Công viên san hô đầu tiên tại Việt Nam lên sóng Shark Tank mùa 4

0:00 / 0:00
0:00
Công viên san hô Phú Quốc (thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư & Phát triển NAMASTE) được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là “Công viên San hô đầu tiên tại Việt Nam” vào đầu năm 2020.

Dự án là tâm huyết nhiều năm của anh Lê Quang Duy, CEO của NAMASTE. Sau khi đi vào hoạt động không chỉ phát triển một loại hình dịch vụ vui chơi giải trí trên biển tại Phú Quốc mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tái tạo hệ sinh thái biển, đặc biệt là phục hồi các rạn san hô tự nhiên.

Công viên san hô đầu tiên tại Việt Nam lên sóng Shark Tank mùa 4 ảnh 1

Xuất hiện trong chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ 4, dự án công viên san hô cùng mục tiêu phát triển các hoạt động kinh doanh của anh Duy đã đặc biệt thu hút các nhà đầu tư.

Công viên san hô đầu tiên tại Việt Nam lên sóng Shark Tank mùa 4 ảnh 2

Ý tưởng sáng lập dự án nảy sinh ngay từ lúc anh bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của đại dương trong lần đầu lặn xuống đáy biển. Từ đó anh nung nấu ý tưởng muốn đưa mọi người kể cả trẻ em, người già và những người không biết bơi đều có thể “đi bộ”, “dạo chơi” dưới đáy biển, thỏa thích ngắm nhìn san hô muôn màu cùng những loài cá, sinh vật biển kỳ lạ.

Đi tìm giải pháp suốt 2 năm trời, anh thành lập NAMASTE rồi đầu tư mua tàu và thiết bị, nghiên cứu, thực nghiệm loại hình Seawalker - công nghệ đi bộ dưới đáy biển đã xuất hiện vài nơi trên thế giới như Thái lan, Bali, Úc, Mỹ... Trong quá trình nghiên cứu anh phát hiện một vấn đề nghiêm trọng đó là nước biển nóng lên dưới tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu Eninol khiến cho các rạn san hô bị tẩy trắng. Riêng tại Phú Quốc, năm 2010 có gần 60% độ phủ các rạn san hô bị tẩy trắng hoặc xoá sổ.

Nhận thức được hệ quả của sự biến đổi môi trường biển, xót xa trước những rạn san hô bị tàn phá, anh quyết tâm cải tạo biển và nghiên cứu kỹ thuật nuôi trồng san hô tại Phú Quốc. “Tôi nhận ra đây là sứ mệnh mà tôi đang tìm kiếm và tôi thực sự đam mê nó. Khi nhìn thấy một khu vực biển được tái tạo, sinh vật theo nhau về trú ngụ tôi cảm thấy sung sướng hơn bất cứ thứ gì, cảm thấy mình được sống được cống hiến cho xã hội, đó là động lực thôi thúc tôi thành lập dự án công viên san hô”, CEO 8x chia sẻ.

Tháng 1/2018, tàu Seaworld Namaste và công viên san hô Phú Quốc được cấp phép hoạt động, chính thức ra mắt dịch vụ đi bộ dưới đáy biển. Đây là thương hiệu đầu tiên tại Phú Quốc được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí trên biển. Hiện nay, công viên san hô có diện tích 10.000m2, với gần 200 loài san hô cứng, mềm, hơn 100 loài cá biển tự nhiên, các sinh vật biển quý và 9000m2 khu bảo vệ phục hồi.

Công suất tối đa của tàu Seaworld Namaste từ 120-150 khách hàng mỗi ngày. Seaworld Namaste hạn chế số lượng khách vừa đủ để đảm bảo môi trường sống và cảnh quan công viên san hô.

Mục tiêu phục hồi thêm 40ha, hợp thành quần thể công viên san hô

Đây cũng là lý do chính để CEO NAMASTE đến gọi vốn tại chương trình Shark Tank. Tính đến thời điểm hiện tại, tàu Seaworld Namaste đã phục vụ hơn 30 nghìn lượt khách trong và ngoài nước, tổng doanh thu đạt 20 tỷ đồng, lợi nhuận gần 4 tỷ đồng. Anh Duy cho hay, Dự án quần thể Công viên san hô của Phú Quốc cũng đã được Ủy ban tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương. Theo đó, số tiền tiếp tục đầu tư cho môi trường sẽ là gần 15 tỷ đồng để cải tạo, phục hồi thêm 40ha rạn san hô, tạo vườn ươm và vùng lõi để nhân giống san hô làm nguyên liệu phục hồi các vùng biển khác.

Đồng thời, cơ sở 2 - Du thuyền Nautilus Namaste sẽ được công ty đưa vào hoạt động từ Quý 4 năm 2021 để có thể phục vụ được nhiều du khách hơn đến trải nghiệm dịch vụ đi bộ dưới đáy biển khám phá đại dương.

Công viên san hô đầu tiên tại Việt Nam lên sóng Shark Tank mùa 4 ảnh 3

Hiện tàu Nautilus Namaste đã hoàn thành hơn 70%, tổng dự toán sau khi hoàn thiện nội thất trước khi ra khơi khoảng 4 triệu USD (gần 100 tỷ đồng). Anh Duy tự tin khẳng định Nautilus Namaste sẽ là một tổ hợp giải trí biển hiện đại bậc nhất Việt Nam, có thể tự tin so sánh với các cơ sở cùng ngành ở khu vực Đông Nam Á. Bởi vậy, anh đã từ chối đề xuất đầu tư 1 triệu USD lấy 18% cổ phần của Shark Bình và lấy 25% cổ phần của Shark Hưng. Theo anh, định giá từ các Shark chưa sát với giá trị thực của dự án.

Tuy thương vụ không thành công, nhưng CEO NAMASTE không hề tỏ ra thất vọng. Với nguồn lực sẵn có, anh chia sẻ sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà đồng hành để hợp tác mở rộng phát triển dịch vụ du lịch song song với việc bảo vệ và nâng tầm giá trị tài nguyên biển. Tiếp tục thực hiện sứ mệnh cải tạo đại dương, phục hồi san hô ở Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thông tin chi tiết tại website: www.namaste.vn

MỚI - NÓNG