Đã có 'lối thoát' cho thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau hơn 2 năm chậm trễ vì không xác định được nguồn vốn để đầu tư hệ thống thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, tới nay đã tìm được lối thoát và dự kiến bắt đầu thu phí tự động vào quý 3 năm nay.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. Hiện tổng công ty này đang quản lý khai thác 5 tuyến cao tốc trên cả nước, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong số đó, tới nay, mới có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động tại 15/40 làn thu phí từ giữa năm 2020. Riêng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có vận hành thu phí tự động nhưng sử dụng công nghệ khác so với các tuyến đường bộ khác (hệ thống đầu tư nằm trong gói vay ODA của Nhật để làm đường). Do đó, các tuyến cao tốc của VEC vẫn chủ yếu thu phí thủ công.

Theo kế hoạch, các tuyến cao tốc của VEC quản lý phải vận hành thu phí tự động từ năm 2020, nhưng do khó khăn về xác định nguồn vốn đầu tư nên tới nay mới có 1 tuyến triển khai được.

Đã có 'lối thoát' cho thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý ảnh 1Trong số 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý mới có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình triển khai được một số làn thu phí tự động, còn lại vẫn thu phí thủ công.

VEC tính toán, trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư trước 140 làn thu phí không dừng ở tất cả các tuyến cao tốc đang thu phí thủ công. Theo kế hoạch dự kiến, giai đoạn đầu sẽ bổ sung thêm 12 làn thu phí tự động trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đầu tư đồng bộ và đưa vào vận hành thu phí tự động trên các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tiến độ triển khai lựa chọn xong nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí tự động trong quý 2, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý 3/2022.

Về nguồn vốn đầu tư hệ thống thu phí tự động, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC và đã được Thủ tướng chấp thuận, nguồn vốn sẽ lấy từ tiền quản lý thu phí tại chính các tuyến cao tốc trên để thực hiện. Phần kinh phí này sẽ tính vào phương án tài chính của các dự án.

Đến thời điểm này, VEC đã chuẩn bị các thủ tục về lập kế hoạch thuê, yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, việc đầu tư công nghệ thông tin, trong đó có thu phí tự động với các tuyến cao tốc của VEC đầu tư và quản lý sử dụng nguồn vốn ngân sách. Nếu theo phương án này, VEC sẽ phải lập dự án thu phí tự động và báo cáo Thủ tướng quyết định. Với phương án này, theo Bộ GTVT, quá trình triển khai sẽ mất nhiều thời gian, nên không thể hoàn thành trong năm nay.

Theo VEC, đơn vị đang chuẩn bị đấu thầu thuê dịch vụ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc chưa triển khai thu phí tự động, ước chi phí thuê dịch vụ mỗi năm hơn 180 tỷ đồng trên 4 cao tốc đang khai thác.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.