Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, mặt hàng đường theo hạn ngạch thuế quan nhập khẩu vào Việt Nam được quản lý rất chặt do được hưởng thuế suất ưu đãi. Đặc biệt, lượng đường lên tới 50.000 tấn của Hoàng Anh Gia Lai được hưởng thuế suất 2,5% do Bộ Công Thương ban hành Thông tư 08 theo ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, nội dung Thông tư không nêu đầy đủ các quy định để có đủ các điều kiện quản lý về hạn ngạch nhập khẩu như đã làm trước đây.
“Đề nghị Bộ Công Thương bổ sung số lượng và chủng loại đường mà Hoàng Anh Gia Lai được nhập khẩu vào Việt Nam. Bổ sung thời điểm và thời hạn cuối để nhập lượng đường 50.000 tấn này. Xác định rõ doanh nghiệp và các điều kiện cần đối với doanh nghiệp được phép nhập. Đề nghị Bộ Công Thương bổ sung để tránh tạo khe hở, dễ xảy ra gian lận thương mại, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất của mía đường trong nước”, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết.
Hiệp hội này cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét giá nhập khẩu trong hồ sơ nhập khẩu dùng làm căn cứ tính thuế và tham chiếu với giá của hai sàn giao dịch đường quốc tế nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp gian lận thuế nhập khẩu, thuế VAT thông qua việc giảm giá đường nhập khẩu trong hồ sơ. Bộ Công Thương và Hiệp hội Mía đường đã từng “khẩu chiến” xung quanh quy định cho phép nhập khẩu 50.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai.