Chiến lược giúp AEON Việt Nam thu hút Gen Z trên thị trường lao động

0:00 / 0:00
0:00
“Thế hệ gen Z (sinh năm 1997 đến 2012) đã bắt đầu gia nhập vào thị trường lao động và đang tạo ra sự thay đổi đáng kể trong cách thức tuyển dụng. 

Chính sự khác biệt về giá trị, thứ tự ưu tiên và phong cách làm việc so với những thế hệ trước, nhà tuyển dụng không thể áp dụng những cách thức cũ mà cần có những thay đổi trong chiến lược để chinh phục và thu hút những ứng viên gen Z tài năng”. Đó chính là những chia sẻ của Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực Thành viên thường trực Hội đồng thành viên AEON Việt Nam.

Được vinh danh Top 1 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” ngành bán lẻ và là một trong “50 Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam”, AEON Việt Nam đã có những chiến lược hiệu quả thu hút lực lượng lao động trẻ như hệ thống thăng tiến HYBRID, cung cấp cơ hội học tập và phát triển, và thúc đẩy văn hóa khai vấn (Coaching culture). Đây là bộ chìa khóa thu hút nhân sự và giữ chân tài năng, đặc biệt là thế hệ trẻ Gen Z.

Chiến lược giúp AEON Việt Nam thu hút Gen Z trên thị trường lao động ảnh 1

AEON Việt Nam được vinh danh tại vị trí 13 trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ở tất cả cả ngành nghề và dẫn đầu trong bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ bán sỉ và thương mại

Thế hệ trẻ làm đa dạng văn hóa công sở, tạo động lực cho AEON Việt Nam

Thế hệ gen Z sẽ là nguồn nhân lực chủ chốt trong tương lai. Theo báo cáo “Kết nối với thế hệ Z tại Việt Nam” của Nielsen, năm 2025, thế hệ gen Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương 15 triệu người. Đây sẽ là nguồn nhân lực chủ chốt trong tương lai, tuy nhiên vì là thế hệ được sinh ra trong bối cảnh khá đầy đủ, môi trường gia đình và xã hội thuận lợi hơn các thế hệ trước nên đối với các bạn trẻ Gen Z hiện nay, yếu tố quan trọng để gắn bó với công việc chính là một môi trường chuyên nghiệp nhưng vẫn thoải mái, không bị gò bó và đặc biệt là được trao quyền để làm điều mình thích.

Ngoài ra, làm việc tại môi trường đề cao con người cũng là điều được nhiều Gen Z hướng tới. Là sinh viên năm cuối của trường Đại học Ngoại thương, Hà My (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, “Mình mong muốn làm việc tại môi trường không bị o ép vào khuôn mẫu nhân viên “chuẩn chỉnh” mà tự do sáng tạo và được tôn trọng. Hơn nữa, một công ty, doanh nghiệp đề cao nhân viên thẳng thắn thể hiện quan điểm và cá tính cũng sẽ thu hút mình, giúp mình đạt năng suất cao trong công việc.

Bên cạnh đó, thước đo thành công của Gen Z không chỉ dừng lại ở mức thu nhập, khả năng phát triển, mà còn là những giá trị phi vật chất như khả năng đóng góp cho xã hội hay xây dựng thương hiệu cá nhân. Là thế hệ của sự kết nối, Gen Z cũng quan tâm tới các vấn đề của cộng đồng; đó là lý do những công ty có tầm nhìn, sứ mệnh rõ ràng, có cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững như AEON Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý của các tài năng trẻ.

Theo khảo sát vào tháng 6/2023 của Anphabe với 14.000 sinh viên, AEON Việt Nam lọt Top những nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với giới trẻ ở năm thứ 2 liên tiếp. Trên 90% số lượng sinh viên làm khảo sát nhận biết thương hiệu nhà tuyển dụng AEON và hơn 50% bình chọn AEON Việt Nam là môi trường giúp nhân viên phát triển toàn diện.

Chiến lược giúp AEON Việt Nam thu hút Gen Z trên thị trường lao động ảnh 2

AEON Việt Nam được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023, Top 50 Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam và Top 15 Doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc

Thu hút gen Z bằng lộ trình thăng tiến HYBIRD

AEON Việt Nam hiện có gần 5.000 lao động trên toàn quốc, trong đó có khoảng 42% gen Z (sinh từ năm 1997 - 2012)...

Với kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới, AEON Việt Nam dự kiến số lượng nhân viên sẽ tăng gấp 4-5 lần hiện nay, trong đó thế hệ gen Z sẽ chiếm phần lớn tổng số lao động, do đó công ty đã quan tâm đến lực lượng lao động trẻ từ rất sớm.

Cụ thể, AEON Việt Nam đã xây dựng bộ chiến lược phát triển nhân tài, mang lại cho gen Z ba cơ hội gồm: phát triển chuyên môn, thăng tiến sự nghiệp, nâng cao năng lực lãnh đạo và cống hiến cho cộng đồng; dựa trên ba khía cạnh: Cá nhân phát triển bền vững, Văn hóa làm việc bền vững, Doanh nghiệp bền vững. Theo đó, với hệ thống thăng tiến HYBRID, mỗi nhân viên tại AEON Việt Nam có thể xác định lộ trình thăng tiến theo 2 hướng. Hướng Generalist dành cho những người muốn thăng tiến theo hướng quản trị, thông qua luân chuyển nhiều phòng ban và thăng tiến lên cấp lãnh đạo. Trong khi đó, hướng Chuyên Gia Professionalist dành cho nhân viên mong muốn phát triển chiều sâu về chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ hệ thống thăng tiến này, các cá nhân có quyền lựa chọn phương hướng phát triển phù hợp với bản thân để có thể vượt qua thử thách và theo đuổi ước mơ.

Chiến lược giúp AEON Việt Nam thu hút Gen Z trên thị trường lao động ảnh 3

Mỗi nhân viên tại AEON Việt Nam có thể xác định lộ trình thăng tiến theo 2 hướng Generalist hoặc Chuyên Gia Professionalist

Ngoài ra, AEON Việt Nam còn cung cấp cơ hội học tập và phát triển chuyên môn thông qua các chương trình đào tạo đa dạng, linh hoạt; các khóa học về kiến thức chuyên ngành; cùng chính sách hỗ trợ 50% học phí để nhân viên có thể chủ động đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân.

Tạo điều kiện cho nhân viên khai phóng tiềm năng qua “Văn hóa khai vấn”

AEON Việt Nam là một trong số ít các doanh nghiệp tại Việt Nam chú trọng vào xây dựng văn hóa khai vấn (coaching culture) từ rất sớm. Đây là hoạt động giúp khai phóng tiềm năng của từng nhân viên, thúc đẩy phát triển nhân tài, hướng tới sự phát triển bền vững cho nguồn nhân lực đóng góp chung cho sự lớn mạnh của doanh nghiệp.

Song song đó, doanh nghiệp bán lẻ đến từ Nhật Bản thường xuyên tổ chức các chương trình gắn kết đội ngũ và cống hiến cho cộng đồng để nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên cho từng địa phương mà AEON Việt Nam đang hiện diện như lễ trồng cây, Ngày môi trường, giải chạy tiếp sức AEON Ekiden , …

Chiến lược giúp AEON Việt Nam thu hút Gen Z trên thị trường lao động ảnh 4

Nhân viên AEON Việt Nam cùng cộng đồng tham gia giải chạy tiếp sức AEON Ekiden

Vừa trải qua kỳ thực tập 3 tháng tại AEON Việt Nam và được tuyển dụng là nhân viên chăm sóc khách hàng chính thức, chị Nguyên Thảo, sinh năm 2002, chia sẻ: “Tôi cảm thấy quyết định đầu quân vào AEON là quyết định đúng đắn. Môi trường làm việc tại đây thực sự tuyệt vời, tôi học được nhiều điều từ các anh chị xung quanh. Chế độ phúc lợi của AEON Việt Nam rất tốt, lương thưởng rõ ràng và được định hướng phát triển nghề nghiệp cho từng cá nhân...”

Với định hướng “Nuôi dưỡng chất riêng – Sự nghiệp tỏa sắc”, AEON Việt Nam luôn tôn trọng sự khác biệt trong bản sắc của mỗi cá nhân và cam kết sẽ luôn đồng hành cùng lực lượng lao động xây dựng môi trường làm việc tốt nhất, nơi mà mỗi nhân viên có thể phát huy hết tiềm năng của mình, đặc biệt là đội ngũ nhân sự trẻ. Đây chính là nền tảng để AEON Việt Nam tiếp tục thực hiện sứ mệnh: nâng tầm phong cách sống cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển bền vững về kinh tế – xã hội của Việt Nam bằng cách thúc đẩy, cải tiến và đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh bán lẻ để gia tăng và mang tới những giá trị mới cho khách hàng tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch Gianni Infantino.
U23 Indonesia bất ngờ có cơ hội tham dự Olympic Paris 2024
TPO - Tại đại hội diễn ra ở Bangkok (Thái Lan) vào thứ Sáu vừa qua, chủ tịch Chủ tịch Gianni Infantino cho biết FIFA chuẩn bị đưa ra phán quyết về lệnh cấm dành cho LĐBĐ Israel. Nếu lệnh cấm được thi hành, U23 Indonesia có thể sẽ góp mặt ở vòng bảng bộ môn bóng đá Nam tại Olympic Paris 2024.