Thông tin với PV Tiền Phong chiều 17/5, thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (C08), Bộ Công an cho biết, sau khi dư luận báo chí có ý kiến về việc trên một số tuyến sông đang tồn tại thực trạng tàu chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải hoạt động nhiều trên sông, C08 đã giao cho các đơn vị nghiệp vụ, trong đó có Phòng Cảnh sát đường thủy kiểm tra, xác minh.
Sau chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội (11/5), nhưng sau thời gian này tàu chở cát cao có ngọn, sàn tàu ngập nước (mũi tên), chìm cả mớn nước (vòng tròn) - chở quá tải vẫn diễn ra trên sông Hồng. Ảnh: PV |
Theo đó, trong ngày 17/5, sau khi làm việc với đại diện với Phòng CSGT Hà Nội, chiều cùng ngày đại diện C08 đã làm việc với Đội Cảnh sát đường thủy số 2 (PC08) - đơn vị quản lý giao thông thủy trên sông Hồng đoạn từ cầu Thăng Long đến Hà Nam và sông Đuống qua Hà Nội.
Theo lãnh đạo Cục C08, mục đích của lần làm việc này là kiểm tra, xác minh số lượng tàu thuyền chở vật liệu xây dựng (chở cát) có dấu hiệu quá tải lưu thông trên sông Hồng, sông Đuống thời gian qua. Làm rõ những tàu được báo chí phản ánh có dấu hiệu chở quá tải nhưng đã đi qua một số chốt kiểm soát của cảnh sát đường thủy trên sông. Rà soát, kiểm tra công tác tuần tra, xử lý tàu, thuyền hoạt động trên sông vi phạm các quy định về vận tải đường thủy; điều chỉnh các bất cập của công tác này (nếu có).
Tiếp sau các Đội Cảnh sát đường thủy số tại Hà Nội, C08, Bộ Công an tiếp tục kiểm tra, làm việc về công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại các tỉnh, thành khác đang có tàu thuyền hoạt động trên sông gia tăng thời gian qua. Sau các đợt kiểm tra, làm việc và xác minh này C08 sẽ có tổng hợp, đánh giá, báo cáo về công tác này tại các đơn vị được kiểm tra, làm việc.
Do chở quá tải (ngập mớn nước và ngập sàn tàu) ngày 14/5 vừa qua tàu NĐ-3354 chạy trên sông Hồng (Hà Nội) đã phải dạt vào bờ cầu cứu. |
Từ ngày 10/5, Báo Tiền Phong đã đăng các bài có nội dung “Nhiều tàu thuyền ở Hà Nội chở quá tải vẫn lọt chốt kiểm tra trên sông". Theo đó, PV Tiền Phong đã ghi nhận, từ 15/4 đến 15/5, trên các sông Hồng đoạn qua các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình… có hàng chục lượt tàu thuyền, xà lan chở cát cao có ngọn, nước ngập cả sàn mạn tàu và ngập cả mớn nước tải trọng )theo quy định không được phép để ngập).
Tại Hà Nội, sau khi báo Tiền Phong đăng các bài về nội dung trên, chỉ một ngày sau đó - ngày 11/5 Phòng CSGT Hà Nội họp và đã chỉ đạo hai Đội nghiệp vụ là Đội Cảnh sát đường thủy 1 (phụ trách sông Hồng đoạn từ Ba Vì về cầu Thăng Long), Đội Cảnh sát đường thủy 2 (phụ trách sông Hồng từ cầu Thăng Long đến Thường Tín, sông Đuống qua Hà Nội) yêu cầu triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm, chấn chỉnh ngay tình trạng tàu chở cát có ngọn, chìm mớn nước trên sông qua Hà Nội.
Tuy nhiên, ghi nhận trong nhiều ngày sau đó, phóng viên vẫn bắt gặp tình trạng tàu chở cát có ngọn, thân tàu chìm cả mớn nước an toàn vẫn chạy sông Hồng, sông Đuống. Chỉ tại một địa điểm trên sông qua Hà Nội thời gian sau ngày 11/5, PV Tiền Phong vẫn quay, chụp được hình ảnh cả chục tàu chở cát cao có ngọn, thân tàu chìm mớn nước di chuyển trên sông Hồng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.