Dầu dưới 100 USD/thùng sẽ tiếp tục giảm giá xăng

Dầu dưới 100 USD/thùng sẽ tiếp tục giảm giá xăng
TPO - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào đưa ra trong cuộc trao đổi với báo chí sáng nay, 27/8 về diễn biến giá xăng dầu trong thời gian tới.

>> Xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít

Dầu dưới 100 USD/thùng sẽ tiếp tục giảm giá xăng ảnh 1
Những lít xăng A92 đầu tiên được bán với giá 17.000đồng/lit tại Hà Nội trong buổi sáng nay 27/8/2008. Ảnh : Ngọc Ngà.

Doanh nghiệp đang lãi 1.400 đồng/lít xăng

Với mức giảm 1.000 đồng này, hiện các doanh nghiệp đang có mức lãi là bao nhiêu?

Nếu giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng thì chúng ta cũng sẽ giảm giá xăng dầu. Nếu ổn định ở mức 70 USD/thùng như nhiều chuyên gia thế giới dự báo thì giá xăng dầu cũng sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên sẽ không có mức giảm mạnh như cách đây một vài năm. Năm 2009 có thể kỳ vọng giá dầu ở mức 70 USD/thùng.

Với giá dầu thế giới giảm và ổn định như trong thời gian qua, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng đầu trong nước đã có mức lãi dù mức lãi không lớn. Sau lần điều chỉnh giá này nếu giá dầu thế giới tiếp tục ổn định ở mức 115 đến 120 USD/thùng thì theo tính toán của chúng tôi các doanh nghiệp vẫn có lãi ở mức 1.400 đồng/lít.

Đối với diezel, hiện các công ty kinh doanh vẫn phải chịu lỗ trong thời gian đầu cho đến khi nào bán hết dầu đã dự trữ 20 ngày của tháng 7.

Còn nói doanh nghiệp lãi lớn cũng đúng, có tờ báo nói doanh nghiệp lãi khoảng 4.500-5.000 đồng cho mỗi lít xăng cũng không sai. Tuy nhiên, số lãi ấy chỉ là con số tính trên sổ sách giấy tờ chứ không phải là lãi thực.

Chúng tôi dự tính nếu duy trì biên độ lãi 1.200 đồng – 1.400 đồng/lít như hiện nay, trong điều kiện giá dầu thế giới ổn định thì từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp sẽ gỡ được số lỗ từ tháng 7/2008 trở về trước. Hiện giá xăng của chúng ta cao hơn Trung Quốc và thấp hơn Campuchia.

Theo dự báo của các chuyên gia thời gian tới giá dầu sẽ còn giảm và năm 2009 có thể về mức 70 USD/thùng. Với mức giảm này việc điều hành giá xăng dầu sẽ được thực hiện thế nào?

Theo báo cáo của các doanh nghiệp nhập khẩu, tính đến hết 30/7/2008, lỗ trong kinh doanh mặt hàng xăng do doanh nghiệp tự chịu vào khoảng 3.000 tỉ đồng. Đó là chưa tính số lỗ của năm 2007 vào khoảng 300 tỉ đồng.

Như vậy số tiền lỗ này lên tới 14.000 tỉ đồng trong đó mặt hàng dầu, diezel do Ngân sách bù lỗ. Nếu giá tiếp tục giảm thì sẽ xem xét việc đưa giá diezel lên tiệm cận giá thị trường để bớt khoản bù lỗ của Nhà nước.

Chúng tôi dự tính nếu giá bình quân dưới 110 USD/thùng thì sẽ xem xét áp thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức 5% thay cho mức 0% như hiện nay. Như vậy mỗi lít xăng dầu nhập về sẽ chịu thuế thêm khoảng 600 đồng. Đây không phải mức thuế cao.

Việc áp dụng thuế nhập khẩu này nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách và dùng để bù lỗ cho dầu diezel. Chúng tôi sẽ có sự kết hợp điều chỉnh linh hoạt giữa giá và thuế cho phù hợp với tình hình thị trường.

Nếu giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng thì chúng ta cũng sẽ giảm giá xăng dầu. Nếu ổn định ở mức 70 USD/thùng như nhiều chuyên gia thế giới dự báo thì giá xăng dầu cũng sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên sẽ không có mức giảm mạnh như cách đây một vài năm. Năm 2009 có thể kỳ vọng giá dầu ở mức 70 USD/thùng.

Tuy nhiên dự báo giá xăng dầu là việc rất khó do diễn biến thị trường phụ thuộc nhiều yếu tố như chính trị, đầu cơ, dự trữ. Cùng với đó chỉ cần OPEC tuyên bố cắt giảm sản lượng khai thác thì lập tức giá dầu sẽ tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên theo dự báo từ nay đến cuối năm nếu giá dầu có thể xuống dưới 100 USD.

Tnh hình tiêu thụ xăng dầu trong nước của Việt Nam hiện như thế nào, thưa ông?

Hiện mức tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam vào khoảng 15 triệu tấn xăng dầu. Con số này tiếp tục tăng lên và năm sau cao hơn năm trước trung bình khoảng 10%. Tuy nhiên nếu có sự biến động về thị trường ô tô, dịch vụ vận tải thì nhu cầu có thể tăng lên 15%/năm. Đây cũng chính là lý do chúng tôi đang đang trình Quốc hội xem xét đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.

Chúng tôi thấy đưa thuế tiêu thụ này vào là nhằm tạo ý thức tiết kiệm sử dụng xăng dầu. Đây là một phần điều tiết của Nhà nước. Tuy nhiên quyết định cuối cùng tùy thuộc vào Quốc hội. Song nếu đánh thuế cao quá thì giá sẽ đội lên và người tiêu dùng sẽ thiệt thòi.

Hiện chúng ta vẫn sử dụng xăng dầu không tiết kiệm. Nhiều doanh nghiệp sử dụng xe phân khối lớn, tiêu thụ nhiều xăng dầu và cả xe cũ đã qua sử dụng. Ở Việt Nam việc cố gắng giảm 10% chi phí tiết kiệm cho xăng dầu làm rất khó trong khi các nước khác họ buộc tiết kiệm đến 30% năng lượng tiêu thụ

Giảm giá xăng, giá cước vận tải phải giảm khoảng 5%

Sau khi giá xăng dầu được giảm 1.000 đồng vào ngày 14/8, các hãng vận tải, taxi cho rằng kêu mức giảm này quá ít và không điều chỉnh giá cước. Vậy Liên bộ có biện pháp gì để họ giảm cước tướng ứng với giá bán xăng dầu hiện nay?

Cơ quan quản lý thị trường của chúng tôi sẽ giám sát giá cả hầu hết các mặt hàng chịu ảnh hưởng bởi giá xăng dầu chứ không riêng lĩnh vực vận tải, taxi. Nhà nước đã giảm giá xăng dầu không có lý do gì các doanh nghiệp không giảm giá cước vận tải. Theo tính toán của chúng tôi, nếu căn cứ vào giá xăng dầu trong lần điều chỉnh này thì cước taxi sẽ giảm thêm khoảng 5%. Còn nếu giữ ở mức tăng thêm 10 – 15% như hiện nay là không hợp lý.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu các hãng taxi, hãng vận tải tính toán điều chỉnh lại giá cước cho phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiến hành các đoàn kiểm tra nếu đơn vị nào không chịu thực hiện sẽ có biện pháp xử lý để các nhà cung cấp dịch vụ có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Lần điều chỉnh giá bán này được chúng tôi xem là món quà tặng đồng bào cả nước trong dịp lễ 2/9, đồng thời ngăn nguy cơ tăng giá cước vận tải được dự kiến tăng 30-40% trong những ngày tới.

Dư luận đã nhiều lần lên tiếng về việc niêm yết sai giá bán, đong thiếu xăng, ông đánh giá thế nào về điều này?

Chúng tôi có nhận được thông tin liên quan đến việc đóng thiếu xăng, gần đây nhất là trường hợp của một số cây xăng tại Nghệ An. Chúng tôi vẫn đang xác minh làm rõ sự việc.

Việc bán sai, đong thiếu, chất lượng không đảm bảo là vi phạm và phải bị xử lý. Với những hành vi nghiêm trọng có thể bị truy tố hình sự vì đây không phải là hành vi gian lận thương mại mà là vi phạm quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Nhà nước.

Việc xử lý sẽ do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quyết. Đáng tiếc là việc xác minh sai phạm không đơn giản. Hiện cũng chưa phát hiện được nhiều. Bản thân khách hàng khi mua xăng cũng rất khó chứng minh được rằng mình bị đong thiếu.

Xin cảm ơn ông

Phạm Tuyên ghi

Vì sao tăng thì mạnh mà giảm lại "khiêm tốn" ?

Trước những thắc mắc trong điều hành giá xăng dầu gần đây, trao đổi với báo giới ngày 27/8 về việc Liên Bộ Tài chính - Công Thương tăng giá xăng, dầu (ngày 21/7) thì mạnh nhưng lại điều chỉnh giảm giá ở mức khá "khiêm tốn" 1.000 đồng/lít vào 14/8 và giảm 1.000 đồng/lít giá xăng và dầu kể từ 10 giờ ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nêu rõ:

Thời điểm tăng giá xăng dầu gần đây nhất (21/7), giá thế giới vẫn đứng ở mức cao; do vậy, giá trong nước phải tăng đến mức cao đó mới tương ứng. Trong khi đó, mức giảm giá của thị trường thế giới cũng không quá mạnh, thời gian chưa dài nên mức giảm phải từ từ.

Phần lãi còn lại là để doanh nghiệp bù vào khoản lỗ lớn trong suốt thời gian dài trước đó. Theo tính toán của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, nếu giá thế giới ổn định để hoạt động kinh doanh xăng giữ được biên độ lãi từ 1.200 đến 1.400 đồng/lít thì phải đến hết năm 2008 mới đủ để bù lỗ cho mặt hàng này.

Ông Hà cho biết thêm: Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã có Phương án báo cáo Chính phủ và đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc sẽ xem xét đến việc tăng thuế.

Cụ thể, nếu giá thế giới dao động trong khoảng dưới 110 USD/thùng thì sẽ xem xét tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu từ 0% hiện hành lên 5%. Nếu giá thế giới giảm mạnh hơn, Liên Bộ sẽ lại tính toán giảm giá bán trong nước. Ngược lại, nếu giá thế giới tăng, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước cũng sẽ phải tăng tương ứng.

Theo Minh Phương
TTXVN

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.