Dân Đà Nẵng mời du khách đi vệ sinh miễn phí

Logo mời đi vệ sinh miễn phí bắt gặp trên rất nhiều quán cà phê, khách sạn. Ảnh: Thanh Trần.
Logo mời đi vệ sinh miễn phí bắt gặp trên rất nhiều quán cà phê, khách sạn. Ảnh: Thanh Trần.
TP - Trong khi nhiều tỉnh thành còn đau đầu với bài toán vệ sinh công cộng, ở Đà Nẵng, người dân và du khách lại được các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn sang trọng “mời” đi vệ sinh miễn phí.

Tháng 4/2015, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu phối hợp Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng triển khai mô hình nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách, kêu gọi sự tham gia của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, cho biết: “Các con đường trọng điểm về du lịch như Bạch Đằng, Trần Duẩn có quá ít nhà vệ sinh nên du khách nhiều khi “bí” quá phải xả bậy. Trong khi các cơ sở ăn uống, khách sạn trên những tuyến đường này vô cùng đông, vận động họ cùng xã hội hóa nhà vệ sinh, tận dụng nhà vệ sinh có sẵn vừa không tốn kém  chi phí đầu tư cơ sở vật chất, vừa tạo ra được một đặc trưng về việc “tháo gỡ chuyện khó đỡ” rất Đà Nẵng”. Mặc dù miễn phí, nhưng những nhà vệ sinh được đưa vào sử dụng cũng cần đảm bảo các tiêu chí như  rộng rãi, sạch sẽ, có phòng nam nữ riêng biệt, có người lau dọn thường xuyên…

Ban đầu số lượng các cơ sở đăng ký tham gia rất đông, tuy nhiên sau khảo sát chỉ chọn được 40 địa điểm. Sau một năm triển khai, hiện nay đã có gần 300 nhà hàng, quán xá, khách sạn phục vụ vệ sinh miễn phí. Trước các cơ sở này đều dán logo “mời” đi vệ sinh với hình mặt cười thân thiện cùng dòng chữ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, điều đặc biệt là có cả những khách sạn tiêu chuẩn 3 - 4 sao tham gia. Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương (quản lý quán cà phê Highland, số 186 đường Bạch Đằng, quận Hải Châu), nói: “Từ khi có mô hình này, hầu như ngày nào cũng có hàng chục lượt du khách vào đây đi vệ sinh. Quán không hề thấy khó chịu khi khách đi “chay” như vậy mà còn khuyến khích nhân viên phải luôn tỏ ra thoải mái, niềm nở, bởi đấy không chỉ là giải pháp cho bệnh “tiểu đường” mà còn thể hiện sự văn minh của Đà Nẵng nữa”.

Tại các điểm công cộng như bến xe, nhà ga, mô hình này cũng được áp dụng. Anh Nguyễn Hoàng Dương (34 tuổi, du khách từ Hà Nội) nói: “Mô hình vệ sinh miễn phí cho thấy Đà Nẵng rất chu đáo vì đã quan tâm đến cả nhu cầu tế nhị của du khách một cách rất khéo léo, tinh tế và bất kỳ ai sử dụng cũng thấy thoải mái. Tôi để ý trên tuyến đường Trần Phú, chỉ đi một đoạn ngắn mà đã gặp 3 - 4 điểm vệ sinh miễn phí. Đà Nẵng nên nhân rộng mô hình này, không chỉ trên các tuyến đường du lịch mà bất cứ nơi nào các nhà hàng, khách sạn đồng ý tham gia”.

MỚI - NÓNG