Chiến sỹ Năm Hà trong phim “Săn bắt cướp” từng làm trái tim bao cô gái liêu xiêu, trong đó có cả một nhà thơ trẻ. Cô ấy viết về anh mãnh liệt: “Tôi đã chôn anh sao anh cứ hiện về/ Nấm mồ ấy không một lần hương khói/ Vùi sâu anh trong quãng đời nông nổi/ Tôi bồi hồi, tôi bối rối, tôi yêu”. Nay cô gái ấy đã đi qua quãng đời nông nổi và Trọng Trinh cũng đi qua thời “Săn bắt cướp”. Anh sắp sửa đón tuổi 60. Bây giờ người ta biết đến anh nhiều hơn ở vai trò đạo diễn những bộ phim truyền hình ăn khách: Sang sông, Nấc thang mới, Ban mai xanh, Cầu vồng tình yêu, Zippo, mù tạt và em… và mới đây nhất là câu chuyện tình đẹp từ “Matxcơva- Mùa thay lá” được chiếu trong dịp tết làm bao khán giả phải ngỡ ngàng nhìn nhận lại: Phim truyền hình Việt chẳng dở như bấy lâu “thượng đế” vẫn chê.
Làm nghệ thuật thì hay, loay hoay buôn thì dở
Trọng Trinh sinh ra trong gia đình công chức, bố anh là một cán bộ của Bộ văn hóa. Vì thế, gia đình anh sống trong khu tập thể văn nghệ sỹ. “Máu” nghệ sỹ của anh cứ thế lớn dần lên. Ngay từ ngày thơ bé, Trọng Trinh đã “mơ cao”: Vừa làm diễn viên, vừa kiêm đạo diễn. Thế rồi anh thi đỗ vào khóa 1 Nhà hát Kịch trung ương. Bốn năm rèn luyện miệt mài anh tốt nghiệp loại ưu với vai diễn Cêlêxốp trong vở “Cuộc chia tay tháng 6” do cố NSND Trọng Khôi dàn dựng. Với sân khấu kịch, Trọng Trinh cũng để lại những dấu ấn khó phai: Phó tiến sỹ Tiến Tùng trong vở Hão; Trung úy công an Cường trong vở Nhân danh công lý. “Liệu có một ngày khán giả sẽ lại được gặp anh trên sân khấu kịch không?”, tôi hỏi. Đó cũng là điều anh từng ấp ủ nhưng chưa có điều kiện thực hiện: “Tôi từng nghĩ đến chuyện đó. Bọn tôi gồm mấy anh em chơi với nhau, định làm vở kịch nhưng tôi cứ triền miên bận rộn thế này, thành ra chưa thực hiện được ”.
Trong khi chờ đợi Trọng Trinh trở lại sân khấu kịch, khán giả yêu mến anh vẫn có thể tìm gặp anh trên phim ảnh, nhất là những bộ phim do anh đạo diễn, thế nào cũng thấy anh thủ một vai phụ. Lí giải điều này, anh cười vui vẻ: “Tôi tận dụng, thí dụ trong phim “Matxcơva- Mùa thay lá” mới phát, sang bên kia đoàn không thể đi đông. Phải tận dụng chứ, nhất là phim của mình. Đi xa xôi, mọi thứ đội lên, tất nhiên cơ quan chi trả nhưng tiết kiệm được thì cứ tiết kiệm”. Tính Trọng Trinh là vậy, tiết kiệm được, cớ sao không làm, cho dù nhiều người bây giờ ám chỉ tiền của tổ chức là “tiền chùa”, tiêu không phải suy nghĩ.
Nhìn Trọng Trinh phong độ của ngày hôm nay ít ai biết anh từng trải qua quá khứ vật lộn với khó khăn vật chất. Anh kể câu chuyện khi mới vào nghề từng phải “cắm quán”, chỉ để ăn bánh rán và uống nước chè. Sau này, trong cuộc mưu sinh anh còn mở cửa hàng bán quần áo, rồi bị trộm lấy sạch đồ đạc, đến chiếc cup 82 trộm cũng không tha. Bán quần áo không xong, Trọng Trinh dạt vào Châu Đốc, An Giang làm ông bầu của một đoàn ca nhạc, anh cũng tham gia hát, đóng kịch câm. Kinh doanh gì cũng bại nhưng cứ dính dáng đến nghệ thuật, Trọng Trinh lại thắng. Vụ làm ông bầu của anh, cũng mang lại cho anh một nguồn vốn nhất định. Đến lúc này, anh quyết định trở ra Bắc, tiếp tục hoạt động nghệ thuật ở Nhà hát Kịch Việt Nam.
Sóng gió tưởng chừng ngừng lại với Trọng Trinh. Nhưng cuộc hôn nhân của anh lại lung lay. Nhiều pha cố gắng hàn gắn không thành, hai vợ chồng anh quyết định đường ai, nấy đi sau rất nhiều năm gắn bó. Trọng Trinh bỗng chốc trở thành “gà trống nuôi con”. Những năm tháng vất vả này đã giúp kinh nghiệm sống của anh dày thêm. Nhiều người đoán bi kịch hôn nhân trong bộ phim “Mưa bóng mây” do Trọng Trinh đạo diễn có nhiều phần giống với đời anh.
Anh cũng thừa nhận trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí: “Chưa bao giờ tôi thấy làm diễn viên mệt như ở Mưa bóng mây. Có những cảnh quay cảm xúc đã dâng trào trong tôi, vì lúc ấy bao nhiêu kỷ niệm trong quá khứ lại ùa về, có những khoảnh khắc trường quay gần như lặng đi”. Tâm hồn giàu cảm xúc của người nghệ sỹ bao giờ cũng thế, dẫu trải qua những tháng năm thăng trầm tưởng như khiến người ta chai sạn. Trọng Trinh tự thú: “Tôi cũng bản năng lắm. Tôi không phải kiểu người thu xếp ngăn nắp qua được chuyện này mới đi làm chuyện khác”. Cách anh vượt qua thất bại trong hôn nhân là lao vào công việc.
Trọng Trinh và vợ.
Kẻ mát tay “lương thiện”
Cuộc sống riêng có những gập ghềnh, chông gai song con đường nghệ thuật của Trọng Trinh khiến nhiều người phát thèm. Từ xuất phát điểm là một diễn viên kịch “đá” sang phim ảnh, tên anh bỗng chốc trở nên quen thuộc, thậm chí trở thành “thần tượng” của không ít bạn trẻ một thời.
Những bộ phim của thập niên 90 Trọng Trinh tham gia đều là những bộ phim để lại ấn tượng với người xem: Gánh hàng hoa, Săn bắt cướp, Gió qua miền tối sáng, Người đàn bà nghịch cát… Năm 1997, Trọng Trinh xuất hiện với vai trò mới: Đạo diễn phim. Và như đã thấy, Trọng Trinh đụng đến phim nào, gây bão phim ấy, đủ mọi đề tài, từ đề tài giới trẻ, gia đình đến đề tài lịch sử, chiến tranh… Nhưng anh thích nhất những câu chuyện tâm lí gia đình, xã hội: “Làm phim có kịch bản tốt, có tính chất bay bay, tôi bị đắm đuối”.
Về bộ phim vừa tạo ra cơn sốt “Matxcơva- Mùa thay lá”, anh chia sẻ: “Từ năm 1989, khi còn làm diễn viên kịch tôi đã được sang Nga. Lần đầu tiên tôi bước ra khỏi biên giới là đến nước Nga. Khi còn nhỏ, tôi cũng như lũ trẻ ngày ấy đọc truyện Nga, học tiếng Nga, xem phim Nga, đến khi học nghệ thuật cũng theo giáo án Nga”. Phải chăng điều này lí giải một phần thành công của bộ phim truyền hình dài 4 tập “Matxcơva- Mùa thay lá”?
Nhắc đến “Matxcơva- Mùa thay lá” khán giả yêu phim truyền hình lại nhớ đến cặp đôi đẹp nhất hiện nay: Hồng Đăng- Hồng Diễm. Họ được phát hiện từ bộ phim do Trọng Trinh giữ vai trò đồng đạo diễn: “Cầu vồng tình yêu”. Riêng gương mặt nữ khả ái Hồng Diễm cũng từng tham gia phim sitcom, song không để lại ấn tượng. Nhưng Trọng Trinh lại thấy, cô chính là một mẫu diễn viên mà anh cần: “Cô ấy thông minh, khéo, duyên bản năng rất mạnh, nói năng nhỏ nhẹ, bầu bĩnh, hiều dịu, tinh tế trong cách diễn…”. Khi làm bộ phim truyền hình dài tập “Cầu vồng tình yêu”, Trọng Trinh khẳng định không Hồng Diễm thì không ai hợp vai.
Tôi hỏi một điều khá tế nhị nhưng thường được người ta mặc định với nghề đạo diễn: “Có hay không chuyện đổi tình lấy vai hiện nay, nhất là trong phim của anh khá nhiều cô gái xinh đẹp?”. Trọng Trinh cười: “Bạn có thể hỏi tất cả các nữ diên viên từng đóng phim của tôi xem tôi ứng xử ra sao.
Trước đây tôi đi lên từ diễn viên, được mời vào vai rất trong sáng, nên đến lượt tôi có quyền, tôi cũng làm như thế hệ đi trước. Tôi có nghe những lời đồn đại như vậy nhưng chưa từng được chứng kiến. Tôi không hình dung được, ngày hôm nay tôi mời cô A, cô B thì đến khi cô ấy tham gia phim, chính tôi sẽ nhận hậu quả, thậm chí “vỡ” đoàn. Nghệ thuật không đùa được”.
Cụ thể với trường hợp Hồng Diễm. Sau vai diễn thành công trong “Cầu vồng tình yêu”, cô “lặn” một hơi, để hoàn thành thiên chức làm mẹ, chồng cô cũng không muốn vợ lao vào phim ảnh. Không những không nhận gì từ Hồng Diễm, mà để cô trở lại “Matxcơva- Mùa thay lá” sau 6 năm “mất tích”, Trọng Trinh còn phải mất công thuyết phục người đẹp. Sau khi xem câu chuyện tình từ xứ sở Bạch Dương nhiều người tiếc nuối phim ngắn quá.
Đạo diễn giãi bày: “Trong khuôn khổ phim chiếu tết nên phim dừng lại 4 tập thôi”. Nhưng những khán giả yêu mến phim của Trọng Trinh sẽ được anh “đền” bằng món ăn khác. Anh bật mí đang chuẩn bị thực hiện một dự án phim chuyển thể từ kịch bản Trung Quốc, kéo dài nhiều tập, mang tên “Ân oán tình đời”. Sau đó, anh sẽ đưa khán giả trở lại nước Nga với một dự án phim truyền hình khác. Cặp đôi “hot” của phim truyền hình Việt Hồng Đăng - Hồng Diễm sẽ tái xuất trong dự án mới của Trọng Trinh.
Không ép con theo nghề
NSUT Trọng Trinh có hai người con trai, đều đang du học ở Tây Ban Nha. Một người con đã học xong chương trình thạc sỹ. Cả hai con của đạo diễn đều không chọn nghệ thuật là con đường sự nghiệp. Họ học ngành kinh tế: “Làm nghề này phải đam mê, phải trả giá. Đóng phim chỉ để nổi tiếng thoáng qua thì không bền. Chỉ có đam mê mới thôi thúc nghệ sỹ vượt qua khó khăn. Tôi sợ các con tôi không đủ đam mê, giữa đường đứt gánh. Với nghề đạo diễn, không lúc nào là muộn cả. Tôi nói với các con: Con cứ học nghề nào các con thích. Đến ngày nào đó các con cảm thấy nghề kia không ổn, các con không còn yêu nó nữa, thì quay lại nghề này cũng chưa muộn”.
Trọng Trinh đã đi tiếp “chuyến đò” thứ hai. Người bạn đời của anh hiện nay kém anh 16 tuổi, không cùng nghề nhưng yêu thương chồng cùng con riêng của chồng. Từng thành công với vai người đàn ông cứng tuổi lấy cô vợ trẻ trong phim “Cầu vồng tình yêu” nhưng Trọng Trinh cho biết, ở ngoài đời anh không “ướt át” như trên phim. Rất khó để nói câu “Anh yêu em” với bạn đời, thay vào đó, anh âm thầm thể hiện tình yêu bằng hành động.