'Cuộc rượu' cuối cùng của nhạc sỹ Phó Đức Phương

TPO - Nhạc sỹ Phó Đức Phương quan hệ rộng, ông thân với không ít người nổi tiếng ngoài giới âm nhạc. GS.TS Trần Ngọc Vương, chuyên gia hàng đầu về Văn học Trung đại, là một trong những người được nhạc sỹ mời đến cuộc rượu cuối cùng, khi ông nhận “án” từ bác sỹ.

Thưa giáo sư, cơ duyên nào để ông và nhạc sỹ Phó Đức Phương gặp nhau? Có phải do nhạc sỹ Phó Đức Phương yêu thích Văn học Trung đại?

GS. Trần Ngọc Vương: Anh ấy có quan tâm văn học nhưng hình như đọc Tây nhiều hơn. Chúng tôi biết nhau qua những lần tụ bạ của các “cao nhân”, ngẫu nhiên có mặt, rồi nể nhau! Biết nhau kha khá nhưng thân thân mới ba bốn năm nay thôi.

'Cuộc rượu' cuối cùng của nhạc sỹ Phó Đức Phương ảnh 1 GS.TS Trần Ngọc Vương, chuyên gia hàng đầu về Văn học Trung đại (Ảnh: FBNV)

Giáo sư có thể kể chút ít về cuộc rượu cuối cùng với nhạc sỹ Phó Đức Phương?

GS. Trần Ngọc Vương: Đó là khi anh ấy nhận “án” của bác sỹ. Anh chủ động gọi triệu tập vài ba người. Buồn!

Tác giả “Chảy đi sông ơi” có vẻ bình tĩnh khi nhận án?

GS. Trần Ngọc Vương: Cũng biết là cực khó thay đổi. Anh ấy gọi khi có chuyện buồn nhưng không muốn nói với nhiều người. Một người có bản lĩnh chấp nhận cuộc chơi sinh tử, dù ít khi lộ ra. Khi vào viện anh ấy giấu không nói địa chỉ. Những cuộc vui trước anh vẫn hát cho nhóm bạn nghe sáng tác mới nhưng hôm cuối thì không hát, mà cho nghe băng thu sẵn. Có một số bài lạ, tôi không nhớ hết tên, nhưng có một bài là “Tửu ca”.

'Cuộc rượu' cuối cùng của nhạc sỹ Phó Đức Phương ảnh 2 Nhạc sỹ Phó Đức Phương và GS.TS Trần Ngọc Vương trong cuộc gặp hơn 2 năm trước (Ảnh: FBNV)

Ông đánh giá thế nào về tửu lượng của nhạc sỹ “Trên đỉnh Phù Vân”?

GS. Trần Ngọc Vương: Lúc khỏe anh ấy cũng uống được nhưng cũng không thuộc hàng “sâu”.

Ông có thể kể vài kỷ niệm với nhạc sỹ?

GS Trần Ngọc Vương: Kỷ niệm thì không có nhiều. Nhưng bập vào thì hiểu nhau dễ. Giao tiếp đời thường giữa chúng tôi ít, quí thì chơi theo lối “thâm giao”, ít biết về đời sống của nhau. Phó Đức Phương hơn tôi 11 tuổi. Có một kỷ niệm đáng nhớ nhất là dạo đó anh ấy rất quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc- Nam... Đang đêm anh còn đến nhà tôi nói chuyện. Rất tâm huyết và quyết liệt.

Giáo sư có yêu âm nhạc của Phó Đức Phương không?

GS. Trần Ngọc Vương: Tôi không am hiểu về âm nhạc bác học, nên về ca khúc tôi thấy anh ấy có sức hấp dẫn. Tôi thích khá nhiều bài của Phó Đức Phương. Có lẽ thích gần hết những bài mà cũng nhiều người thích và hát. Bản thân tôi thích được nghe nhạc nhưng lại không có điều kiện để theo đuổi. Nhưng chất phiêu bồng và những giai điệu cứa vào hồn của những người chịu được sự thăng trầm trong đời sống cảm xúc thì tôi dễ đồng cảm hơn.

Cái hồi nhạc sỹ làm về bản quyền âm nhạc, giáo sư có quan tâm không?

GS. Trần Ngọc Vương: Cũng là chuyện “vác tù và hàng tổng” thôi.  

Giáo sư có thể họa chân dung Phó Đức Phương trong đôi dòng?

GS. Trần Ngọc Vương: Anh ấy thông minh và khá quyết liệt, đa cảm nhưng khá rạch ròi.

'Cuộc rượu' cuối cùng của nhạc sỹ Phó Đức Phương ảnh 3 Tác giả "Trên đỉnh Phù Vân" thông minh, quyết liệt, đa cảm, rạch ròi (Ảnh: Internet)
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ giới thiệu tập đầu tiên của bộ ba tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” về Hồ Chủ tịch. Ảnh: KỲ SƠN

Tiểu thuyết 'Nợ nước non': Thời niên thiếu bình dị, xúc động của Bác

TP - Nợ nước non là tập đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết lịch sử Nước non vạn dặm về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận định, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã thành công khi viết về thời niên thiếu của Bác Hồ một cách chân thực, bình dị và xúc động.
Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.