Đã có J-20, sao Trung Quốc lại muốn có tiêm kích tàng hình thế hệ 4

0:00 / 0:00
0:00
Một máy bay chiến đấu J-31 của Trung Quốc
Một máy bay chiến đấu J-31 của Trung Quốc
TPO - Theo Vương Á Nam, tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không có trụ sở tại Bắc Kinh, tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương công bố các bức ảnh mới của tiêm kích J-31 vì máy bay chiến đấu này có khả năng hoạt động trên tàu sân bay mới. Và cũng có thể đây là một phiên bản J-31 cải tiến.

Theo các bản tin, Trung Quốc, quốc gia tự hào có phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến J-20, hiện đang phát triển một máy bay tàng hình thế hệ thứ tư, có khả năng trang bị trên tàu sân bay.

Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc, một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), gần đây đã tiết lộ kế hoạch chế tạo một máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư mới.

“Công ty đặt mục tiêu tạo đột phá trong chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của mình bằng cách thúc đẩy các công nghệ liên quan, bao gồm sản xuất phụ gia, kiểm soát các khiếm khuyết điện từ bề mặt và sợi quang tự động để máy bay có thể được phát triển thành công”, Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Theo các bản tin, máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư mới sẽ cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như J-20 của Trung Quốc, F-22 Raptor của Mỹ và máy bay chiến đấu Su-57 của Nga, mặc dù thấp hơn một thế hệ.

Tập đoàn Thẩm Dương cũng được nói là đang nghiên cứu các công nghệ như thích ứng nhiệt cho máy bay chiến đấu mới. “Một hệ thống công nghệ cho máy bay thế hệ tiếp theo sẽ dần được hình thành khi công ty tiến hành sản xuất thử nghiệm và nghiên cứu,” tuyên bố của công ty cho biết.

Cho đến nay, không có tuyên bố nào được công ty đưa ra liên quan đến tên của máy bay chiến đấu mới. Tuy nhiên, công ty đã công bố những bức ảnh mới về máy bay chiến đấu J-31 ‘Gyrfalcon’, cũng do Thẩm Dương phát triển.

Còn được gọi là Shenyang FC-31 hoặc J-35, J-31 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ tư đa nhiệm, hai động cơ, cỡ trung dành cho Không quân Giải phóng quân Nhân dân (PLAAF). Tiêm kích này, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2012, là máy bay chiến đấu tàng hình bản địa thứ hai được chế tạo sau Chengdu J-20.

Theo các chuyên gia quân sự, J-31 được thiết kế để cung cấp khả năng phòng thủ tiên tiến trong các hoạt động yểm trợ tầm gần, ném bom và ngăn chặn đường không, đồng thời có thể thực hiện chức năng trấn áp hệ thống phòng không của đối phương.

Theo Vương Á Nam, tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không có trụ sở tại Bắc Kinh, Thẩm Dương có thể đã chọn công bố các bức ảnh J-31 vì máy bay chiến đấu này có khả năng hoạt động trên tàu sân bay mới và có thể đây là một phiên bản J-31 cải tiến.

"Hải quân Trung Quốc cần một máy bay chiến đấu tiên tiến hơn trên tàu sân bay của họ trong tương lai và FC-31, khi được tùy chỉnh cho mục đích đó, sẽ là một lựa chọn tốt", Vương Á Nam nói với Hoàn cầu thời báo.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.