Ngày 29/12, Sở Du lịch TPHCM tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui du lịch thành phố năm 2023.
Cuộc thi lần đầu được Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng báo VnExpress tổ chức, nhằm tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui của du lịch thành phố, mang thông điệp về văn hóa, lịch sử và con người địa phương.
Sân chơi cũng nhằm tạo nên các sản phẩm du lịch mới mang dấu ấn riêng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch thành phố.
Với chủ đề “Thành phố tôi yêu”, cuộc thi diễn ra từ ngày 2/11/2023, bao gồm 2 hạng mục: Thiết kế mô hình check-in du lịch và Thiết kế biểu tượng vui du lịch.
Chỉ trong 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng dự thi của 300 tác phẩm đến từ các tác giả là kiến trúc sư, họa sĩ, sinh viên chuyên ngành kiến trúc - mỹ thuật... trên địa bàn TPHCM cũng như ở các tỉnh thành trong cả nước.
Đại diện Ban Giám khảo cuộc thi, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Phạm Phú Cường cho biết qua hai vòng tuyển chọn, ban giám khảo nhận thấy các đồ án đã toát lên nguồn năng lượng tươi trẻ, mang nhiều ý tưởng sáng tạo mới, phá bỏ những ràng buộc cũ kỹ.
Mặt khác, các phương án thiết kế đều gắn chặt, thể hiện sự rung động, trân trọng, yêu quý của người trẻ đối với các di sản của thành phố. Ông mong các tác phẩm đạt giải sớm được triển khai trong thực tế để đóng góp thêm những không gian đa sắc màu cho thành phố.
Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM trao giải thưởng cao nhất hạng mục Thiết kế mô hình check-in cho tác giả Phạm Chí Linh. Ảnh: Ngô Tùng |
Sau vòng loại, ở mỗi hạng mục, Ban tổ chức đã lựa chọn 15 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng Chung kết. Các tác phẩm được đăng tải thông tin công khai trên website của cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn.
Kết quả chung cuộc, ở hạng mục thiết kế Mô hình check-in du lịch, giải Đặc biệt với tổng giá trị 80 triệu đồng (gồm tiền mặt và quà tặng) đã thuộc về tác giả Phạm Chí Linh với tác phẩm “Hoa mai vàng”.
Bày tỏ niềm xúc động khi được vinh danh ở vị trí cao nhất, tác giả Phạm Chí Linh cho biết bản thân là một người con sinh sống ở TPHCM gần 30 năm, anh rất ấn tượng với hình ảnh hoa mai vàng mỗi dịp xuân về khi sắc vàng rực rỡ của hoa xuất hiện từ trong gia đình, ra đường phố đến công trình Đường hoa Nguyễn Huệ.
Ở hạng mục thiết kế Biểu tượng vui du lịch, giải Đặc biệt có tổng giá trị 75 triệu đồng được trao cho nhóm tác giả Long Bông với tác phẩm cùng tên.
Ban tổ chức trao thưởng cho nhóm tác giả Long Bông. |
Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi trao cho các tác giả, nhóm tác giả có trị giá 630 triệu đồng bao gồm tiền mặt và quà tặng đi kèm.
Ở giai đoạn tiếp theo của cuộc thi, các tác phẩm đoạt giải sẽ được xem xét để triển khai xây dựng thực tế và sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của TPHCM.
Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM - cho biết cuộc thi không chỉ dừng lại ở những thiết kế sáng tạo nghệ thuật mà còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn và linh hoạt, sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về TPHCM.
Trong khuôn khổ vòng Chung kết, các tác giả được tham gia trại sáng tác, diễn ra từ ngày 15/12 - 17/12.
Thông qua hoạt động city tour khám phá thành phố và gặp gỡ Ban giám khảo, các tác giả đã có cơ hội tham quan, thực nghiệm tại các điểm đến du lịch nổi tiếng tại TPHCM, đồng thời được Ban giám khảo nhận xét, góp ý để điều chỉnh, hoàn thiện tác phẩm dự thi. Kết quả đánh giá vòng Chung kết dựa trên điểm của Ban giám khảo (60%) và điểm bình chọn của độc giả (40%).