Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy để tách riêng 2 dự án (đường tránh và nâng cấp quốc lộ 1).
Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy để tách riêng 2 dự án (đường tránh và nâng cấp quốc lộ 1).
TPO - Chiều 28/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đang nghiên cứu về 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), trong đó nghiên về phương án xây thêm trạm thu phí mới để thu phí cho từng dự án.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi có ý kiến Thủ tướng về các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh ủy, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; và lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý.

Theo đó, trong 5 phương án bộ đưa ra, có 2 phương án được các bộ ngành, địa phương lựa chọn nhiều nhất, là giảm mức phí (từ 35.000 đồng/xe con xuống 15.000 đồng/xe); hoặc đặt thêm trạm thu phí mới trên tuyến tranh và thu phí song song để mỗi trạm thu phí thu hồi vốn cho từng dự án, dự án nào thu phí xong sẽ bảo trạm trên tuyến đó.

“Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu cụ thể từng phương án, trong đó nghiêng về phương án lập 2 trạm thu phí trên từng tuyến để thu hồi vốn cho từng dự án”, ông Đông nói.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra tới 5 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, phương án 1: Giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con. Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.

Phương án 2, đặt thêm trạm thu nữa trong tuyến tránh, khi hoàn vốn trạm trên Quốc lộ 1 sẽ bỏ trạm này, và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2 trạm trên tuyến tránh. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.

Phương án 3, giữ nguyên mức phí trước thời điểm tạm dừng và giảm thời gian thu xuống 7,7 năm.

Phương án 4, chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, và nhà nước chi ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019.

Phương án cuối là bỏ các trạm thu phí, hàng năm nhà nước chi ngân sách cấp bù bằng mức thu khi có trạm BOT của nhà đầu tư, số tiền khoảng 2.026 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 11/2017 tới nay, sau khi bị các lái xe tập trung phản đối, trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thể thu phí trở lại.

MỚI - NÓNG
Một bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ được hỏa táng. Nguồn: EPA
Ấn Độ đang tới đỉnh dịch
TP - Ấn Độ ngày 5/5 ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 cao chưa từng thấy, với 3.780 ca. Thêm 382.315 ca bệnh mới được ghi nhận, trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ được cho là đang tiến tới đỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Gạo ST25 của Việt Nam liên tục bị các DN nước ngoài xin đăng ký bảo hộ thương hiệu

Xuất khẩu gạo đang gặp khó

TP - Cước phí vận chuyển tăng cao khiến sản lượng gạo xuất khẩu giảm mạnh. Còn thương hiệu “gạo ngon nhất thế giới” mà Việt Nam dày công xây dựng đang liên tiếp bị các doanh nghiệp (DN) nước ngoài rập rình đánh cắp thương hiệu.
Giá vàng trong nước tăng mạnh khi có thông tin dịch COVID-19 bùng phát Ảnh: Như Ý

Giá vàng tăng vọt do 'găm', đầu tư?

TP - Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, vàng trong nước ngay lập tức tăng giá, lên gần 56 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới ổn định. Trước bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, khảo sát của nhiều tổ chức uy tín cho thấy, nhà đầu tư đang muốn quay trở lại với vàng là nơi trú ẩn an toàn.
Cơ cấu và tình hình cung ứng điện năm 2021 của A0

Năng lượng tái tạo bùng nổ, EVN gặp khó trong vận hành hệ thống

TPO - Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo EVN và các chuyên gia về tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia chiều 4/5, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, tỷ trọng điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió...) ngày càng lớn đang gây ra nhiều bất cập trong việc vận hành hệ thống điện.
Sau nghỉ lễ, chứng khoán liên tục đổi màu vì COVID-19

Sau nghỉ lễ, chứng khoán liên tục đổi màu vì COVID-19

TPO - Phiên giao dịch sau nghỉ lễ, thị trường mở cửa ngập trong sắc đỏ, VN-Index rơi hơn 16 điểm với 360 giảm giá. Tuy nhiên, tâm lý bán tháo đầu phiên dần được chế ngự, sang phiên chiều, thị trường hồi lại sắc xanh dưới sự dẫn dắt của nhóm bluechip VN30. Cổ phiếu ngành y tế, dược phẩm tăng trần...
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (đoàn tàu chạy thử ngày 31/3/2021). Ảnh: Phạm Thanh

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Lại lỡ hẹn, chưa ai chịu trách nhiệm

TP - Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn vận hành thương mại dịp 30/4 và 1/5, dù dự án đã được cơ quan tư vấn của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chủ đầu tư hoàn thành công tác nghiệm thu. Thêm một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải nói: mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, thông cảm của toàn xã hội.