Các đoàn tàu chở quá tải “thông chốt” cửa ngõ cầu Thăng Long ùn ùn vào Hà Nội |
Chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đưa ra ngày 11/5 - ngay sau khi báo Tiền Phong có các bài phản ánh về nhiều tàu thuyền chở cát xây dựng cao có ngọn, chìm cả mớn nước an toàn (quá tải) như thế này lưu thông trên sông Hà Nội. |
Trong mấy ngày qua, trên các đoạn sông Hồng, sông Đuống qua nội thành Hà Nội, Cảnh sát đường thủy tại đây đã triển khai kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng chục tàu vi phạm, trong đó chiếm 80% lỗi vi phạm là tàu chở quá tải, phương tiện có trọng tải hàng nghìn tấn nhưng hết hạn đăng kiểm. |
Tuy nhiên, trên sông Hồng đoạn từ Ba Vì về đến cầu Thăng Long (cửa ngõ vào nội đô Hà Nội) trong nửa tháng qua, đặc biệt là từ ngày 11/5 đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận có sự kiểm tra, xử lý tại đây. Trong khi đó, tàu chở cát chìm cả mớn nước an toàn thế này vẫn vượt cầu Thăng Long vào Hà Nội. |
Có mặt trên đoạn sông từ cầu Thăng Long hướng dẫn lên Ba Vì trong ngày 14/5, phóng viên ghi nhận, hàng chục tàu trong đó có tàu TH-0315 như trong ảnh chở cát có ngọn, chìm cả mớn nước an toàn chạy vào hướng nội đô. |
Thậm chí, ngoài chở cát chìm mớm nước tải trọng an toàn, ngày 14/5 hai tàu VP-0850 và PT-1272 khi lưu thông trên sông đua tốc độ, cướp làn để qua gầm cầu Thăng Long trước. |
Trong ngày 14/5, nhóm Phóng viên đã ghi nhận có cả trăm lượt tàu chở vật liệu xây dựng chìm mớm nước, đua tốc độ vượt qua khu vực gầm cầu Thăng Long để vào hướng nội thành Hà Nội. |
Thậm chí, trong khoảng thời gian từ 15 đến 16h ngày 14/5, chúng tôi còn ghi nhận, do chở cát nặng, nên ngoài chìm mớn nước, tàu NĐ-3354 còn có hiện tượng bị nghiêng về một bên (mũi tên), dẫn đến nước ngập lên mạn sàn tàu. Lái tàu phải cho phương tiện dạt vào sát bờ để đỗ lại. |
Sau nhiều giờ đồng hồ tàu NĐ-3354 gặp sự cố nhưng không gặp bất kỳ đơn vị tuần tra đường sông nào xuất hiện, cuối giờ chiều, nhân viên tàu đã phải đứng ra đầu phương tiện nhờ trợ giúp từ các tàu đi lại trên sông. |
Cùng với tàu gặp sự cố do chở cát nặng, trong ngày 14/5 chúng tôi cũng ghi lại hình ảnh nhiều tàu chở cát chìm mớn nước nhưng dễ dàng lọt "chốt" cầu Thăng Long vào hướng nội thành như: NĐ3303, NĐ-3591, VP2075, VP-2255, VP-1304, NB-8331, NĐ-3729, PT-2499, TH-0575, VP-1540, PT-2617, VP-0850, PT-1272, NĐ3354, NĐ-3947, HD-6538, NĐ2308, NB8998, HN2287, NĐ2966, PT261, NĐ-2966 (ảnh)... |
Trước đó, nhóm PV Tiền Phong cũng đã chuyển cho đại diện Đội Cảnh sát đường thủy số 1- phụ trách sông Hồng đoạn Ba Vì - cầu Thăng Long danh sách hàng chục tàu thường xuyên chở cát chìm mớn nước, ngập mạn tàu lưu thông vào hướng nội đô để Đội rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh. Tuy nhiên đến cuối tuần qua, đại diện Đội Cảnh sát đường thủy số 1 vẫn chưa có số liệu để hồi âm (?!) |