM có văn hóa riêng mang “đặc trưng Nam bộ”. Chương trình giáo dục - đào tạo cũng phải duy trì được bản sắc của người Sài Gòn - TPHCM như nghĩa khí, hào sảng, không vụ lợi, dấn thân...
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng tình với đề xuất của TPHCM về việc giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra, đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT cũng như giảm tải chương trình học, cấm dạy thêm, học thêm.
Đối với đề xuất có bộ SGK riêng, ông Nhạ cho biết khung chương trình giáo dục phổ thông có mục cho phép thực hiện theo hướng mềm dẻo, linh động. TPHCM cần dựa trên đó để linh hoạt thực hiện theo quy định.