Sáng 15/6, Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Xuân Cường đã có những chia sẻ với báo chí liên quan tới công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thời gian qua; đặc biệt nhiều địa phương có dấu hiệu ùn tắc, thậm chí phải dừng cấp đổi giấy phép lái xe như Đồng Nai.
Ông Cường cho biết, vừa qua, một số nơi có xảy ra tình trạng tiêu cực trong công tác đào tạo và sách hạch lái xe.
“Qua nắm bắt, tới nay hoạt động đào tạo và sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe vẫn diễn ra bình thường, không ùn tắc như đăng kiểm. Địa phương, cán bộ công chức nào thực hiện chưa tốt, lơ là đều được nhắc nhở”, ông Cường nói.
Cục Đường bộ khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc trong học và thi sát hạch lái xe như với đăng kiểm. (Ảnh: Phạm Thanh). |
Lãnh đạo Cục Đường bộ cũng giải thích thêm, hiện việc quản lý đào tạo, sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe đã được phân cấp trách nhiệm triệt để cho Sở Giao thông vận tải các địa phương. Cục Đường bộ chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thanh kiểm tra.
Liên quan tới học và thi trên phần mềm mô phỏng tình huống giao thông chưa sát thực tế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất bỏ, lãnh đạo Cục Đường bộ khẳng định vẫn cần và sẽ duy trì. Tuy nhiên, Cục Đường bộ đang rà soát, điều chỉnh phần mềm cho phù hợp với thực tế, để không tạo thành rào cản trong học và thi lái xe. Các tình huống mô phỏng trên máy vẫn cần duy trì để tạo phản xạ cho người lái xe sau này ra đời thực tham gia giao thông, những gì chưa phù hợp sẽ tiếp thu để điều chỉnh.
Về tình trạng “loạn” phí học lái xe, theo lãnh đạo Cục Đường bộ, việc này được vận hành theo cơ chế thị trường, do các trung tâm đào tạo quyết định, nhà nước chỉ quy định phí sát hạch và cấp bằng. Do đó, giữa các cơ sở đào tạo có sự chênh lệch khác nhau về phí đào tạo.
Thời gian tới, để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động trên, Cục Đường bộ sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp phần mềm, và hướng tới sẽ giám sát hậu kiểm, xử phạt nguội.