Cuối tuần qua, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã phối hợp với các hiệp hội vận tải các tỉnh phía Bắc tổ chức tọa đàm về “Thực trạng và giải pháp quản lý xe hợp đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Phát biểu tại đây, Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát tuần tra, kiểm soát đường bộ, Cục CSGT đánh giá, xe hợp đồng là một loại xe khách rất văn minh, tiện dụng, thực tế xe đã được pháp luật cho phép hoạt động hàng chục năm nay.
Khi hoạt động trên đường, xe chỉ đón khách tại một địa điểm theo hợp đồng từ trước (điểm A), sau đó chạy đến điểm B trả khách và số điểm đón này không được phép lặp đi lặp lại quá 30% số lượt xe chạy trong tháng.
Tuy nhiên gần đây đang xuất hiện loại xe trá hình xe hợp đồng thường xuyên chạy trên các tuyến phố nội đô để bắt khách tại nhiều điểm và thường xuyên xảy từ ngày này sang ngày khác. “Đây là hình thức hoạt động của xe khách liên tỉnh, tuy nhiên các xe này không được cấp phép hoạt động xe khách liên tỉnh nên đã núp bóng dưới danh nghĩa xe hợp đồng để vào các tuyến phố trong nội đô bắt khách”, ông Hòa nêu thực tế.
Theo ông Hòa, đây là loại xe về thực tế xe vẫn được Sở GTVT địa phương cấp phép theo hình thức xe hợp đồng, có giám sát hành trình, do vậy về nguyên tắc xe vẫn nằm dưới sự quản lý, giám sát về mọi của cơ quan cấp phép. Tuy nhiên hiện nay, cơ quan chức năng chưa làm được việc này nên mới tồn tại tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe khách. Chức năng của CSGT chỉ tuần tra, kiểm soát trên đường và CSGT cũng chưa được ngành giao thông chia sẻ giữ liệu theo dõi giám sát hành trình nên khi thấy xe chạy trên đường nếu vi phạm thì CSGT mới xử lý.
Mặc dù chỉ phần ngọn nhưng trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường CSGT đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp xe khách núp bóng xe hợp đồng bắt khách, có trường hợp kiểm tra xe khách còn không có cả giấy phép kinh doanh, không tem, phù hiệu hoạt động… và bị xử phạt đến 66 triệu đồng.