Phú Quốc sắp có biểu tượng du lịch mới

0:00 / 0:00
0:00
TP - Du lịch Việt Nam chuẩn bị đón nhận thêm một cây cầu biểu tượng: Cầu Hôn ở Phú Quốc.

55 triệu khách du lịch đến Chicago mỗi năm. Và phần lớn trong số họ sẽ chụp ảnh cùng “The Bean”. Xung quanh khối điêu khắc hình hạt đậu bóng loáng của Anish Kapoor luôn là hàng trăm người đang chờ đến lượt chụp ảnh. 23 triệu đô sản xuất một khối điêu khắc hình hạt đậu bằng thép và Chicago nhận lại hàng tỷ đô la giá trị thương hiệu từ quyết định đột phá này.

Phú Quốc sắp có biểu tượng du lịch mới ảnh 1

Phối cảnh minh họa Cầu Hôn tại Tổ hợp thị trấn Địa Trung Hải phía Tây Nam đảo Ngọc Phú Quốc

Minh chứng này cho thấy “danh tính” của một vùng đất có thể được tạo ra nhờ tư duy đột phá. Và ngành du lịch thế giới cũng liên tục chứng kiến những “biểu tượng du lịch” hiện đại được tạo ra nhờ sức sáng tạo đột phá của con người.

ADN sáng tạo

Khi một nhạc trưởng người Nhật Bản đến Việt Nam và giúp đất nước này xây dựng một dàn nhạc giao hưởng vừa mang đẳng cấp thế giới, vừa giàu truyền thống, ta sẽ gọi ông là “Cầu nối của 2 nền văn hóa”. Các hãng thông tấn Nhật Bản liên tục làm phim về Honna Tetsuji. Và khi một Kiến trúc sư hàng đầu nước Ý đến Việt Nam, xây dựng một công trình mà chính ông gọi là biểu tượng, đó chắc chắn là một “Cầu nối của hai nền văn hóa”. Ngay khi chưa hoàn thành, truyền hình quốc gia Italia đã dành thời lượng để nói về Cầu Hôn, cây cầu Marco Casamonti thiết kế tại Phú Quốc.

Mỗi vị đại sứ văn hóa như thế sẽ mang đến cho Việt Nam một phần ADN của quốc gia mà họ đại diện. Honna Tetsuji mang đến kỷ luật và sự tinh tế của người Nhật Bản. Còn Marco Casamonti? Khi đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên năm 2020, vị KTS đã tự tin giới thiệu: “Sự sáng tạo nằm trong ADN của người Ý”.

Trong sự nghiệp của mình, Casamonti đã tạo ra những biểu tượng kiến trúc khắp nơi trên thế giới - từ quê hương Italia, nơi hầm rượu Antinori trở thành những con sóng hòa mình vào ngọn đồi trồng nho, cho đến Bắc Kinh, nơi ông tạo ra một vòng tuần hoàn vô cực bằng vật liệu truyền thống Trung Quốc, sang Albania, nơi sân vận động quốc gia nước này gợi nhớ đến muôn vàn ô cửa màu quốc kỳ.

“Truyền thống” là tiêu chí sáng tạo hàng đầu của Casamonti. Trên sóng truyền hình Italia, Casamonti kể về một truyền thuyết của Việt Nam, về một đôi tình nhân yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau. Ông đang nói đến mối tình Ngưu Lang - Chức Nữ. Biên tập viên của kênh TG1 ngay lập tức liên hệ nó với Romeo và Juliet.

Cây cầu là hai vòng cung vươn ra phía biển, và ở chính giữa, nơi mặt trời hoàng hôn của Phú Quốc chạm vào mặt biển, là một khoảng cách 50cm giữa hai cánh cầu. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa. Nhìn thấy nhau, nhưng để chạm vào nhau, hai người sẽ phải chủ động vươn tay ra hoặc rướn người trao nhau nụ hôn.

Cái tên Cầu Hôn có ý nghĩa như thế. Một sự hòa trộn của “ADN sáng tạo” của nước Ý với truyền thống và khung cảnh của Việt Nam.

Từ Cầu Vàng đến Cầu Hôn

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills đã trở thành biểu tượng và nổi tiếng thế giới ngay khi được ra mắt. Một cây cầu được xây dựng không phải để nối điểm A và điểm B trên bản đồ, mà để con người có thể dạo bước trên đó và chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của thiên nhiên.

Cũng giống như Cầu Vàng, Cầu Hôn được kỳ vọng sẽ tạo nên một hiện tượng Phú Quốc, tăng giá trị cho thương hiệu đảo Ngọc, và qua đó, tăng giá trị cho ngành du lịch, bất động sản của thị trấn Địa Trung Hải cũng như toàn bộ khu vực An Thới phía Nam đảo.

Trên bờ đá hoang vu và lởm chởm phía Tây Nam đảo Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã kiến tạo một quần thể bất động sản diễm lệ, nhìn thẳng về hướng mặt trời đỏ ối lúc hoàng hôn. Các kiến trúc sư của Sun Group đã thiết kế các căn nhà bám dọc theo vách đá để các cư dân của họ đón nhận hết các tinh túy của buổi chiều trên biển.

Và trong quần thể đó, khoảnh khắc đẹp nhất được dành cho Cầu Hôn. Ở chính giữa “nụ hôn” của hai cánh cầu, sẽ chính là mặt trời hoàng hôn.

Dù mới đang trong giai đoạn xây dựng, cây cầu đã được ứng xử như một biểu tượng. Kênh TG1 đã so sánh việc hai phía của Cầu Hôn sát nhau, nhưng không chạm hẳn với nhau với bức tranh Chúa Trời tạo ra Adam - tác phẩm kinh điển của Michelangelo. Khi thiết kế của một cây cầu được so sánh với một tuyệt tác, người ta biết rằng có một tương lai rực sáng đang chờ đón nó.

Và Cầu Hôn sẽ là công trình tiếp theo trong khát vọng chung của cả ngành du lịch Việt Nam, hay của riêng Sun Group - khát vọng kiến tạo những biểu tượng đẳng cấp thế giới trên mảnh đất chữ S.

MỚI - NÓNG