Ngày 25/4, UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) có văn bản đề nghị Ban QLDA Thăng Long thường xuyên thực hiện phát quang, cỏ cây, bụi rậm dọc hành lang ATGT hai bên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ. Đồng thời xem xét có phương án hỗ trợ thiệt hại cây trồng do cháy tại khu vực hành lang ATGT đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ.
Cây trồng của người dân bị thiệt hại do cháy hành lang cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 17/3 |
Trước đó, UBND huyện Cẩm Mỹ nhận được văn bản kiến nghị của UBND xã Xuân Bảo, kiến nghị xem xét hỗ trợ thiệt hại cây trồng do xảy ra cháy trên hành lang ATGT cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Theo đó, ngày 17/3, trên địa bàn xã Xuân Bảo xảy ra cháy tại khu vực hành lang ATGT đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tại lý trình bên trái tuyến đoạn Km 79+940 và bên phải tuyến đoạn Km80+036, vụ cháy đã gây thiệt hại nhiều cây trồng của các hộ dân có đất dọc 2 bên tuyến đường này.
Theo thống kê của UBND xã Xuân Bảo, có 7 hộ dân bị thiệt hại 580 cây trồng gồm sầu riêng, bơ, cao su, chôm chôm, mít, UBND xã kiến nghị UBND huyện xem xét làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long là đơn vị chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có phương án hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại cây trồng. Đồng thời đơn vị quản lý cao tốc thường xuyên phát quang phòng chống cháy dọc 2 bên tuyến đường.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là một đoạn trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 99km, điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận; điểm cuối ở nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai.
Một năm qua, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được giao cho Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quản lý vận hành, khai thác tạm cho đến khi chọn được đơn vị chính thức đảm nhận. Theo VEC E, sau gần một năm khai thác, chi phí vận hành, bảo trì cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hơn 10 tỷ đồng. Tuyến đường đã phục vụ hơn 5,3 triệu lượt ôtô, bình quân 17.000 lượt mỗi ngày. Dịp lễ, Tết, xe tăng cao, có ngày đạt 37.600 lượt. Đơn vị này đã xử lý gần 1.000 sự cố trên tuyến với gần 100 vụ tai nạn giao thông, 9 vụ cháy trong hành lang an toàn cao tốc; cứu hộ gần 400 xe hư hỏng và xử lý 500 trường hợp xe không được phép chạy vào cao tốc.
Tuy nhiên, theo VEC E do chưa xác định nguồn kinh phí chi trả nên chưa được Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) thanh toán dẫn đến việc đơn vị gặp khó khăn trong đảm bảo tiền lương, chính sách bảo hiểm cho người lao động làm việc trên tuyến.