CSGT Hà Nội đề xuất rút thời hạn bằng lái ô tô xuống 5 năm

Đề xuất sở GTVT các tỉnh đào tạo nhưng bằng lái phải do Bộ Công an cấp. Ảnh: Minh Đức
Đề xuất sở GTVT các tỉnh đào tạo nhưng bằng lái phải do Bộ Công an cấp. Ảnh: Minh Đức
TPO - Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đề xuất giảm thời hạn bằng lái ô tô xuống 5 năm, chuyển Bộ Công an cấp giấy phép lái xe (bằng lái) và kiểm tra sức khoẻ tài xế hàng năm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng: Trong số giải pháp chống tai nạn và ùn tắc giao thông thì việc quản lý tài xế và phương tiện là rất quan trọng, bằng lái ô tô 10 năm là quá dài. Thời gian 10 năm, tài xế ốm đau, sức khỏe thay đổi nhưng không quản lý được sẽ gây ra những hệ lụy, thậm chí gây ra tai nạn giao thông.

Đại tá Thắng đề nghị sở GTVT các địa phương vẫn tiến hành đào tạo lái xe như bình thường nhưng việc cấp giấy phép phải do Bộ Công an. Theo đó, khi tài xế được cấp bằng sẽ có 10 điểm trong tài khoản, khi vi phạm Luật Giao thông tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị trừ dần và khi bị trừ hết phải thi lại luật.

Thông thường, CSGT tiến hành tạm giữ bằng của các tài xế thì chỉ báo cho địa phương đó biết, còn việc tài xế “kiếm” bằng thứ 2 làm gì thì chúng tôi không biết, đại tá Đào Vịnh Thắng nói. 

Bên cạnh đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng đề nghị lắp thiết bị đo nồng độ cồn cho xe ô tô từ 16 chỗ trở lên và hệ thống này phải được kết nối với trung tâm điều hành. Theo đó, người lái xe sau khi lên xe phải tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, và nếu có nồng độ cồn lái xe sẽ không khởi động được.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vinh danh những câu chuyện thắm tình người giữa đại dịch COVID-19

Vinh danh những câu chuyện thắm tình người giữa đại dịch COVID-19

TPO - Nam nhà văn quyên góp khắp nơi để tiếp sức cho những người trụ lại Sài Gòn. Chàng trai trẻ là tình nguyện viên chống dịch tận tụy chăm sóc cho F0. Nữ nhà báo nửa đêm đi cứu đói cho những người bất hạnh… tạo nên những cung bậc cảm xúc mãnh liệt trong cuộc thi viết “Vượt qua COVID-19 – Đồng lòng chống dịch” do báo Thanh Niên tổ chức.