"Những chiếc xe đã cũ nát, không đèn không còi, chở hàng cồng kềnh dễ gây nguy hiểm cho người đi đường sẽ bị xử lý nghiêm. Tùy thuộc vào lỗi nghiêm trọng hay không sẽ có mức phạt riêng cho từng trường hợp. Những xe không giấy tờ, số khung sườn không khớp với trên giấy xe sẽ bị tịch thu..." - Trung tá Hà Văn Hùng, Đội CSGT Chợ Lớn cho hay.
Theo ghi nhận tại hiện trường trước bưu điện Q5, TPHCM, đa phần các tài xế xe "cà tàng" bị phạt là những làm công, dân lao động nghèo. Anh Huỳnh Văn Tân (30 tuổi) cho biết: "Ông chủ giao cho tôi chiếc xe thế nào thì tôi chạy như thế. Cũng vì miếng cơm manh áo nên buộc phải ra đường mưu sinh, dù biết nó nguy hiểm cho chính mình và mọi người..."
Đã có rất nhiều trường hợp TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố do xe "cà tàng" gây ra. Anh Hiếu, một người chạy xe chở nước đá tại khu vực Chợ Lớn kể: "có trường hợp người chở hàng gây tai nạn do tay thắng (phanh) không ăn nên cứ ủi bừa vô người đi đường. Khi xảy ra TNGT thì đầu tiên người điều khiển phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trường hợp người chủ tốt mới hỗ trợ bồi thường cho chúng tôi. Bị một lần rồi, thú thật tôi rất ngán chạy xe kiểu này..."
Hình ảnh CSGT TPHCM ra quân xử lý xe "cà tàng" không an toàn chạy trên đường phố, chiều 20/10:
Đội CSGT Chợ Lớn ra quân xử lý những xe không đạt tiêu chuẩn tham gia giao thông.
Xe chở hàng cồng kềnh, "hết đát" sẽ bị xử lý.
Xe không đèn, không còi, cũ nát sẽ bị xử lý nghiêm.
CSGT kiểm tra giấy tờ xe, trường hợp xe không đúng với số khung sườn sẽ bị xử lý tịch thu.
Những xe "cà tàng" thường được cải tạo để chở hàng quá qui định cho phép.
Nhiều chiếc xe bung hết cả phần nhựa hoặc được nối bởi những bó dây chằng chịt.
CSGT kiểm tra số khung sườn xe.
Lập biên bản xử phạt 1 trường hợp cụ thể.
Trường hợp có giấy tờ đầy đủ, CSGT chỉ nhắc nhở chở hàng đúng qui định và được mang xe về.
Những xe không đủ chuẩn lưu thông được đưa về đội CSGT chờ xử lý.
Anh Huỳnh Văn Tân (24 tuổi) được trả xe về vì có đủ giấy tờ...
Trường hợp xe không đủ giấy tờ, bị tạm giữ... tài xế phải gọi người nhà mang xe khác tới chở hàng về.