Tết nhâm dần

Chàng trai Việt làm đại sứ du lịch Thái Lan qua YouTube

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tùng Chill tên thật là Phan Thanh Tùng được Tổng cục Du lịch Thái Lan lần đầu chính thức ký hợp tác nhằm quảng bá nền du lịch Thái Lan trong "bình thường mới". Bất chấp dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Tùng đã mang Thái Lan gần hơn với cộng đồng du lịch Việt Nam qua những video trên kênh YouTube hàng triệu lượt xem.

Ước mơ và sai lầm

Phan Thanh Tùng sinh ra và lớn lên tại TPHCM trong một gia đình trí thức và không ai theo nghệ thuật. Từ bé, Tùng luôn được bố mẹ khuyến khích và định hướng trở thành một bác sĩ hay kỹ sư. Thế nhưng trong Tùng luôn ấp ủ những ước mơ được làm nghệ thuật. Và cột mốc đầu tiên thay đổi Tùng chính là ngày đậu vào một trường chuyên cấp 3 với học bổng toàn phần, cũng là ngày bố Tùng qua đời vì đột quỵ.

“Mọi thứ lúc đó như đổ sụp thật sự, tối tăm và mất phương hướng vì bố là người dạy học và tác động đến tư tưởng của tôi nhiều nhất, nên sự ra đi đột ngột không một lời trăn trối của bố khiến tôi cảm giác như mình đã bước lên một con thuyền bắt đầu ra biển nhưng không có hoa tiêu vậy”, Tùng nói.

Nhưng ngay sau đó, Tùng ý thức được rằng mình phải thay đổi tư duy, không mộng mơ, không bay bổng và không ích kỷ cho những sở thích mơ hồ cá nhân và phải là trụ cột cho mẹ và chị. Tùng nhớ lại: “Tôi bắt đầu chú tâm vào học và đỗ vào một ngôi trường Đại học công lập đứng đầu Việt Nam với hy vọng sẽ trở thành một người như bố mẹ từng hy vọng. Nhưng có lẽ sai lầm đầu tiên của tôi chính là chọn ngôi trường đại học này vì tôi hoàn toàn không phù hợp với nó. Sau rất nhiều đấu tranh với chính mình, tôi đã phải kết thúc khi chỉ vừa hoàn thành được một nữa chặng đường”.

Chàng trai Việt làm đại sứ du lịch Thái Lan qua YouTube ảnh 1

Phan Thanh Tùng tự tay làm những video quảng bá du lịch Thái Lan trên kênh Tùng Chill của mình

Tùng mất một khoảng thời gian vật vã với chính mình vì mơ hồ về bản thân và không biết phải bắt đầu từ điều gì. Nhưng rồi Tùng cũng nhanh ý thức được rằng, chỉ có bắt đầu từ những sở trường của bản thân mới đứng vững mà không phải phụ thuộc vào ai.

Tùng bắt đầu tìm hiểu về các công ty truyền thông – truyền hình thuộc hàng Top lúc bấy giờ tại TPHCM, rồi chọn nộp hồ sơ vào một công ty lớn nhất ở thời điểm đó và được tuyển chọn. Cứ thế, Tùng lao vào công việc như thiêu thân với suy nghĩ chức vụ và tiền bạc là cái giúp mình thỏa mãn và khiến gia đình có cuộc sống tốt hơn.

“Nhưng đến một ngày tôi ngỡ ngàng nhận ra, mình không còn cảm thấy ý nghĩa với vị trí mình đang làm và những đồng lương mình kiếm được hàng tháng. Đây lại là sai lầm thứ hai mà tôi học được, rồi một loạt các câu hỏi tự vấn: Mình có đang thực sự hạnh phúc với những gì mình đang làm? Mình là ai trong cuộc sống này? Giá trị mình tạo ra cho bản thân ở đâu? Mình đã xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc trên công việc mình thích chưa? Mình có thực sự là trụ cột của gia đình hay mình chỉ đang mang những giá trị tạm thời về cho gia đình? Mình có đã tạo ra những lợi ích cho xã hội hay mình đang lao vào công việc chỉ để thể hiện sự thành công?”, Tùng cho hay.

Bà Ratiwan Boonprakhong – Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, văn phòng đại diện TPHCM (TATHCM) cho biết: Việt Nam là một thị trường quan trọng có số lượng khách du lịch đến Thái Lan ngày càng tăng nên việc hợp tác cùng Tùng Chill - một travel blogger, vlogger người Việt thế hệ mới là khôn ngoan. Tùng Chill có kinh nghiệm và hiện đang sống ở Thái Lan, sẽ giúp truyền tải những câu chuyện về địa điểm du lịch, ẩm thực, con người Thái Lan trong cuộc sống bình thường mới đến với du khách Việt Nam một cách thú vị, hấp dẫn và chân thực nhất.

Và rồi Tùng nghĩ đến việc xây dựng cho mình một nền tảng tri thức, kĩ năng và dần học cách chắt lọc các mối quan hệ xã hội để dành nhiều thời gian hơn cho những ước mơ và quyết biến nó thành hiện thực. Tùng quyết định dùng toàn bộ số tiền có được sau vài năm đi làm để đầu tư cho việc xây dựng nền tảng tri thức bằng việc đi du học Thái Lan. Sau khi chọn học ngành Truyền Thông Sáng Tạo tại Thái Lan, Tùng bắt đầu hiểu về YouTube và các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn, học được cách người Thái sáng tạo nội dung, làm truyền thông và đạo đức trong công việc của những con người thấm nhuần tư tưởng Phật giáo. Từ đó, Tùng hiểu được tại sao họ lại thành công và tạo ra tiếng vang trên thế giới trong cả 2 lĩnh vực Truyền Thông và Du Lịch một cách bền vững như vậy.

Chàng trai Việt làm đại sứ du lịch Thái Lan qua YouTube ảnh 2

Ảnh: Lâm Bảo Quốc Anh

Đại sứ du lịch Thái Lan tại Việt Nam

Hè năm 2020, Tùng tình cờ bén duyên với một tạp chí du lịch tại Việt Nam trong chương trình tuyển chọn Travel Blogger. Tùng nhớ lại: “Khi gửi dự án đi thi tôi đã chỉnh sửa dự án ban đầu thành ý tưởng chia kênh YouTube với 3 chuyên mục xoay quanh 3 chủ đề du lịch, ẩm thực và đời sống. Trước khi gửi dự án đi thi, tôi đã tham khảo ý kiến của những anh chị có kinh nghiệm lâu năm và vị trí cao trong nghề như biên tập, producer và đạo diễn tại các công ty truyền thông lớn ở Việt Nam, nhưng họ đều cho rằng khó khả thi. Thế nhưng, tôi vẫn quyết định bay về Việt Nam vào tháng 8/2020 để thử sức với cơ hội mới này”.

“Tôi muốn trở thành một YouTuber không phải vì sự nổi tiếng hay thu được tiền bạc bằng mọi cách, mà tôi muốn sử dụng chính tư duy, ngôn ngữ, hình ảnh và kiến thức được đào tạo bài bản để mang đến những giá trị tích cực và hữu ích cho người xem. Tôi muốn khẳng định YouTuber là một công việc tạo ra giá trị tốt đẹp như rất nhiều công việc khác đang được xã hội tôn trọng, cùng nhau tạo ra một cộng đồng YouTuber văn minh tại Việt Nam”.

Phan Thanh Tùng

Qua buổi thuyết trình, Tùng bất ngờ vì dự án của mình là dự án duy nhất được chọn để đầu tư phát triển trong hàng ngàn dự án từ những người đã có tên tuổi. “Tôi muốn trở thành một YouTuber không phải vì sự nổi tiếng hay thu được tiền bạc bằng mọi cách, mà tôi muốn sử dụng chính tư duy, ngôn ngữ, hình ảnh và kiến thức được đào tạo bài bản để mang đến những giá trị tích cực và hữu ích cho người xem. Tôi muốn khẳng định YouTuber là một công việc tạo ra giá trị tốt đẹp như rất nhiều công việc khác đang được xã hội tôn trọng, cùng nhau tạo ra một cộng đồng YouTuber văn minh tại Việt Nam”, Tùng nói.

May mắn lại đến, khi Tùng là khách mời với vai trò “Speaker” được ngồi cùng với cô Ratiwan Boonprakhong - Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, văn phòng đại diện TPHCM (TATHCM) trong sự kiện “Thailand Is To Go”. Sau buổi talkshow này, phía TATHCM đã bất ngờ hợp tác cùng Tùng trong dự án giới thiệu du lịch Thái Lan đến người Việt trong cuộc sống bình thường mới. Và không lâu sau đó, Tùng chính thức được TATHCM chọn là YouTuber/ Travel Blogger đầu tiên của Việt Nam quảng bá du lịch Thái Lan trong cuộc sống bình thường mới.

Tùng tự hào cho rằng: “Tôi tự tin với vai trò mới này và luôn nghĩ cách để có thể tạo ra được những video clip du lịch Thái Lan hữu ích trong thời điểm mọi việc di chuyển lúc này dường như rất khó khăn do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp và khó đoán”.

MỚI - NÓNG