Chuyện không của riêng ai

Chuyện không của riêng ai
TP - Hội đồng nhân dân hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TPHCM đang họp để bàn và quyết những vấn đề kinh tế- xã hội lớn trên địa bàn, trong đó có vấn nạn tắc đường, kẹt xe đang ngày càng nhức nhối ở hai đầu đất nước.

> Không thể cứ chất vấn xong rồi để đấy
> Phục vụ dân sinh hay 'làm khó' người dân?

Câu chuyện ùn tắc ngỡ tưởng chỉ là chuyện của giao thông, hóa ra không phải. Ùn tắc chỉ là bề nổi, là kết quả của hàng loạt các vấn đề bất cập khác. Từ sự yếu kém, tùy tiện trong quy hoạch nhà cửa, đường xá tới chuyện dân số nội đô gia tăng chóng mặt khó kiểm soát. Từ chuyện hệ thống giao thông công cộng quá nghèo nàn tới chuyện xe ô tô, xe máy tràn ngập, đến nỗi không có chỗ cả đi lẫn đậu.

Từ chuyện điều hành giao thông, thực thi luật pháp chưa nghiêm tới chuyện văn hóa giao thông kém kiểu “hai con dê qua cầu” khiến ách tắc ngày thêm trầm trọng. Như vậy có thể hiểu, để giải quyết tận gốc bài toán tắc đường, không có cách nào khác ngoài một chiến lược quy hoạch-phát triển tổng thể, bài bản và chặt chẽ trong một thời gian đủ dài để thực thi.

Nhưng bên cạnh đó cũng rất cần những biện pháp ngăn chặn tức thời để “5 năm nữa Hà Nội cũng chỉ tắc đường như hôm nay” - như mong ước của TS Khuất Việt Hùng, Chủ nhiệm bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT) trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong.

Sự mong ước mang thông điệp cảnh báo này không thừa, một khi những con đường như Trung Tự - Kim Liên ngày càng lọt thỏm giữa hàng loạt chung cư mới cao vút; cao ốc, siêu thị vẫn mọc lên như nấm khắp các ngã tư, ngã năm trong thành phố, vỉa hè bị chiếm dụng không còn chỗ cho người đi bộ...

Không lo sao được khi một đô thị lớn như Hà Nội chỉ có mỗi loại phương tiện công cộng là xe buýt, lác đác vài trụ cột làm đường sắt trên cao vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, còn tàu điện ngầm mới chỉ có ở trên giấy. Không lo sao được khi hễ vắng bóng CSGT là có người sẵn sàng vượt đèn đỏ; và ngộ nhỡ có bị phạt là sẵn sàng tâm thế “làm luật”, xin xỏ thậm chí mạo xưng “cháu chú Nhanh” hay dọa “gọi điện cho Phó Thủ tướng”.

Không lo sao được khi đây đó CSGT còn bị tai tiếng, đến nỗi TPHCM vừa mới ra quy định mỗi chiến sĩ khi làm nhiệm vụ trên đường chỉ được mang 100.000 đồng trong người cho dễ bề kiểm soát.

Lo lắng là vậy, song hẳn những người tham gia giao thông chúng ta cũng phải tự nhìn lại, tự nâng tầm văn hóa giao thông cho chính mình. Nếu mỗi người đều nhường nhịn thêm chút nữa, tự giác chấp hành luật lệ hơn, chắc rằng hình ảnh giao thông thủ đô cũng sẽ văn minh hơn, không còn cảnh anh thanh niên bức xúc vác điếu cày “chỉ huy giao thông” dọc ngang trên phố như vừa qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ngưỡng chịu đựng

Ngưỡng chịu đựng

TP - Đại dịch COVID-19 không chỉ cướp đi mạng sống của hàng chục ngàn người, mà còn lấy đi rất rất nhiều tiền. Tiền từ ngân sách, tiền của nhân dân.
Thẻ xanh

Thẻ xanh

TP - Thẻ xanh mà tôi đang nói đến là chứng nhận điện tử dành cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19. Gọi đây là những tấm thẻ mơ ước cũng không quá, vì đó không chỉ là ước mơ về một ngày hết giãn cách, được ra đường đi làm việc, mưu sinh trở lại, mà còn giúp thành phố sẽ dần khôi phục và phát triển kinh tế sau những ngày kiệt quệ vì dịch bệnh tấn công.
Sao lại thế!

Sao lại thế!

TP - Nhìn những dòng người tắc nghẽn sau chỉ lệnh đổi giấy đi đường của UBND TP Hà Nội, nhiều người không khỏi ngán ngẩm. Mấy ngày nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp bỏ công nghiên cứu văn bản nhưng không phải ai cũng biết mình thuộc nhóm nào trong sự phân loại của chính quyền. Thậm chí, doanh nghiệp cử người lên tận UBND phường hỏi nhưng ngay đơn vị hành chính cấp này cũng lúng túng.
Bao biện

Bao biện

TP - Việc Cơ quan an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) thu hồi sản phẩm mì ăn Hảo Hảo, miến Good của Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam và sau đó là sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương do phát hiện có chứa thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide, có khả năng gây ung thư, khiến không ít người tiêu dùng trong nước giật mình. Trước đó, Bộ Y tế Malta cũng thông báo cấm tiêu thụ mì tôm chua cay Hảo Hảo cũng vì lý do tương tự.
Cuộc họp xuyên đêm

Cuộc họp xuyên đêm

TP - Có những cuộc họp Chính phủ tới tận 2 giờ sáng trong những ngày chống dịch. Bước sang ngày mới đã lâu, một số ô tô chở các bộ trưởng xuyên màn đêm về nhà. Một bộ trưởng cho biết, tần suất họp tới hơn 12 giờ đêm là bình thường tại Văn Phòng Thủ tướng.
Tiếp sức đồng bào

Tiếp sức đồng bào

TP - Phiên đấu giá tranh trực tuyến trên fanpage báo Tiền Phong khởi đầu từ trưa qua, dự kiến kết thúc vào trưa nay Chủ nhật 29/8/2021. Nhưng chưa đầy 24 tiếng, hầu hết 12 bức tranh đã có người mua. Có những tác phẩm được trả cao hơn giá bán ngay mà ban tổ chức đưa ra.
Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.